Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều bắt buộc phải kiêng kị khi tắm vì có thể gây đột quỵ


Tắm quá nhiều lần, tắm bằng nước lạnh, tắm lâu…là những thói quen hầu hết ai cũng mắc phải nhưng ít ai biết những hành động này gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong.

Những điều phải kiêng kị khi tắm

Những điều tuyệt đối không được làm khi tắm vì rất hại sức khỏe

Những điều không được làm khi tắm

Tắm là hoạt động hằng ngày của mỗi người để giữ gìn vệ sinh cơ thể cũng như để thư giãn, thoải mái tinh thần sau một ngày dài làm việc mệt nhọc. Cần lưu ý không được làm những điều sau để không phải rước họa vào thân.

Chỉ xả trực tiếp dưới vòi hoa sen

“Vòi hoa sen sinh ra là để cho ta tắm”. Đúng nhưng chưa đủ! Nếu chỉ xả trực tiếp dưới vòi hoa sen mà không kì cọ hay không thêm muối thì sẽ vô tác dụng. Khi đó không thể tiêu diệt được vi khuẩn, bụi bẩn bám sâu trong da hay lỗ chân lông. Việc thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm cũng trở nên vô ích khi chúng ta bỏ qua bước làm sạch da.

Tắm nước ấm sau khi vận động

Thói quen tắm bằng nước ấm sau khi tập luyện để thư giãn là thói quen gây hại cho sức khỏe. Vì sau khi luyện tập thì cơ thể cần thời gian để khôi phục, quay trở lại trạng thái ban đầu. Mọi người cần lưu ý không được tắm hay ngâm mình trong bồn nước ấm, nơi xông hơi quá lâu.

Việc tắm ngay lập tức có thể khiến cơ thể hàm lượng máu đến cơ và da tăng lên nhưng thiếu ở các bộ phận khác. Hơn nữa, khi hơi thở sau khi tập luyện chưa được ổn định mà đã vào nhà tắm – nơi oxy không đủ có thể khiến não bị thiếu oxy gây ra hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, suy nhược toàn phần, thậm chí là hạ huyết áp và ngất. Các bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch khuyên rằng nên tắm sau khi tập ít nhất là 1 tiếng, chỉ tắm trong khoảng 10 phút dưới nước có nhiệt độ từ 36 – 37 độ.

Ngủ liền sau khi tắm

Rõ ràng theo khoa học thì tắm có thể khiến chúng ta ngủ ngon giấc hơn nhưng đi ngủ liền sau khi tắm là một sai lầm cần khắc phục. Vì khi vừa tắm xong thì thân nhiệt tăng lên, bất lợi cho hooc môn "melatonin" – loại hoocmon giúp ngủ sâu giấc. Vì vậy, cần từ bỏ thói quen này, hãy tắm trước khi đi ngủ ít nhất là 1 giờ đồng hồ.

Trong trường hợp rất buồn ngủ thì bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách thoa kem dưỡng ẩm toàn thân, đắp mặt nạ làm đẹp da mặt, cắt móng tay, móng chây đợi đến lúc trạng thái cơ thể trở về bình thường thì nằm xuống ngủ. Thêm một lưu ý nữa không được để tóc ướt đi ngủ vì nó sẽ không chỉ gây hại cho mái tóc mà còn khiến bạn bị đau đầu dẫn đến khó ngủ.

Tắm nước lạnh

Rất nhiều người thậm chí còn tắm nước lạnh trong mùa đông. Họ tự tin rằng với cơ thể cường tráng như thế thì không thể gặp bất kì vấn đề gì về sức khỏe. Nhưng thực tế, tắm nước lạnh ngay cả trong mùa hè cũng không hề tốt. Vì nếu tắm nước lạnh sẽ khiến máu khó lưu thông khiến cơ thể càng mệt mỏi.  Nhiệt độ nước tắm lý tưởng nhất là 40 độ C, mùa hè là 35. Còn nếu tắm nước quá nóng cũng không tốt vì lúc đó cơ thể cần sử dụng nhiều năng lượng để điều hòa. 

những thói quen khi tắm gây chết người

Những thói quen thiếu lành mạnh khi tắm gây tử vong

Tắm nhiều lần trong ngày

Tắm nhiều lần trong ngày là điều phải kiêng kị. Vì về lý thuyết “ở bẩn sống lâu” có căn cứ khoa học của nó vì khi tắm quá nhiều sẽ mất đi lượng dầu được bài tiết qua da và những vi khuẩn có lợi kí sinh ở da sẽ bị mất, từ đó da sẽ yếu và dễ mắc các bệnh về da.

Quên xoa mặt

Khi tắm chúng ta thường chỉ tắm từ cổ trở xuống mà bỏ qua phần mặt. Nếu xoa cả phần trên khuôn mặt thì máu sẽ lưu thông tốt hơn, từ đó thư giãn các cơ ở mặt. Tuy nhiên, cần xoa với tốc độ nhanh, tối đa chỉ là 3 phút.

Tắm lâu

Sở thích tắm lâu, đôi khi là vừa nghe nhạc vừa tắm rất có hại cho sức khỏe. Điều này khiến bạn bị mệt mỏi nhiều hơn, nghiêm trọng có thể xảy ra thiếu máu hoặc không đủ khí oxy gây ra hiện tượng tim đập nhanh, thiếu máu não, tử vong.