Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả hiện nay


U xơ tử cung hình thành khi những khối u tăng trưởng bất thường trong hoặc trên tử cung của phụ nữ, đặc biệt là chị em ở độ tuổi sinh sản.  Do đó để nắm rõ hơn các thông tin về bệnh như u xơ tử cung là bệnh gì? Nguyên nhân, biến chứng, dấu hiệu nhận biết…. bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!

1. U xơ tử cung là bệnh gì?

U xơ tử cung là căn bệnh phụ khoa gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như băng huyết, rong kinh, đau vùng bụng dưới…. bệnh là tình trạng tăng trưởng một số mô cơ ở tử cung, những khối u này có thể phát triển với các kích thước khác nhau và gây nên triệu chứng đau bụng dữ dội và băng huyết nặng. Tuy nhiên u xơ tử cung sẽ lành tính và không phát triển thành ung thư.

Theo thống kê có khoảng 30% tỷ lệ mắc u xơ tử cung xảy ra ở phụ nữ có độ tuổi từ 35 và khoảng 2 – 8-% chị em nằm trong độ tuổi 50 mắc bệnh. Do đây là thời kỳ sinh sản của nữ giới nên nguyên nhân gây ra bệnh thường vì sự gia tăng của nồng độ hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ.

Một số các loại u xơ phổ biến như:

  • U xơ trong vách: Loại u xơ này sẽ hình thành và phát triển trong tử cung và có thể khiến cho tử cung của người bệnh to lên.
  • U xơ dưới thanh mạc: Loại u phát triển từ tử cung và hướng ra bên ngoài.
  • U xơ dưới niêm mạc: Phát triển trong thành nội mạc tử cung gây ra rối loạn kinh nguyệt, gia tăng nguy cơ sảy thai hoặc vô sinh.
  • U xơ tử cung có cuốn: Loại u xơ này đã tách ra khỏi tử cung nhưng vẫn tiếp tục dính lại bởi một cuốn nhỏ.
u-xo-tu-cung
Nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung là gì?

2. Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung

Hiện nay vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh nhưng theo nhiều chuyên gia y tế thì bệnh u xơ tử cung thường tìm thấy ở những phụ nữ trước độ tuổi sinh sản và gặp khá nhiều ở trong nhóm đối tượng là phụ nữa mang thai. Sau thời kỳ mãn kinh sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung.

Bên cạnh đó có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung như:

  • Tiền sử gia đình: Trong gia đình đã có người mắc bệnh u xơ tử cung thì bạn sẽ có nguy cơ cao mắc u xơ tử cung.
  • Mất cân bằng nội tiết: Sự tăng sinh quá mức hàm lượng estrogen tác động lớn đến việc hình thành và phát triển của các khối u xơ tử cung. Estrogen nếu được sản sinh quá nhiều còn có thể gây nên các bệnh ung thư.
  • Do phá thai hoặc sinh nở quá nhiều lần: Phá thai không an toàn nhiều lần hoặc khi sinh đẻ cổ tử cung chưa lành hẳn các chị em đã quan hệ tình dục nhiều lần và thường xuyên làm tổn thương tử cung. Khi này các chị em sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh u xơ tử cung.
  • Thường xuyên căng thẳng, kéo  dài: Các chị em phụ nữ có quá  nhiều áp lực trong công việc cũng như cuộc sống, nếu kéo dài trong suốt một thời gian sẽ khiến cho chị em bị trầm cảm, dễ cáu gắt… đồng thời khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh thì tính khi của chị em trở nên cáu gắt hơn. Tâm lý không tốt sẽ kích thích sự bài tiết lượng hormone estrogen trong cơ thể và gây ra  u xơ tử cung.
  • Viêm loét tử cung không được chữa trị kịp thời: Tình trạng viêm loét tử cung và bệnh u xơ tử cung có liên quan mật thiết đến nhau. Khi nữ giới bị viêm loét tử cung sẽ làm tác động lên niêm mạc tử cung gây ra hiện tượng tăng sản ở nữ giới, cũng chính điều này làm cho niêm mạc tử cung ngày càng dày lên và dần dần hình thành các u xơ tử cung ở mặt ngoài của tử cung.
  • Do mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa: khi chị em bị mắc các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa lâu ngày không được chữa trị hoặc chữa trị nhưng bị tái đi tái lại nhiều lần sẽ làm cho niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức. Khi niêm mạc bị dày lên sẽ khiến hành thành các u xơ tử cung bên ngoài tử cung.

