Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thêm 1 liệu pháp điều trị ung thư bằng vacxin hệ miễn dịch


Phương pháp này được thực hiện bằng cách lấy máu của người bệnh để tạo ra vacxin điều trị sau đó tiêm lại cho chính người ấy. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối được cứu sống.

>>> Tránh mang thai ngoài ý muốn nhờ… đeo bông tai

Ngày 30-3, bệnh viện Gia An 115 tổ chức Hội thảo khoa học "Liệu pháp phòng ngừa và điều trị ung thư bằng vaccine hệ miễn dịch HITV" với sự tham dự của nhiều nhóm Y khoa trong nước và quốc tế.

Tại buổi hội thảo này, TS.BS. Kenichiro Hasumi, Chủ tịch phòng khám Shukokai, Bệnh viện Hijirigaoca, Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Hijiri-no-Sato, thuộc Viện Điện Hóa và ung thư Tokyo Nhật Bản, đã báo cáo về nghiên cứu điều trị ung thư mới bằng vacxin hệ miễn dịch. Theo giáo sư Kenichiro Hasumi, đây là liệu pháp sử dụng hệ miễn dịch của chính bệnh nhân để điều trị cho chính cơ thể họ, được thực hiện bằng cách lấy máu của người bệnh để tạo ra vacxin điều trị bệnh ung thư, sau đó tiêm lại cho người bệnh.

điều trị ung thư

Vacxin miễn dịch có thể điều trị ung thư

Từ một khối u bất kỳ ở trên cơ thể, các bác sĩ sẽ chích lấy tế bào rồi tạo ra kháng thể ung thư và đưa vào cơ thể giúp tiêu diệt những tế bào ung thư nguy hiểm. Tuy nhiên, không thể áp dụng với tất cả các loại bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư túi mật, ung thư gan, ung thư tuyến tụy chưa thực sự phù hợp với liệu pháp điều trị này. TS.BS. Kenichiro Hasumi cho biết có hai loại vacxin điều trị bệnh ung thư là vacxin điều trị và vacxin dự phòng, tránh nguy cơ tái phát. Loại thứ hai chỉ được chỉ định cho những người bệnh ung thư giai đoạn 1, 2 đã được phẫu thuật, sau đó tiêm vacxin dự phòng, tránh không cho các triệu chứng quay lại.

Cũng theo nghiên cứu, liệu pháp điều trị bệnh ung thư ngay từ đầu với vacxin này không cần dùng xạ trị, hóa trị mà có khoảng 70% người được cứu sống, không hoặc bớt đau đớn hơn khi áp dụng những liệu pháp thông thường là hóa trị, xạ trị và phẫu thuật. Đặc biệt vacxin miễn dịch này còn có ích trong những trường hợp bị ung thư giai đoạn cuối, giai đoạn nguy hiểm nhất. Thực tế, nhiều người bệnh nặng được cứu sống nhờ cách này. Cụ thể, có đến hơn 22.000 người trên thế giới được điều trị thành công.

Phát biểu tại hội thảo, BS.CK 2 Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc Bệnh viện Gia An 115 cho rằng số ca mắc bệnh ung thư đủ các loại ở Việt Nam ngày càng gia tăng, từ 68.000 ca (năm 2000)  lên 126.000 (năm 2010) và đến năm 2018 số ca mắc mới tăng lên 165.000 ca trên 96.5 triệu dân, trong đó tử vong gần 70% tương đương 115.000 ca.

Bệnh ung thư chính là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nước ta. Theo tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 40% bệnh nhân được ngăn chặn bằng cách giảm các yếu tố tăng nguy cơ như dinh dưỡng, vận động. Hiện nay, trên thế giới cũng như ở Việt Nam đều đang áp dụng phương pháp điều trị ung thư đa mô thức: xạ trị, hóa trị, phẫu thuật. Trong quá trình điều trị cho người bệnh, ngoài việc kết hợp các liệu pháp trên thì các bác sĩ luôn  nghiên cứu, tìm ra những liệu pháp kỹ thuật khác để vừa nâng cao hiệu quả, vừa giảm rủi ro, đặc biệt nghiên cứu để hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ tích cực cho bệnh nhân nghèo.

>>> Xem thêm một số loại thuốc điều trị bệnh ung thư hiệu quả nhất hiện nay: DacarbazineCisplatinDactinomycin