Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chia sẻ những loại thuốc chữa đau đầu hiệu quả


Hiện nay có rất nhiều các loại thuốc chữa đau đầu, do đó việc người bệnh lựa chọn và sử dụng sẽ trở lên khó khăn hơn. Vậy bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều kiến thức y khoa và các bài thuốc chữa đau đầu bằng tự nhiên nhé!

Đau đầu là một tình trạng diễn ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống thường ngày của người bệnh.

Các loại thuốc chữa đau đầu hiệu quả

Thuốc chữa đau đầu thứ phát

Đây là tình trạng  đau đầu do các bệnh lý khác gây ra đau đầu như cảm cúm, sốt, chấn thương đầu cổ, thiếu máu não, viêm nhiễm thần kinh, bị bệnh tai, mắt, họng hoặc do đau gây ra.

Trong trường hợp này điều quan trọng là cần trị tận gốc nguyên nhân gây ra bệnh. Một số các loại thuốc giảm đau để cải thiện triệu chứng đau ban đầu, sau đó dùng tiếp các thuốc hạ sốt dòng Paracetamol như Panadol, Efferalgan… hay NSAID như Aspirin, Ibuprofen…

Khi bị đau đầu do răng bị viêm nhiễm hoặc sưng tấy đau nhức thì người bệnh có thể dùng các loại thuốc kháng sinh để chống phù nề, tiêu đau, giảm sưng.

Do đau đầu chỉ là một biểu hiện của các bệnh lý khác, do đó người bệnh cần dùng các thuốc đau đầu chống viêm không steroid kết hợp cùng với các thuốc đặc trị kết hợp bệnh. Sử dụng cho đến khi các triệu chứng đau đầu chấm dứt hoàn toàn hoặc đã được cải thiện đáng kể.

thuoc-chua-dau-dau-hieu-qua
Hãy sử dụng đúng các loại thuốc được chỉ định để điều trị đau đầu

Thuốc chữa đau đầu nguyên phát

Đây là đau do nguyên nhân chính là bị đau đầu, thường là bệnh đau nửa đầu Migraine, đau đầu từng chùm hay đau đầu do stress (căng thẳng, co cứng cơ).

Biểu hiện của những cơn đau nguyên phát là những cơn đau đầu bên phải hoặc bên trái với mức độ đau dữ dội và đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn hoặc nôn mửa, đau nhiều hơn khi bạn vận động.

Các loại thuốc được dùng điều trị cho người bị đau đầu nguyên phát như: nhóm thuốc giảm đau như Paracetamol, NSAID), nhóm Ergotaminealkaloid, nhóm Triptan, thuốc ngừa cơn thuộc nhóm Ức chế kênh Calci và nhóm phong bế Beta, nhóm chống viêm Non-steroid.

Khi sử dụng thuốc bạn cần tuân thủ theo đúng những chỉ  đẫn của bác sĩ, dược sĩ và chống chỉ định sử dụng cho các bệnh nhân có các bệnh lý về gan, thận. bệnh tim, suy mạch vành, xơ cứng động mạch, phụ  nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ.

Thuốc chữa đau đầu do ốm hoặc căng thẳng

Bạn bị căng thẳng gây ra đau đầu trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt thường ngày của  người  bệnh.

Việc đầu tiên trong trường hợp này người bệnh cần điều trị các triệu chứng giúp làm giảm đau đầu nhanh chóng. Tuy nhiên không nên lạm dụng thuốc trong một thời gian quá dài. Tốt nhất nên sử dụng các loại thảo dược lành tính mà vẫn có tác dụng điều trị các cơn đau và ngăn ngừa sự tái phát.

Các loại thảo dược được dùng phổ biến thường có chiết xuất cây Feverfew và Ginkgo biloba.

Xem thêm các bài viết liên quan

Thuốc chữa đau đầu từng chùm

Các cơn đau đầu sẽ xuất hiện  vào một giờ nhất định trong ngày, những cơn đau đầu thường ở mức độ dữ dội và rất khó chịu.

