Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bộ trưởng Y tế: Ổ dịch hội thánh Phục Hưng nguy hiểm nhất từ trước tới nay


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định ổ dịch nhóm sinh hoạt tôn giáo Phục Hưng là ổ dịch nguy hiểm nhất và khó kiểm soát nhất từ trước đến nay ở TP.HCM.

Sáng 1/6, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện TP.HCM có điểm 4 chuỗi lây nhiễm. Trong đó, ổ dịch liên quan nhóm sinh hoạt tôn giáo Phục Hưng (phường 3, quận Gò Vấp) có mức độ nguy hiểm nhất, khó kiểm soát so với các đợt bùng phát dịch từ trước đến nay tại TP.HCM.

Ổ dịch này có khả năng phát tán mầm bệnh trong thời gian rất ngắn và rất nhanh, khi phát hiện ca bệnh thì chúng ta đã chậm 4-5 chu kỳ, do đó rất nguy hiểm. 

"Trường hợp đầu tiên có triệu chứng từ ngày 13/5 đến khi được phát hiện đã quá 13, 14 ngày. Trong khi đó, với chủng virus này, chu kỳ lây nhiễm rất nhanh, có thể 2-3 ngày hoặc sớm hơn. Có thể khi TP.HCM phát hiện ca bệnh đã qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm và việc lây nhiễm này diễn ra theo cấp số nhân, cực kỳ nguy hiểm", ông Long nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong thời gian tới, thành phố có thể xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới liên quan ổ dịch này do chưa xác định được nguồn lây. Ông lưu ý, ổ dịch nhóm tôn giáo này nhiễm biến chủng virus Ấn Độ lây lan rất nhanh nên TP.HCM cần quyết liệt và nhanh hơn nữa. 

"TP.HCM phải xác định đây là ổ dịch nguy hiểm, phải quyết liệt hơn nữa. Chúng tôi cho rằng sắp tới đây, thành phố sẽ xuất hiện thêm nhiều ca bệnh chứ không dừng lại con số 200 như Bộ Y tế công bố. Nguy cơ xâm nhập bệnh vào khu công nghiệp là rất lớn vì đã phát hiện các ca mắc COVID-19 liên quan nhóm tôn giáo này làm việc ở khu công nghiệp", ông Long nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị TP.HCM giao cho cơ sở y tế tư nhân, nhà thuốc sàng lọc người có triệu chứng sốt, ho, đau họng, và có thể thực hiện xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh, giảm tải cho ngành y tế. 

Về nhập khẩu vaccine, ông Long cho biết, Bộ Y tế tạo điều kiện nhập khẩu, cấp phép, huy động nguồn lực các địa phương, các doanh nghiệp cho vaccine. Trong trường hợp doanh nghiệp tiếp cận được vaccine, Bộ Y tế cũng tạo điều kiện và có cơ chế để tiếp cận. Các đơn vị chủ động tiếp cận và Bộ Y tế là đơn vị kiểm tra chất lượng. 

Theo Cao đẳng y dược TPHCM tổng hợp