Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh tuyến giáp nên ăn gì và kiêng ăn gì?


Chế độ ăn uống sẽ có ảnh hưởng đến mức độ hoặc tình trạng của bệnh. Lựa chọn những thực phẩm phù hợp sẽ giúp cho người mắc bệnh tuyến giáp có cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh. 

Ung thư tuyến giáp là một dạng của ung thư nội tiết tố phổ biến và thường gặp ở nữ giới. Bệnh xảy ra khi tuyến giáp bị các tế bào ác tính tấn công gây rối loạn chức năng của tuyến giáp trong cơ thể.

Triệu chứng của bệnh ung thư tuyến giáp

Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường cần đi khám để tầm soát điều trị bệnh sớm. Một vài dấu hiệu để bạn nhận biết bệnh ung thư tuyến giáp như:

  • Bị khàn giọng: Đôi khi khàn tiếng là triệu chứng cảnh báo đầu tiên của những căn bệnh ung thư tuyến giáp. Giọng nói chuyển khàn bởi các dây thần kinh thanh quản bị kiểm soát các cơ mở, đóng dây thanh quản, nằm ở phía sau tuyến giáp..
  • Các u giáp trạng có đặc điểm cứng, bờ rõ, bề mặt gồ ghề hoặc nhẵn, di động theo nhịp nuốt.
  • Xuất hiện khối u ở cổ: cần theo dõi tình trạng của khối u, chúng ta có thể nhận biết khối u lành tính khi nuốt sẽ di chuyển lên xuống, còn khối u ác tính sẽ không di chuyển khi nuốt.
  • Có hạch vùng cổ và cùng bên với khối u, hạch này thường nhỏ, mềm và có thể di chuyển theo nhịp nuốt của cổ họng.
benh-tuyen-giap-nen-an-gi
Có những dấu hiệu nào nhận biết bệnh tuyến giáp?

Khi khối u phát triển nguy hiểm hơn thì người bệnh có thể sẽ thấy được các triệu chứng nghiêm trọng hơn như:

  • Đau cổ, họng
  • Các hạch bạch huyết bị sưng hoặc tuyến giáp mở rộng
  • Khối u ở cổ to, cứng rắn, cố định trước cổ.
  • Khó nuốt, đau hoặc khi nuốt đều cảm thấy vướng.

Danh mục ở trên chưa phải thông tin đầy đủ các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến giáp, do tùy vào cơ địa và mức độ bệnh mà các triệu chứng của bệnh sẽ khác nhau. Để biết mình có mắc bệnh u tuyến giáp không, bạn nên đến bệnh viện để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, kết luận và cho lời khuyên u tuyến giáp nên ăn gì.

Xem thêm các bài viết liên quan

Bệnh tuyến giáp nên ăn gì?

Các triệu  chứng của bệnh sẽ được cải thiện nếu người bệnh có một chế độ ăn uống lành mạnh và thích hợp như:

Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ

Người bệnh nên dùng các loại rau giàu magie, khoáng chất để giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tuyến giáp.

Một số những loại rau  tốt cho người bệnh như: rau bina, rau diếp và các loại rau lá xanh khác.

Trong trường hợp bạn nhận thấy các triệu chứng mệt mỏi, đau cơ hoặc có các vấn đề khác về nhịp đập của tim thì đó là dấu hiệu cảnh báo khẩu phần ăn của bạn chưa được cung cấp đầy đủ magie.

Các loại hạt

Hạt sẽ cung cấp cho cơ thể protein thực vật, kẽm, đồng, Vitamin E, B làm cho các hoạt động của tuyến giáp hoạt động tốt hơn.

Một số các loại hạt giàu magie và rất tốt cho người bệnh như: hạt điều, hạnh nhân, hạt bí, hạt óc chó…

benh-tuyen-giap-nen-an-gi
Ăn các loại hạt mỗi ngày sẽ rất tốt cho bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp

I - ốt

I - ốt cần cho cơ thể để sản sinh ra các hormone cần thiết để cân bằng hormone tuyến giáp và hạn chế sự hình thành các khối u ở tuyến giáp.

Cách đơn giản nhất là nên bổ sung I - ốt vào thực đơn hàng ngày của mình. Bên cạnh đó có thể sử dụng các thực phẩm có chứa I - ốt như tảo, rong biển…

Chỉ nên bổ sung một lượng vừa đủ nếu quá lạm dụng có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp khác hoặc sẽ vô tình làm cho các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bổ sung bao nhiêu là đủ thì người bệnh nên hỏi trực tiếp các chuyên khoa về dinh dưỡng để được giải đáp chính xác.

Hải sản

Đây cũng là một trong những nguồn thực phẩm giàu I - ốt, kẽm, omega – 3, Vitamin B và selen tốt cho sức khỏe và giúp bạn có một tuyến giáp khỏe mạnh hơn.

Các loại hải sản như tôm, cá, cua.. bạn cần ăn ít nhất 1 lần/ tuần để bổ sung tốt các dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho người bệnh.