3. Dấu hiệu u xơ tử cung ở nữ giới

Không có các triệu chứng nổi bật để nhận biết khi bị mắc u xơ tử cung, bởi vì các dấu hiệu này sẽ khiến bạn dễ nhầm lẫn với những căn bệnh khác. Thông thường chỉ phát hiện ra bệnh khi các chị em phụ nữ đi khám phụ khoa tại các cơ sở y tế. Bao gồm:

  • Xuất huyết: dấu hiệu này khá phổ biến, khi bị mắc u xơ tử cung thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài hơn bình thường và máu vó cục hoặc có những mảnh mô vụn nội mạc lẫn trong máu kinh.
  • Rong kinh: thời gian rong kinh sẽ kéo dài tình trạng trong khoảng thời gian 2 tuần. Lượng máu có thể ít hơn hoặc nhiều tùy cơ địa từng người. máu kinh có màu đen và thường bị vón cục. Do đó khi mắc bệnh thấy các triệu chứng này thì cần đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.
  • Khí hư bất thường: Ở cả bệnh u xơ tử cung và các bệnh nhiễm phụ khoa khác thì người bệnh đều nhận thấy dấu hiệu ra khí hư bất thường điều này làm cho người bệnh rất dễ có các nhầm lẫn.
  • Đau bụng: vùng bụng dưới sẽ có các cơ đau nhức ê ẩm, cơ đau nhức kéo dài hoặc theo từng cơn. Đặc biệt thời điểm trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt sẽ có cảm giác đau bụng dữ dội hơn.
  • Đau khi quan hệ tình dục: do khi mắc u xơ tử cung thì u xơ sẽ nằm trên tử cung hoặc những vị trí lân cận xung quanh, điều này làm cho người bệnh cảm thấy đau khi quan hệ hoặc có chảy máu một ít sau khi quan hệ. Hoặc ngay cả khi khối u nằm trong lòng âm đạo thì khi quan hệ cũng sẽ gây tác động trực tiếp đến khối u gây đau hoặc rát.
  • Ngoài các triệu chứng tiêu biểu ở trên còn có các triệu chứng khác như đau rát vùng kín, tiểu buốt, tiểu khó, đau ngang vùng thắt lưng, cảm giác nặng bụng hoặc bụng to hơn ban đầu.
u-xo-tu-cung
Nắm được các dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung sẽ giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Các chuyên gia đang trực tiếp giảng dạy tại Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội  chia sẻ: u xơ tử cung hầu hết là những khối u lành tính nhưng cũng có những trường hợp sẽ gây nguy hiểm và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được xử lý và điều trị kịp thời, cụ thể một số biến chứng nguy hiểm như:;

  • U xơ bị biến chứng xoắn hoặc vỡ ra.
  • Âm đạo có hiện tượng bị chảy máu.
  • Khả năng sinh sản bị ảnh hưởng.

Do đó tốt nhất để đảm bảo sức khỏe, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra, người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa y tế để được thăm khám và điều trị phù hợp khi có các dấu hiệu bất thường của cơ thể.

