Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Amoxicillin có tác dụng gì? Liều dùng như thế nào nào?


Thuốc kháng sinh Amoxicillin thường mang lại tác dụng rất tốt trong việc tiêu diệt những loại vi khuẩn gây bện, và không hiệu quả với các loại virus. Thông tin về cách dùng, liều dùng thuốc Amoxicillin như thế nào, mời các bạn cùng theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Thuốc Amoxicillin là thuốc gì?

Amoxicillin được biết đến là một loại thuốc kháng sinh nằm trong nhóm penicillin có khả năng giúp tiêu diệt những loại vi khuẩn gây bệnh. Các bác sĩ thường chỉ định dùng thuốc Amoxicillin trong việc điều trị sự nhiễm trùng bởi vi khuẩn gây bệnh kể trên. Bên cạnh đó thì thuốc Amoxicillin còn được sử dụng với mục đích dự phòng điều trị những bệnh do nhiễm khuẩn trường hợp người bệnh có thể có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn này. Thuốc thường không được sử dụng điều trị với trường hợp người bị nhiễm virus như cảm cúm và cảm lạnh ....Bên cạnh đó thuốc còn có tác dụng điều trị số loại vi khuẩn nhất định bởi vậy mà thuốc thường điều trị trong tình trạng nhiễm khuẩn này mà không được sử dụng trong điều trị nhiễm khuẩn khác.

Thuốc Amoxicillin sử dụng trong một số trường hợp nhất định

>>>Tham khảo thêm: Thuốc Omeprazole - thần dược điều trị triệu chứng bệnh dạ dày

Không phải ai cũng biết là vi khuẩn sẽ luôn biết cách thích nghi với các loại thuốc kháng sinh khiến cho kháng sinh sẽ bị mất hiệu quả mặc dù trước kia có tác dụng  rất tốt (đề kháng kháng sinh). Bởi vậy việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh nói chung hay thuốc Amoxicillin  nói riêng thì người bệnh cũng cần phải được trải qua thăm khám và sự đánh giá phù hợp của các bác sĩ. Tốt nhất người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc cũ hay dùng thuốc của những bệnh nhân khác mà chưa được bác sĩ cho phép.

Thuốc Amoxicillin hiện nay trên thị trường được bán dưới 3 dạng bào chế với hàm lượng sau đây:

  • Thuốc Amoxicillin  dạng viên nang: 250 mg, 500 mg amoxicilin, dạng trihydrat.
  • Thuốc Amoxicillin  dạng viên nén: 125 mg, 250 mg, 500 mg và 1 g amoxicilin, dạng trihydrat.
  • Thuốc Amoxicillin  dạng bột pha hỗn dịch: Gói 250 mg amoxicilin dạng trihydrat.

Thuốc Amoxicillin chống chỉ định với một số trường hợp nào?

Thuốc kháng sinh là loại thuốc người bệnh cần phải có sự thận trọng khi sử dụng nhằm đảm bảo an toàn. Hãy chú ý một số trường hợp dùng thuốc dưới đây:

Không sử dụng thuốc cho những bệnh nhân xuất hiện phản ứng dị ứng nghiêm trọng với Amoxicillin hay những thuốc kháng sinh cùng nhóm khác hoặc với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Thận trọng sử dụng Amoxicillin với những người bệnh bị tăng bạch cầu đơn nhân do nhiễm trùng hậu quả của virus gây ra. Họ thường xuất hiện các triệu chứng bao gồm sốt, mệt mỏi, đau họng  hoặc nổi hạch cổ. Bên cạnh đó một số trường hợp người bệnh cũng có thể xuất hiện những phản ứng ngoài da do thuốc (như phát ban) hơn.

Thuốc Amoxicillin chủ yếu được đào thải qua đường nước tiểu ra ngoài cơ thể. Bởi vậy người bệnh nên thận trọng dùng thuốc với trường hợp người bệnh bị suy giảm chức năng thận. Bên cạnh đó một số trường hợp có thể điều chỉnh giảm liều dùng hoặc có thể giãn khoảng cách giữa các liều dùng thuốc nhằm tránh nguy cơ bị tích lũy thuốc nhiều trong cơ thể gây độc hại.

3. Cách dùng và liều lượng sử dụng của thuốc Amoxicillin

Liều dùng thuốc Amoxicillin

Dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược HN cho biết, liều dùng thuốc Amoxicillin chủ yếu phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm độ tuổi, cân nặng của người bệnh, dạng bào chế của thuốc, và mức độ nhiễm khuẩn ở người bệnh.