Những loại thuốc đau đầu được sử dụng để ngăn chặn các cơn đau đầu chùm là verapamil, kết hợp với ergotamin. 

Các nguyên nhân gây đau đầu  bao gồm stress, căng thẳng, bồn chồn, các vấn đề về xoang, đau nửa đầu, thiếu ngủ và mất nước.

Bài thuốc chữa đau đầu hiệu quả

Đôi khi có những trường hợp sử dụng các bài thuốc chữa đau đầu từ tự nhiên sẽ giú bạn thoát khỏi đau đầu nhanh chóng mà không cần đến sự can thiệp của thuốc hay các thực phẩm chức năng khác.

Massage

Đây là một biện pháp hiệu quả và đơn giản dễ làm. Massage các vùng da đầu và cổ để giúp hỗ trợ tuần hoàn lên não, nhờ đó làm giảm đáng kể các chứng đau đầu và đau nửa đầu. Tuy nhiên cách này chỉ mang tính giảm đau tạm thời và không có tác dụng điều trị tận gốc nguyên nhân gây ra đau đầu.

Châm cứu

Cách này bác sĩ sẽ thực hiện dùng kim châm vào một số huyệt đạo nhất định của bệnh nhân ở tay hoặc chân. Điều này sẽ làm cho tái cân bằng hệ thần kinh, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm đau đầu. Phương pháp này tác động đồng thời cả về thể chất và hệ thần kinh.

Châm cứu người bệnh không thể tự thực hiện mà cần nhờ đến sự giúp đỡ của các thầy thuốc giàu kinh nghiệm chuyên môn để thực hiện đúng cách.

thuoc-chua-dau-dau-hieu-qua
Châm cứu cũng là một cách để điều trị đau đầu hiệu quả

Bổ sung nước

Ngay khi có các triệu chứng đau đầu bạn có thể uống một cốc nước và cứ tiếp diễn như vậy trong suốt cả ngày.

Đặt khăn lạnh trên trán

Phương pháp này sẽ có tác dụng giảm đau nửa đầu và đau đầu chùm bằng cách sử dụng khăn lạnh đặt trên trán để làm co thắt các mạch máu và giảm lưu lượng máu để từ đó giảm áp lực và giảm được các triệu chứng đau đầu.

Thở thư giãn cũng giúp làm giảm đau đầu

Khi các cơn đau đầu xuất hiện do nguyên nhân căng thẳng, thì các kỹ thuật thở thư giãn có thể là một trong những biện pháp tự  nhiên và dễ thực hiện.

Cách thực hiện: Hít vào trong 5 giây và thở ra nhẹ nhàng  tiếp 5 giây nữa. Có thể lặp lại thêm một vài lần để cơ thể thư giãn và giảm đau đầu.

Sử dụng các loại tinh dầu

Việc ngửi mùi hương sẽ có tác dụng giúp giảm đau đầu. Các loại tinh dầu khác nhau có những lợi ích khác nhau, trong đó tinh dầu bạc hà và tinh dầu hoa oải hương được biết là giúp giảm đau đầu hiệu quả. Tránh các loại tinh dầu không pha loãng, vì liều cô đặc có thể gây ra các tác dụng phụ như kích ứng da.

Theo  Cao Đẳng Dược Chính Quy Hà Nội chia sẻ thì đối với các trường hợp nhức đầu, đau nửa đầu dai dẳng, hoặc tái đi tái lại không có nguyên nhân (đặc biệt ở não), nhức đầu xảy ra nặng hơn so với những lần trước hoặc xảy ra sau khi bị chấn thương đầu (bị ngã), bệnh nhân là trẻ em hoặc có những triệu chứng kèm theo không có liên quan tới cơn nhức đầu thông thường như: mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng, sung huyết mũi, sốt, nôn, cứng cổ… cần phải đi khám bệnh để tìm nguyên nhân và cải thiện.

Trên đây là những thông tin về thuốc chữa đau đầu hiệu quả và an toàn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có kiến thức bổ ích trong cuộc sống. Nếu như bạn còn thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì nên liên hệ trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.