4. Phương pháp điều trị u xơ tử cung

Bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào tình trạng của người bệnh như kích thước khối u, thể trạng sức khỏe, tuổi tác... để đưa ra các phương pháp điều trị u xơ tử cung thích hợp. Hiện nay, một số phương pháp thường được dùng trong điều trị bệnh u xơ tử cung bao gồm: 

Điều trị u xơ tử cung tại nhà và phương pháp điều trị tự nhiên

Một số biện pháp điều trị tại nhà và phương pháp tự nhiên nhằm cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của bệnh gây ra cho sức khỏe người bệnh, bên cạnh đó còn có thể đem lại tác dụng tích cực với chứng bệnh này như:

  • Châm cứu
  • Dùng các bài thuốc từ thảo dược
  • Tập yoga
  • Chườm nóng khi bị đau bụng kinh nhưng nếu bị băng huyết nặng, bạn không nên chườm nóng
  • Xoa bóp
  • Thực hiện chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp như: ăn nhiều  thực phẩm có nhiều flavonoid như các loại rau xanh, trà xanh… hãy ăn cá ngừ, cá hồi. Tránh sử dụng các loại thịt và thực phẩm giàu năng lượng. 
  • Kiểm soát stress và giảm cân nếu bạn bị thừa cân hay béo phì cũng có thể đem lại hiệu quả tích cực cho bệnh nhân bị u xơ tử cung.

Xem thêm các tin bài liên quan

u-xo-tu-cung
Người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn điều trị chính xác

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc

Dùng thuốc trong điều trị bệnh u xơ tử cụng, trong đó: Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng các loại thuốc để giúp điều chỉnh nồng độ hormone để làm giảm tình trạng u xơ tử cung. Hormone giải phóng gonadotropin (GnRH) như leuprolide (Lupron) từ đó làm cho nồng độ estrogen và progesterone giảm xuống, khiến u xơ tử cung và tình trạng băng huyết giảm.

Bên cạnh đó với các trường hợp chảy máu kinh nhiều quá hoặc mức độ đau dữ dội do bệnh u xơ tử cung gây ra thì bác sĩ sẽ đưa ra một vài phương pháp giúp giảm đau như:

  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen
  • Dùng phương pháp đặt dụng cụ tránh thai vào tử cung giúp giải phóng hormone progestin
  • Dùng thuốc tránh thai.

Phẫu thuật

Có những trường hợp khi khối u xử tử cung của người bệnh có kích thước quá lớn và còn có nhiều khối khác đang tăng trưởng và không thể dùng phương pháp điều trị bằng thuốc để can thiệp thì bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật. Có hai hình thức để phẫu thuật như:

  • Phẫu thuật mở (mổ mở): Bác sĩ tiến hành rạch một đường trên bụng của bạn để có thể tiếp cận với tử cung và loại bỏ các u xơ.
  • Phẫu thuật nội soi (mổ nội soi): Dụng cụ phẫu thuật được đưa qua một vài vết mổ nhỏ trên bụng của bạn và tiến hành loại bỏ khối u.

Nếu tình trạng bệnh của bạn xấu đi hoặc không có phương pháp điều trị nào phù hợp, bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ tử cung.Tuy nhiên, sau phẫu thuật, u xơ tử cung có thể phát triển trở lại. Bạn không thể mang thai và sinh con khi đã thực hiện cắt bỏ tử cung nên cần cân nhắc kỹ trước khi tiến hành phương pháp này.

Bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề sau khi điều trị u xơ tử cung nhằm ngăn ngừa viêm nhiễm, hạn chế bệnh tái phát: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ; Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; Nghỉ ngơi, vận động hợp lý; Tránh quan hệ tình dục trong vòng 1 tháng; Giữ tinh thần thoải mái, ổn định.

5. Cách phòng tránh bệnh u xơ tử cung

 Dưới đây là một số cách giúp bạn phòng tránh tốt căn bệnh u xơ tử cung như:

 Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là bộ phận sinh dục vào những ngày có kinh nguyệt, trước hoặc sau khi quan hệ tình dục.

 Tạo chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, không thức quá khuya, tránh stress kéo dài ảnh hưởng đến sức khoẻ.

 Khi thấy có các dấu hiệu bất thường trong cơ thể, nghi ngờ mắc bệnh thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám ngay để phát hiện sớm bệnh.

 Tránh ăn đồ ăn cay nóng, nhiều chất béo, đồ ngọt, rượu bia, các chất kích thích có hại.

Hy vọng với những thông tin trên đây, chị em đã hiểu hơn về bệnh u xơ tử cung. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất. Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế các chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa!