Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8 – 7


Bộ GD&ĐT vừa ra thông báo về lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, kỳ thi sẽ được tổ chức trong hai ngày 7 và 8 – 7.

Căn cứ diễn biến Covid-19 và đề nghị của các tỉnh, thành phố, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét tổ chức đợt thi bổ sung cho những thí sinh không thể dự thi theo đúng lịch. Lịch thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra vào khoảng thời gian tương tự năm 2021.

Còn việc xét tốt nghiệp THPT và tổ chức thi đều như năm trước. Năm 2022, thí sinh không còn đăng ký dự thi trên giấy như mọi năm. Tất cả học sinh đang học THPT tại các trường phải đăng ký dự thi trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, riêng nhóm thí sinh tự do vẫn đăng ký dự thi trên giấy theo quy định của các sở Giáo dục và Đào tạo.

Khoảng cuối tháng 4/2022, việc đăng ký các môn thi hệ thống sẽ mở hướng dẫn thí sinh thực hành đăng ký dự thi. Dự kiến vào ngày 28, 29/4 đến 12/5 hệ thống sẽ xóa hết dữ liệu thí sinh đã đăng ký thử để thí sinh đăng ký chính thức.

Đề thi tốt nghiệp THPT chủ yếu kiểm tra kiến thức lớp 12. Hiện tại Bộ đã công bố đề thi minh họa giúp thí sinh tham khảo, ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi. Các bài thi được giữ nguyên với ba bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Về hình thức, trừ môn Ngữ văn thi tự luận, đề các môn khác dưới dạng trắc nghiệm.

ky-thi-se-duoc-to-chuc-trong-hai-ngay-7-va-8-7

Kỳ thi sẽ được tổ chức trong hai ngày 7 và 8 – 7

Nội dung thi vẫn nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. TS.Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, năm nay có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật về quy chế tuyển sinh đại học nhưng cơ bản đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Năm nay, toàn bộ việc xét tuyển độc lập của các trường đều đẩy lên hệ thống để Bộ lọc ảo chung. Tất cả nguyện vọng của thí sinh đăng ký ở các trường dù bất kỳ phương thức nào cũng phải đẩy dữ liệu lên hệ thống chung để lọc ảo. Sau khi có kết quả thi THPT các trường đẩy lên hệ thống chung để lọc ảo.

Thí sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng cao nhất ở tất cả nguyện vọng khi lọc ảo. Các trường khi điều chỉnh chỉ tiêu cho các phương thức khác nhau phải có lộ trình đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Năm nay, thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ các trường chỉ cần lên hệ thống lấy thông tin về điểm của thí sinh không cần phải gửi bản sao học bạ cho các trường.

Để được xét công nhận tốt nghiệp, các thí sinh THPT phải dự thi đầy đủ ba bài độc lập và một bài tổ hợp. Trong khi đó, thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi hai bài độc lập là Toán và Ngữ văn cùng một bài tổ hợp. Năm nay đa số trường đại học vẫn dành phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT bên cạnh những phương thức xét tuyển khác và có thể đăng ký thêm bài thi Ngoại ngữ.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi tốt nghiệp, thời gian dự kiến ban đầu là cuối tháng 6. Nhưng do tình hình dịch bệnh ở nhiều địa phương nên Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch hoàn thành năm học 2021 – 2022 trước 30/6. Vì vậy kỳ thi tốt nghiệp năm nay, Bộ GD&ĐT tổ chức trong tháng 7. Bộ sẽ có thông báo kịp thời nếu thi một đợt hay hai đợt sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Việc xét tốt nghiệp THPT và tổ chức thi năm 2022 cơ bản giữ ổn định như năm trước. Bộ GD&ĐT cũng đã công bố đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để thí sinh ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi. Đối với thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết các nguyện vọng xét tuyển được đăng ký xét tuyển trực tuyến. Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất sẽ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo. Hệ thống hỗ trợ lọc ảo nhằm hạn chế thí sinh ảo. Hàng năm có gần 1 triệu thí sinh tham gia xét tuyển vào đại học hiệu ứng domino sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn tới nhiều thí sinh khác. Các trường càng khó dự đoán số thí sinh thực sự sẽ nhập học ảnh hưởng mạnh mẽ tới kết quả tuyển sinh.

Do đó, hệ thống xử lý lọc ảo thí sinh năm nay sẽ chạy cho mọi phương thức xét tuyển, đảm bảo quyền lợi của thí sinh nay thí sinh sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, ưu tiên nhất. Quy chế quy định tất cả các trường đại học, cao đẳng khi điều chỉnh chỉ tiêu cho các phương thức khác nhau phải có lộ trình. Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, hiện các Sở GD&ĐT cơ bản đã hoàn thành học bạ điện tử để đưa dữ liệu lên hệ thống. Theo đó, thí sinh dự xét tuyển năm nay sẽ không cần phải gửi bản sao cho các trường do đã có sẵn dữ liệu. Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra toàn quốc với sự tham gia của khoảng 900.000 đến một triệu thí sinh. Các em sẽ dùng kết quả này để xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào các trường yêu thích. Năm nay hầu như đại học, cao đẳng sử dụng điểm kỳ thi này để xét tuyển đầu vào, bên cạnh nhiều phương thức khác.

Thời điểm này các em đang trong giai đoạn học nước rút để tập trung cao độ cho việc ôn tập, năm nay về cơ bản quy chế thi vẫn giữ nguyên như năm 2021. Các em không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng mà mất tập trung cho việc học. Nhiều phương thức xét tuyển đa dạng nhưng cũng sẽ khiến các em hoang mang khi không biết nên lựa chọn phương thức nào. Các em cần cập nhật thông tin trên hệ thống website của trường đại học, cao đẳng mong muốn đặt hồ sơ để không bị lỡ những thông tin chuẩn bị cần thiết.

Theo Trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp