Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những tác dụng tuyệt vời của cây nha đam đối với sức khỏe


Cây nha đam hay còn được gọi là cây lô hội được chị em phụ nữ sử dụng rất nhiều để làm đẹp. Nha đam là một loại cây dân dã, rất dễ trồng nhưng lại chứa nhiều thành phần có tác dụng làm đẹp da và chăm sóc sức khỏe. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về công dụng của cây nha đam nhé.


Nha đam là một loại cây dân dã, rất dễ trồng

Những Công dụng của cây nha đam

Thanh nhiệt: Chúng ta có thể sử dụng nha đam như một phương pháp thanh nhiệt cơ thể. Nếu bạn bị nóng trong người hoặc thường xuyên ăn những loại đồ ăn nóng có thể thanh lọc hiệu cơ thể bằng cách vào bổ sung nước ép hoặc chè nha đam đậu xanh vào thực đơn ăn uống hàng tuần.

Hỗ trợ tiêu hóa: Chúng ta có thể điều trị rất hiệu quả tình trạng táo bón bằng cách sử dụng vài thìa gel nha đam mỗi ngày. Vì nha đam có thể đưa các loại vi khuẩn có lợi vào đường ruột để kích thích nhu động từ đó có thể điều trị được bệnh táo bón.

Giảm cân và tăng cường hệ miễn dịch: Chúng ta còn có thể sử dụng nha đam để tăng khả năng miễn dịch và giảm cân rất hiệu quả. Vì để tiêu thụ được lượng nha đam mà chúng ta đã sử dụng thì cơ thể sẽ phải tốn rất nhiều năng lượng và thời gian nên có thể giúp cải thiện được vấn đề về cân nặng. Bạn có thể duy trì mức cân nặng khỏe mạnh bằng cách uống nước nha đam thường xuyên, đồng thời cơ thể dũng được cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng. Nha đam không có tác dụng khiến cho bạn bị béo lên mà lại giúp bạn duy trì nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nước ép nha đam còn chứa nhiều chất chống oxy hóa quan trọng có khả năng điều chỉnh hệ miễn dịch của cơ thể và giúp giải độc.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<


Dùng gel nha đam đắp lên mặt để làm se khít lỗ chân lông, sân chắc da và ngăn ngừa lão hóa

Tác dụng của cây nha đam đối với da mặt: Phần gel của lá nha đam có khả năng thẩm thấu rất tốt, tạo độ ẩm cho da giúp da đàn hồi tốt hơn và giảm thiểu sự xuất hiện của những nếp nhăn.

Chất gel này cũng có công dụng kích thích quá trình tổng hợp sợi elastin và collagen giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của da. Chất gel này còn được sử dụng rất nhiều trong quá trình chăm sóc da mặt bởi công dụng se khít lỗ chân lông và điều trị mụn rất hiệu quả.

Trong dân gian, người ta đã biết cách sử dụng cây nha đam như một bài thuốc để chữa lành da. Khi bị phồng rộp, bỏng, mẩn ngứa hoặc những vết thương do côn trùng cắn nếu chúng ta theo một lớp gel nha đam lên những vùng đó thì sẽ bình phục rất nhanh chóng.

Bạn sẽ cảm thấy bỏng rát và khó chịu nếu da bạn thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bạn sẽ lấy lại được cảm giác mát mẻ cho làn da một cách nhanh chóng nếu bôi một lớp gel nha đam lên những vùng da đó,

Chống mỏi mắt: Loại bỏ quầng thâm, chống mỏi mắt, nặng mi mắt là những công dụng mà cây nha đam có thể mang đến cho bạn. Cách thực hiện để có thể cải thiện tình hình này là các bạn hãy lấy một lá nha đam sau đó loại bỏ phần vỏ xanh bên ngoài và lấy phần thịt trong đắp lên mắt và thư giãn trong khoảng 15 phút. Cách làm này rất đơn giản và mang lại hiệu quả cao.

Phần dịch bên trong của lá nha đam có  tác dụng làm cho mắt dịu mát và cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu bạn kiên trì thực hiện phương pháp này trong một thời gian thì quầng thâm quanh mắt sẽ giảm đáng kể. Bạn cũng có thể sử dụng lớp gel của nha đam để đắp lên mắt mỗi tối trước khi đi ngủ để chống mệt mỏi cho mắt.

Tác dụng kháng khuẩn: Trong một số nghiên cứu gần đây, người ta chỉ ra rằng trong lớp gel nha đam có chứa nhiều chất có tác dụng sát khuẩn và gây tê. Nên thường được sử dụng để sát trùng, làm êm dịu vết thương khi bị phỏng nhẹ, khi bị côn trùng châm chích.

Tác dụng xổ, nhuận trường: Từ thời Hypocrate đến Hải Thượng Lãn Ông đã biết đến nha đam có công dụng nhuận trường, nhuận gan, điều kinh.

– Liều thấp: 20-50mg nhựa Aloe khô có tính kiện tỳ vị, bổ đắng, nhuận gan.

– Liều vừa: 100mg (tương ứng 3-5 lá nha đam tươi): Điều kinh, sát trùng đường ruột, nhuận trường, xổ.

– Liều cao: 200-500mg (tương ứng với 10-20 lá nha đam tươi): có tác dụng xổ mạnh.


Thường xuyên uống gel nha đam tươi khi bụng không có thức ăn sẽ làm lành những vết viêm loét dạ dày

Trị viêm loét dạ dày: Thường xuyên uống gel nha đam tươi khi bụng không có thức ăn sẽ làm lành những vết viêm loét dạ dày. Cách vài giờ chúng ta lại uống 1 thìa gel nha đam tuy nhiên mỗi ngày không được uống quá 400mg gel tươi.

