Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sử dụng thuốc tẩy giun Fugacar ở thời điểm nào để đạt hiệu quả cao nhất?


Từ lâu nay trên thị trường thuốc, Fugacar đã trở thành một trong những loại thuốc tẩy giun có thương hiệu và được nhiều người biết đến và sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những thông tin về thuốc. Vậy hãy cũng theo dõi dưới bài viết, chúng tôi sẽ giới thiệu đầy đủ những công dụng, hướng dẫn sử dụng, tác dụng  phụ.. của thuốc Fugacar.

Thuốc Fugacar nằm trong nhóm thuốc chống nhiễm khuẩn, kháng virus, trị ký sinh trùng, kháng nấm.

Dạng bào chế: Viên nén.

Đóng gói: Hộp 1 vỉ x 1 viên.

Thành thần: Mebendazole.

1. Tác dụng của thuốc Fugacar

Thuốc Fugacar hoạt động ngăn ngừa sự phát triển, sinh sôi, nảy nở và tiêu diệt giun thông qua việc làm thoái hóa cấu trúc ở ruột của nó. Chính vì vậy thuốc thường được chỉ định trong tiêu diệt giun sán. Điều  trị  các loại giun kim, giun móc, giun tóc, giun đũa.

Đồng thời tiêu diệt nhiều loại giun trong cơ thể cùng một lúc.

Bên cạnh đó thuốc còn hỗ trợ điều trị các bệnh  về đường ruột như tắc ruột, viêm loét ruột, viêm tụy cấp.

Hiệu quả tiêu diệt giun của thuốc còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi, mức độ nhiễm giun của cơ thể.

Ngoài ra thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị trong một vài trường hợp khác, nếu bạn có  thắc mắc hãy hỏi trực tiếp các dược sĩ, bác sĩ để được tư vấn.

thuoc-Fugacar
Thuốc Fugacar dùng trong điều trị giun sán có thể uống ở bất cứ thời điểm nào trong ngày

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc Fugacar hiệu quả

Thuốc Fugacar dạng viên nén nên người dùng có thể nhai, dễ dàng cho việc sử dụng. Cũng có thể nuốt, trộn cùng với thức ăn mà không hề  gây biến đổi mùi vị của thức ăn.

Đối với người lớn và trẻ em trên 12 tuổi dùng trong trường hợp điều trị giun thông thường nên uống 1 viên.

Thời điểm sử dụng thuốc để đạt hiệu quả cao nhất đó là vào lúc bạn đói bụng, đặc biệt là vào buổi sáng. Còn thời điểm trong ngày có thể dùng bất cứ lúc nào kể cả khi bạn no, tuy nhiên như vậy sẽ kém hiệu quả hơn.

Thường các chuyên gia  y tế  khuyến cáo nên sử dụng  thuốc tẩy giun 2 lần/ năm. Nhưng cũng có những trường hợp cần phải sử dụng 3 lần đó là do chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối người dùng không được lạm dụng hay tự ý sử dụng  tăng liều khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ.

Thuốc vẫn có thể dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ thì các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và hỏi ý kiến dược sĩ, bác sĩ về liều lượng và tần suất sử dụng cho trẻ. Không nên tự ý dùng thuốc tẩy giun cho trẻ.

3. Tác dụng phụ của thuốc Fugacar

Là một loại thuốc có khả năng dung nạp tốt nhưng Fugacar vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Có chút đau bụng, hoặc nôn nao.

Các dấu hiệu này có thể kéo dài trong vài giờ. Tuy nhiên cũng khá hiếm gặp các triệu chứng trên. Đừng vì vậy mà chủ quan, nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu khác hoặc khó chịu nào hãy báo với bác sĩ để có phương án xử lý kịp thời.

Xem thêm các bài viết liên quan

4. Tương tác thuốc

Để đảm bảo quá trình tương tác thuốc không xảy ra người dùng nên liệt kê những loại thuốc đang sử dụng bao gồm kê đơn, không được kê đơn hay cả những thực phẩm chức năng… cho các chuyên viên y tế biết để từ đó hướng dẫn bạn sử dụng thuốc phù hợp  đúng cách tránh ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc khi đi vào trong cơ thể.

