Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trong thời gian mang thai các bà bầu nên bổ sung sắt như thế nào?


Trong thời gian mang thai, các bà bầu thường phải bổ sung sắt để hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi đồng thời phòng tránh những biến chứng có thể xảy ra. Vậy các bổ sung sắt cho bà bầu nên bổ sung sắt như thế nào là hợp lý.


Trong thời gian mang thai, các bà bầu thường phải bổ sung sắt để hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi

Khi nào thì bà bầu cần bổ sung sắt

Trong thời kỳ mang thai thì sắt chính là một khoáng chất quan trọng và cần thiết bổ sung sắt cho bà bầu. Phụ nữ trong giai đoạn mang thai cần bổ sung lượng sắt gấp đôi so với những phụ nữ bình thường vì nhu cầu nuôi dưỡng cơ thể rất cao.

Tuy nhiên, theo những thống kê hiện nay thì có tới 50% bà bầu không bổ sung đủ lượng sắt cần thiết trong suốt thời kỳ mang thai. Chính vì thế, khi chị em bầu bí nên thay đổi thực đơn ăn uống hàng ngày bằng những loại thực phẩm có chứa nhiều sắt hoặc uống sắt để bổ sung.

Để cơ thể có thể sản sinh ra đủ lượng hemoglobin trong máu cung cấp sự phát triển của mẹ và thai nhi thì bổ sung sắt là rất cần thiết. Vai trò chính của sắt là vận chuyển oxy từ phổi đến tất cả những cơ quan trong cơ thể và đến thai nhi thông qua đường cuống rốn.

Khi cung cấp bổ sung sắt cho bà bầu đủ lượng cần thiết sẽ giúp cho cơ thể phòng ngừa được sự thiếu hụt lượng hồng cầu ở trong máu, từ đó phụ nữ trong thời kỳ mang thai sẽ không cảm thấy uể oải và mệt mỏi, đồng thời cải thiện nguy cơ thiếu máu ở bà bầu do nguyên nhân thiếu sắt. Giảm thiểu được các tính trạng nguy hiểm như: sinh non, thai nhi nhẹ cân, suy dinh dưỡng, băng huyết sau khi sinh…

Vì vậy theo lời khuyên của các giảng viên Cao đẳng Hộ sinh - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thì các chị em phụ nữ cần phải thường xuyên bổ sung đầy đủ lượng sắt cần thiết trong giai đoạn trước và sau khi mang thai. Để bổ sung đủ lượng sắt cần thiết cho bà bầu thì có thể sử dụng viên uống hoặc ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều sắt đều được.


Trong thời kỳ mang thai thì sắt chính là một khoáng chất quan trọng và cần thiết cho bà bầu

Bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai bằng viên uống

Theo các giảng viên Cao đẳng Hộ sinh Hà Nội, trong thời gian mang thai các bà bầu cần phải bổ sung ít nhất 27mg sắt mỗi ngày. Đối với trường hợp phụ nữ sau khi sinh cũng nên thường xuyên bổ sung sắt cho cơ thể, những người trong độ tuổi 18 nên bổ sung 18mg/ngày, những người từ 19 tuổi trở lên nên bổ sung 9mg/ngày

Khi uống viên sắt để bổ sung sắt cho bà bầu, phụ nữ mang thai nên kết hợp cùng với một chế độ dinh dưỡng có nhiều rau xanh và chất xơ để phòng tránh tình trạng táo bón. Các bà bầu chú ý chỉ nên uống viên sắt cùng với nước đun sôi để nguội, nếu uống cùng với cà phê hoặc các loại trà thì thuốc sẽ bị giảm tác dụng.

Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng viên uống để bổ sung sắt cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Để tránh không gây ảnh hưởng cho mẹ và thai nhi phải thì tuyệt đối không nên tự ý uống thuốc.


Phụ nữ mang thai có thể bổ sung sắt thông qua chế độ ăn uống hàng ngày

Bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai bằng những loại thực phẩm hàng ngày

Ngoài cách sử dụng viên uống để bổ sung sắt thì phụ nữ mang thai có thể bổ sung sắt thông qua chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều sắt. Trong thực phẩm có tồn tại 2 2 nguyên tố sắt tồn tại:

  • Dạng có máu: Cơ thể dễ hấp thụ, dạng sắt này thường có trong các loại thịt động vật như: thịt lợn, thịt gà, thịt bò…
  • Dạng không có máu: Dạng sắt này cơ thể rất khó hấp thụ, thường có trong các loại thực phẩm như: ngũ cốc, đậu phụ, cải bó xôi, đậu hạt.

Sau đây, Chúng tôi xin tư vấn cho bạn đọc một số loại thực phẩm giàu sắt có thể bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày cho phụ nữ mang thai:

  • Gan gà: 11mg sắt
  • Đậu nành: 8,8mg
  • Hàu: 5,7mg
  • Đậu lăng: 6,6mg
  • Nho khô: 1,6mg
  • Bột yến mạch: 11mg
  • Gan bò: 5,2mg sắt

Trên đây là những cách bổ sung sắt cho bà bầu do Cao đẳng Y Hà Nội cung cấp cho các bạn. Hãy đảm bảo bổ sung đủ lượng sắt trong suốt thời gian mang thai để cho thai nhi phát triển một cách toàn diện nhất.