Trị bệnh ngoài da: Dịch nha đam tươi có tác dụng làm nhỏ lỗ chân lông và săn chắc da. Dùng lớp gel tươi của nha đam để bôi lên mặt mỗi ngày có tác dụng làm mịn da, ngừa nám, ngừa mụn…

Phòng ngừa sỏi niệu: Các ion Calcium trong đường tiểu khi kết hợp với các Anthraquinon sẽ thành hợp chất tan dễ dàng tống ra ngoài cơ thể theo nước tiểu.

Điều trị tình trạng nứt nẻ môi: Vào mùa hanh khô, đôi môi của bạn đang gặp phải nhiều vấn đề do thời tiết hanh khô gây ra. Nhưng các bạn cũng không phải quá lo lắng về điều đó vì có thể dùng gel của lá nha đam tươi bôi lên môi để giữ được sự căng mọng.

Thúc đẩy quá trình mọc tóc: Nha đam có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp cho da đầu hấp thụ được những dưỡng chất cần thiết, cần bằng độ PH và giữ độ ẩm cho tóc nên thường được mọi người sử dụng để thúc đẩy quá trình mọc tóc. Phương pháp dùng nha đam để thúc đẩy quá trình mọc tóc rất đơn giản, các bạn chỉ cần bôi gel nha đam vào da đầu và giữ trong khoảng nửa tiếng sau đó gội đầu bằng nước sạch.

Chống sâu răng và hôi miệng: Khoa học đã công nhận nha đam là một loại nguyên liệu tự nhiên có thể chống hôi miệng, ngừa sâu răng và bệnh nướu răng rất hiệu quả.

Cây nha đam mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng ta

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng cây nha đam

Tác dụng làm đẹp và chữa bệnh của cây nha đam đối với chúng ta rất lớn. Nhưng nếu sử dụng nha đam không hợp lý cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng cho cơ thể do đó chúng ta phải tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi sử dụng. Dưới đây là một vào lưu ý quan trọng khi sử dụng cây nha đam:

  • Trong nước ép nha đam có chứa rất nhiều anthraquinone, đây là một loại chất có tác dụng nhuận tràng nên khi chúng ta sử dụng nhiều nước ép nha đam có thể gây ra tiêu chảy. Nếu trình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn có thể gây mất nước, chuột rút và đau quặn.
  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc để điều trị một số loại bệnh theo chỉ định thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước ép nha đam để tránh gây ra những tác dụng phụ vì có thể nước nha đam sẽ có phản ứng đối với loại thuốc mà các bạn đang sử dụng. Một số loại thuốc có thể bị gây ức chế khiến cho cơ thể không hấp thụ được bởi chất anthraquinone có trong nước ép nha đam. Một số loại thảo mộc có phản ứng với nước nha đam gây ra tình trạng tiêu chảy và mất nước như: rễ đại hoàng, thầu dầu, rễ vỏ cây… Nếu sử dụng chung nước ép nha đam cùng với tòi và hạt Methi sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, giảm lượng đường trong máu và nồng độ kali trong cơ thể.
  • Nước nha đam có thể gây ra những phản ứng dị ứng với một số biểu hiện như: phát ban, khó thở, ngứa, đau cổ họng, đau ngực…
  • Mủ của cây nha đam có thể gây ra nhiều ảnh hưởng bất lợi đối với cơ thể. Nó có thể làm khiến cho một vài căn bệnh trở nên trầm trọng hơn như: viêm đại tràng, viêm ruột thừa, bệnh Crohn, tắc ruột, đau dạ dày, bệnh trĩ và loét. Ngoài ra, trong một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng chúng ta có thể bị viêm gan nếu sử dụng nước ép nha đam.
  • Đối với phụ nữ có thai và đang trong thời kỳ tuyệt đối không nên sử dụng nước ép nha đam vì những chất có chứa trong nước ép nha đam sẽ kích thích tử cung co thắt dẫn đến sảy thai hoặc gây ra khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi. Chất anthraquinon có thể gây ra tiêu chảy đối với trẻ em thông qua sữa mẹ vì vậy phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng nước ép nha đam.
  • Những bị vấn đề về tiêu hóa hoặc bị hội chứng kích ruột không nên uống nước ép nha đam.
  • Cơ thể có thể bị mất cân bằng điện giải hoặc mất nước nếu sử dụng nước nha đam chưa qua chế biến. Nó cũng có thể thay đổi màu nước tiểu từ hồng sang màu đỏ.
  • Đối với những người mắc bệnh tim, nếu sử dụng nước ép nha đam có thể khiến cho cơ thể sản xuất quá nhiều lượng adrenaline dẫn đến nhiều tình trạng bất lợi. Nó
  • Nước ép nha đam cũng có thể làm giảm nồng độ kali trong cơ thể gây suy nhược cơ bắp và rối loạn nhịp tim do đó tuyệt đối không nên cho trẻ em và người cao tuổi sử dụng.
  • Nếu uống nước ép nha đam trong một thời gian dài có thể gây pseudomelanosis coli, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.
  • Nước ép nha đam làm giảm lượng insulin trong cơ thể dẫn đến tình trạng giảm lượng đường trong máu. Vì vậy khi những người bị mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh hạ đường huyết muốn sử dụng nước ép nha đam cần phải hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Thận có thể bị tổn thương do lượng máu bị tích tụ trong xương chậu khi sử dụng quá nhiều nước ép nha đam.
  • Nếu kéo dài thời gian sử dụng nước ép nha đam, bạn có thể gặp phải tình trạng bị táo bón.

Cây nha đam mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên chúng ta phải biết cách sử dụng hợp lý để tránh gây ra những ảnh hưởng không mong muốn đối với sức khỏe.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/