Một vài loại thuốc có thể gây ra tương tác với Fugacar

  • Cimetidine, thuốc có thể ức chế chuyển hóa mebendazole tại gan: Sử dụng đồng thời với Fugacar sẽ làm tăng nồng độ thuốc trong máu;
  • Không nên dùng đồng thời mebendazole với metronidazole do có thể có liên hệ giữa mebendazole dùng cùng lúc với metronidazole và hội chứng Stevens-Johnson.
  • Một số thuốc chống co giật (như carbamazepine, phenytoin);

5. Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Fugacar

Người dùng cần lưu  ý một số vấn đề sau trước và trong khi sử dụng thuốc:

- Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn gặp các vấn đề về sức khỏe trước và trong khi dùng thuốc, đặc biệt như:

  • Người mắc các bệnh lý về gan.
  • Có các triệu chứng thiếu máu.
  • Gặp các vấn đề về đường ruột như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng…

- Nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì của thuốc để có cách bảo quản đúng. Với thuốc Fugacar thì có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm ướt hay ngăn đá tủ lạnh và ánh nắng trực tiếp.

- Chống  chỉ định sử dụng thuốc trong các trường hợp

  • Trẻ em dưới 2 tuổi và người lớn tuổi.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt là phụ nữ trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
  • Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
thuoc-Fugacar
Chú ý cách phân biệt để tránh mua phải thuốc giả "tiền mất, tật mang"

6. Cách nhận biết thuốc Fugacar giả và thuốc Fugacar thật

Nếu khi bạn đang muốn sử dụng thuốc Fugacar trong điều trị giun sán mà mua phải thuốc giả thì có thể quá trình tẩy giun sẽ không đạt hiệu quả mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Giảng viên khoa Dược, Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hướng dẫn bạn các phân biệt thuốc Fugacar thật như sau:

Quan sát vỏ hộp thuốc

  • Thuốc thật: Số lô sản xuất, ngày sản xuất, hạn dùng, những thông số về ngày tháng đều được nhà sản xuất tin nổi và có thể cảm nhận được khi bạn sờ bằng tay.
  • Thuốc giả: Số lô sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng được in thường, không hề nổi và cảm nhận được.

Tờ giấy hướng dẫn sử dụng

  • Thuốc thật: Kích thước của tờ hướng dẫn sử dụng chuẩn là 21 x 28,8. Có in logo Jenssen ở bên góc phải ở phần cuối của tờ hướng dẫn sử dụng và có kèm mã số của tờ hướng dẫn (ví dụ 991012432).
  • Thuốc giả: Thường có kích thước nhỏ hơn. Không có logo Jessen ở bên phải dưới cuối của tờ hướng dẫn. Mã số tờ hướng dẫn lại có xen gạch ngang (ví dụ: 991-012-628).

Vỉ thuốc

  • Thuốc thật: Khoảng cách giữa ngày, tháng, năm của hạn sử dụng được cách nhau bởi dấu chấm.
  • Thuốc giả:  Khoảng cách giữa ngày, tháng, năm của hạn sử dụng được cách nhau bởi dấu gạch chéo.

Bề mặt của viên thuốc

  • Thuốc thật: Một mặt của viên thuốc được khắc chữ “Janssen”, mặt còn lại in chữ “Me 500”. Đường khắc trên viên thuốc sắc nét, rõ ràng.
  • Thuốc giả: Một mặt sẽ khác  vạch chia đôi, mặt khác sẽ không khắc gì. Đường khắc trên viên thuốc giả có nét to và thô.

Hiện thuốc Fugacar có thể dễ dàng mua và sử dụng, tuy nhiên để tránh mua phải hàng giả hàng kém chất lượng, người dùng nên mua tại các cửa hàng, nhà thuốc uy tín, lâu năm.

Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hy vọng những thông tin về thuốc Fugacar ở trên sẽ giúp ích được nhiều cho độc giả. Tuy nhiên, đây là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo an  toàn và hiệu quả.