Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những thói quen sau bữa ăn của người Việt gây hàng loạt bệnh


Những thói quen người Việt thường làm sau bữa ăn có thể gây ra hàng loạt bệnh, có cả những bệnh nguy hiểm dễ dẫn đến tử vong  mà không ai ngờ tới.

>>> Những điều bắt buộc phải kiêng kị khi tắm vì có thể gây đột quỵ

thói quen xấu gây nguy hiểm

Thói quen xấu gây nguy hiểm tính mạng

Những điều phải kiêng kị sau bữa ăn

Hát hò

Hát hò sau khi ăn sẽ làm tăng áp lực ở khoang bụng, cơ hoành sẽ di chuyển theo hướng xuống dưới gây hại cho sức khỏe. Nếu mức độ nhẹ thì sẽ khó tiêu còn nặng sẽ gây khó khăn cho hệ tiêu hóa và một số vấn đề khác. Thậm chí có thể làm tắc ghẽn thanh quản, dễ khàn tiếng hoặc đau cổ, viêm họng hoặc viêm thanh quản nếu bữa ăn có sử dụng rượu bia. Vì khi dùng những chất kích thích này thì các dây của thanh quản và cổ họng sung huyết hơn.

Lái xe

Muốn tiêu hóa thức ăn vừa nạp vào thì trong dạ dày phải có đủ lượng máu cần thiết. Vì vậy nó sẽ gây thiếu máu não tạm thời khiến chúng ta buồn ngủ và phản ứng chậm hơn. Vì thế nếu lái xe sau khi ăn thì chúng ta sẽ không đủ tỉnh táo để tập trung dẫn đến những hành động thiếu chính xác,  tăng nguy cơ mắc tai nạn.

Hút thuốc

Hút thuốc vốn rất có hại cho sức khỏe thì hút ngay sau khi ăn lại càng nguy hiểm hơn gấp bội. Bởi vì sau khi ăn thì các các cơ quan tiêu hóa đang hoạt động liên tục, lưu thông máu tăng, hô hấp cũng tăng. Nếu hút vào thời điểm này thì các mô phổi dễ nhiễm phải các khói thuốc độc hại, từ đó xâm nhậm vào cơ thể gây ra những bệnh tật nguy hiểm cho mình và cho người khác.

Những thói quen xấu sau bữa ăn

Hút thuốc đã nguy hại, hút sau bữa ăn càng nguy hiểm hơn

Uống nước lạnh

Một trong những thói quen không được làm sau khi ăn xong là uống nước lạnh vì điều đó sẽ khiến mạch máu ở niêm mạc dạ dày bị co lại, giàm giảm khả năng bài tiết của hệ tiêu hóa, từ đó làm cho chức năng của dạ dày bị suy giảm dễ gây ra triệu chứng rối loạn tiêu hóa và tình trạng chán ăn. Đáng chú ý, nước lạnh chính là kẻ thù không đội trời chung của bệnh tim nếu dùng sau bữa ăn.

Uống trà

Trước giờ chúng ta vẫn nghĩ uống trà sau khi ăn xong sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn nhưng thực tế sẽ ngược lại. Bởi vì trong nước trà có chứa chất polyphenol – chất này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt và tiêu hóa chất đạm bạn vừa nạp vào.

Tắm

Có lẽ nhiều người biết tắm sau khi ăn là không tốt nhưng vẫn cố tình thực hiện. Điều này không có lợi cho sức khỏe. Vì khi tắm, nhất là tắm với nước ấm thì các mạch máu dưới da giãn ra, máu ở bề mặt da tăng còn ở hệ tiêu hóa giảm khiến dịch bị loãng gây khó tiêu. Chưa kể, tắm sau khi ăn còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày, đột quỵ, bệnh tim mạch,….

Nới lỏng thắt lưng

Như một phản xạ tự nhiên vô điều kiện, cứ ăn no là nới lỏng thắt lưng hoặc cạp quần để dễ thở. Nhưng đó là do chúng ta nghĩ và cách nghĩ đó phản khoa học. Vì hành động này sẽ khiến sức ép của khoang bụng giảm đột ngột gây ra hàng loạt các vấn đề về hệ tiêu hóa như: đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy…nguy hiểm có thể bị tắc ruột hoặc xoắn rột. Nếu lặp lại  nhiều lần tương tự như thế sẽ khiến bạn dễ mắc bệnh dạ dày hoặc các bệnh tiêu hóa khác.

Những thói quen xấu sau khi ăn

Sau khi ăn không nên nới lỏng thắt lưng

Ngủ

Ngủ sau khi ăn là sai lầm không hiếm gặp với nhiều người nhất là những người trẻ. Giữa thời buổi “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” như hiện nay thì rất nhiều người chọn cách ngã lưng sau một ca/ ngày làm việc mệt mỏi . Tuy nhiên ngủ liền khi vừa ăn xong sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày. Cụ thể là làm giảm khả năng hoạt động của đường ruột, giảm sự tiết dịch của đường tiêu hóa khiến thức ăn nạp vào khó tiêu và hấp thu. Nếu kéo dài có thể dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Hơn nữa, dạ dày chúng ta phải chịu áp lực nặng sau khi ăn no. Vì vậy nếu ngủ với tư thế nằm ngửa sau khi ăn có thể gây ra bệnh trào ngược dạ dày hoặc trào ngược thực quản. Tốt nhất là nên nghỉ ngơi khoảng 15 – 30 phút sau khi ăn để các thức ăn được tiêu hóa rồi mới vào giâc ngủ.

Đi đại tiện

Tất nhiên chuyện đi vệ sinh là do những phản xạ tự nhiên. Nhưng việc đi đại tiện khi các thức ăn chưa tiêu hết  thì áp lực khoang bụng tăng độ ngột, các axit và enzzym trong dạ dà có thể gây ra hiện tượng trào ngược. Ngoài ra, có thể khiến bạn mắc các triệu chứng rối khác, nhất là viêm bàng quang hoặc viêm dạ dày, phù nề, sung huyết. Thời gian đi đại tiện tốt nhất là vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy.

Ăn hoa quả

Cứ nghĩ tráng miệng sau bữa ăn là điều nên làm nhưng điều này khiến tăng thêm áp lực cho dạ dày gây ra triệu chứng đầy hơi, trướng bụng.

Vận động

Không ít người nghĩ ăn no quá thì nên vận động một chút cho xuôi cơm. Thế nhưng bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cảnh báo rằng thói quen xấu này đang “giết” bạn vì nó rất hại cho hệ tiêu hóa, lượng axit trong dạ dày tăng lên có thể gây viêm loét dạ dày.

Hơn nữa vận động sau khi ăn sẽ khiến lượng máu cần thiết cho quá trình tiêu hóa thức ăn giảm, từ đó làm cản trợ quá trình này. Vậy là mục đích “xuôi cơm” của bạn không đạt được mà còn mang thêm bệnh.

Trên đây là những thói quen có hại sau khi ăn bạn phải kiêng kị. Có những hành động tuy nhỏ nhưng lại gây ra họa lớn. Vì vật, mọi người nên tập tành các thói quen tốt để đảm bảo sức khỏe.