Đa số thì liều dùng thuốc Amoxicillin  cho người lớn là:

Mỗi ngày nên dùng 2, 3 lần, mỗi lần 500 mg – 1000 mg.

Liều dùng thuốc Amoxicillin cho trẻ em: phụ thuộc chủ yếu cân nặng của trẻ.

Liều dùng thông thường điều trị nhiễm khuẩn nhẹ: Mỗi ngày trung bình nên dùng 25 – 50 mg/kg được chia thành 2 – 3 lần mỗi ngày.

Điều trị tình trạng nhiễm khuẩn nặng: Mỗi ngày có thể dùng liều lên tới 80 – 100 mg/kg

Trường hợp người bệnh bị suy giảm khả năng thải trừ thuốc của thận thì tốt nhất nên giảm liều dùng thấp hơn so với liều thông thường cho người bệnh. Bên cạnh đó, một số dạng bào chế không nên sử dụng

Cách dùng thuốc Amoxicillin an toàn

Thuốc Amoxicillin có cách sử dụng khác nhau phụ thuộc vào các dạng bào chế của thuốc. Chủ yếu thuốc được sử dụng uống chung hoặc không cùng với thức ăn. Với thuốc kháng sinh nếu muốn giảm ảnh hưởng đến dạ dày thì nên uống sau ăn. Cụ thể với thuốc Amoxicillin dạng viên nén giải phóng kéo dài thì tốt nhất nên uống trong khoảng một giờ sau khi ăn. Tốt nhất bạn nên uống thuốc cùng thức ăn có thể làm giảm những tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như buồn nôn hoặc nôn. Khoảng cách giữa các liều dùng thuốc cũng cần phải được thay đổi chẳng hạn người bệnh có thể dùng 3 liều mỗi ngày, mỗi liều cách nhau 8 tiếng. Hoặc ngày 2 lần thì mỗi liều cách nhau 12 tiếng để thuốc mang lại hiệu quả diệt vi khuẩn tốt nhất.

Thuốc Amoxicillin cần phải có những lưu ý khi sử dụng

Với thuốc Amoxicillin dạng hỗn dịch thì trước khi sử dụng cần phải pha với nước và đồng thời lắc đều trước khi dùng. Còn thuốc Amoxicillin  dạng viên giải phóng kéo dài cần phải uống nguyên viên thuốc, không được phá vỡ cấu trúc bằng cách bẻ đôi, ngậm hay hòa tan thuốc. Với thuốc Amoxicillin dạng lỏng thì cần phải có dụng cụ đong liều chính xác và tốt nhất hãy sử dụng sau khi pha xong. Về cách sử dụng mỗi loại thuốc sẽ khác nhau, do vậy nên đọc kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm hay hỏi kỹ ý kiến bác sĩ để việc sử dụng thuốc hiệu quả, an toàn.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Amoxicillin

Một số ghi nhận cho thấy thuốc Amoxicillin ít khi gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Những tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy. Đa số tình trạng này khá nhẹ và tự hết sau khi bạn ngừng sử dụng thuốc. Tuy nhiên với những trường hợp xuất hiện các tác dụng phụ dai dẳng như tiêu chảy nặn  nhiều lần trong ngày, hoặc tiêu chảy kèm máu thì tốt nhất hãy báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Một số trường hợp có thể gặp phản ứng dị ứng thuốc Amoxicillin nghiêm trọng . Cụ thể người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường như ngứa, phát ban, sưng mắt, môi, miệng, khó thở... thì trước hết cần ngừng sử dụng thuốc và báo cho bác sĩ sớm để được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Báo cho bác sĩ về bất kỳ những loại thuốc nào bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược hay các loại thực phẩm chức năng không mong muốn.

Không tự ý dừng thuốc Amoxicillin ngay cả khi triệu chứng bệnh đã được cải thiện, người bệnh cần phải sử dụng thuốc đúng số ngày đã được kê đơn. Việc này sẽ giúp kiểm soát được tình trạng nhiễm khuẩn tái phát đồng thời làm giảm nguy cơ bị kháng thuốc trong những lần sử dụng sau đó. Trường hợp triệu chứng của bệnh không được cải thiện thì người bệnh nên báo cho bác sĩ.

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu về lợi ích và tác hại khi dùng thuốc Amoxicillin cho trẻ, người cao tuổi, người bệnh thận, phụ nữ đang mang thai, dự định mang thai hoặc đang cho con bú. Do vậy hãy cân nhắc lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ về thuốc Amoxicillin, liều dùng và cách dùng. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!