Omega 3

Những acid béo này sẽ giúp tế bào trở nên nhạy cảm hơn với hormone tuyến giáp.

Cách bổ sung nhóm thực phẩm này cũng khá đơn giản bằng cách ăn dầu cá, cá mòi, cá hồi, thịt bò, cá bơn…

Bệnh ung thư tuyến giáp kiêng ăn gì?

Người mắc bệnh  nên chú  ý kiêng một số thực phẩm sau:

Các loại rau họ cải

Đây cũng là nhóm thực phẩm mà người bướu cổ cần kiêng. Vì trong các loại rau họ cải này có chứa hợp chất lưu huỳnh được gọi là glucosinolate. Những chất này sẽ sản xuất ra một chất phụ khác gọi là isothiocyanates gây ra các nguyên nhân hình thành lên bệnh ung thư tuyến giáp bằng cách ngăn chặn cơ thể hấp thụ I - ốt và còn lấy đi một lượng lớn I - ốt cần thiết của tuyến giáp. Do đó các loại rau họ cải như: bắp cải, bông cải xanh, cải bẹ trắng… sẽ làm cản trở những tác động tích cực mà I ốt tác động vào tuyến giáp.

Đậu nành và các chế phẩm không lên men

Các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ có thể sẽ là yếu tố cản trở khả năng tạo hormone của tuyến giáp. Tuy nhiên nếu trường hợp bệnh nhân sử dụng các sản phẩm đã lên men thì sẽ mang lại hiệu  quả tốt cho sức khỏe.

Đối với các bệnh nhân mất cân bằng hormone như bệnh nhân ung thư tuyến giáp thì nên tránh ăn đậu nành hoặc đậu phụ.

Các thực phẩm, món ăn đã được chế biến sẵn

Nhóm thực phẩm này người bệnh cần tuyệt đối tránh xa. Do trong các thực phẩm chế biến sẵn này sẽ ẩn chứa một hàm lượng lớn các chất phụ gia, calo rỗng hoặc chất béo  không tốt cho sức khỏe.

Điều này sẽ làm giảm việc sản xuất thyroxin của tuyến giáp và nghiêm trọng hơn có thể tương tác với các loại thuốc điều trị suy tuyến giáp.

Nội tạng động vật

Trong nội tạng động vật như thận, tim, gan có chứa rất nhiều acid lipoic sẽ gây ra hoặc phá vỡ hoạt động của tuyến  giáp. Nếu dùng theo tần suất vừa phải thì sẽ tốt ngược lại nếu quá lạm dụng thì còn làm giảm hoạt động của các loại thuốc điều trị bệnh tuyến giáp mà bạn đang sử dụng.

benh-tuyen-giap-nen-an-gi
Hạn chế và tránh các thực phẩm như rượu, bia,  thuốc lá, cà phê và các chất kích thích khác

Hạn chế chất xơ và đường

Chất xơ sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa, tuy nhiên  nếu bổ sung quá lượng cho phép thì chất xơ sẽ bị phản tác dụng và ngăn cản việc dung nạp thuốc của cơ thể.

Bên cạnh đó đường và các chất tạo ngọt cũng tương tự. Khi chức năng của tuyến giáp bị suy giảm thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khác như gây tăng cân, gặp khó khăn trong việc chuyển hóa đường thành năng lượng.

Những lưu ý trong quá trình điều trị  bệnh

Có rất nhiều loại thực phẩm sẽ gây ra tương tác với các loại thuốc đang điều trị bệnh. Do đó để việc ăn uống thường ngày không làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc thì người bệnh nên hỏi bác sĩ về điều này để có lời khuyên đúng.

Các thực phẩm giàu canxi như sữa, chế phẩm từ sữa hoặc thuốc canxi nên dùng khác thời điểm với lúc uống thuốc điều trị suy giáp, để tránh làm giảm tác dụng của thuốc.

Bệnh nhân tuyến giáp nên uống thuốc lúc đói, tốt nhất vào buổi sáng và có thể ăn sáng khoảng 1 tiếng sau đó.

Cà phê hoặc các thức uống có chứa caffeine cũng làm giảm tác dụng của thuốc tuyến giáp vì caffeine kích thích hệ tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ của thuốc. 

Việc thường xuyên tái khám sử dụng phương pháp siêu âm là điều nên làm để có thể theo dõi được nồng độ hormone trong tuyến giáp từ đó biết được diễn biến của bệnh để có những phương án điều trị kịp thời.

Trọng lượng cơ thể của bạn cũng có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến giáp tái phát nên tốt nhất bạn cần kiểm soát tốt trọng lượng cơ thể mình.

Tất cả những thông tin về bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì và nên ăn gì? đã được Cao Đẳng Dược Chính Quy chia sẻ ở trên bài viết. Đây là bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu ở giai đoạn mới khới phát. Nên khi có những dấu hiệu bất thường bạn cần đi khám để phát hiện ra bệnh sớm và kịp thời điều trị.