Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em: Hai mũi tiêm cách nhau bao lâu?


Nhiều người thắc mắc khoảng cách hai mũi tiêm vaccine COVID-19 của trẻ có như người lớn?

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện vaccine sử dụng tiêm chủng cho trẻ em 12 - 17 tuổi tại Việt Nam là vaccine Comirnaty của Pfizer, sử dụng tương tự như người từ 18 tuổi trở lên với liều lượng 0,3 ml mỗi liều, đường dùng tiêm bắp, lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi từ 3 đến 4 tuần (21 - 28 ngày).

Về lo lắng sau tiêm vaccine COVID-19 trẻ bị ảnh hưởng sức khoẻ lâu dài và nguy cơ bị biến đổi gene, bà Hồng cho biết, Pfizer và Moderna có thành phần mRNA của virus hoàn toàn không có tương tác với ADN của người. Do đó, trẻ tiêm vaccine này không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gene, hay ảnh hưởng về lâu dài đến sức khoẻ sinh sản (rối loạn vô sinh) rồi bệnh ung thư…  như phụ huynh lo lắng.

"Chúng tôi chưa nhìn thấy mối liên quan giữa việc sử dụng vaccine của hai nhà sản xuất này với sức khoẻ. Vaccine tiêm cho trẻ em ở nước ta được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, sử dụng tiêm ở nhiều quốc gia khác nhau, do đó các bậc phụ huynh yên tâm đưa con em mình đi tiêm phòng ngừa COVID-19”, bà Hồng nói.

Theo bà Hồng, hiện khoảng 36 quốc gia triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em bằng những loại vaccine giống như Việt Nam cho phép sử dụng. Trong đó 19 nước ở châu Âu như Anh, Pháp, Ý, Đan Mạch, Phần Lan, Thuỵ Sĩ, Thuỵ Điển, Ba Lan… ; 6 quốc gia ở Châu Mỹ như Hoa Kỳ, Canada, Chi Lê, Brazil….Các nước châu Á có Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippine, rồi Úc, NewZealand…

Tại Việt Nam, chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi được triển khai từ đầu tháng 11/2021 với 2 loại vaccine được sử dụng là Pfizer và Moderna.

Dự kiến, trong tháng 11 ngành y tế sẽ tiêm mũi 1 rồi sau đó triển khai dần cho các tỉnh theo tiến độ tiêm cho người lớn và tiến độ cung ứng vaccine. Sau đó, đầu tháng 12 Bộ Y tế sẽ cố gắng mở rộng để tiêm vaccine cho trẻ em trên toàn quốc. Quá trình triển khai tiêm ngành y tế sẽ ưu tiên cho những địa phương đang có dịch, đang giãn cách xã hội, nguy cơ lây nhiễm cao và những vùng mật độ dân cư tập trung.

Chuyên gia về dịch tễ thông tin thêm, quá trình triển khai tiêm vaccine cho trẻ sẽ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, hạ dần lứa tuổi, tiêm cho học sinh lớp 11-12 trước sau đó đến lớp 10 và kết thúc tiêm chủng cho trẻ khối cấp 3 thì sẽ tiêm cho trẻ học cấp 2, cũng từ lứa tuổi cao đến thấp. Việc tiêm vaccine sẽ được thực hiện tại trường học, trạm y tế, bệnh viện, điểm tiêm dịch vụ…

Theo Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp