Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trẻ cần ăn uống ra sao trước và sau tiêm vaccine


Việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ em trước và sau khi tiêm vaccine có ý nghĩa quan trọng, giúp trẻ loại bỏ được những phản ứng phụ của việc tiêm vaccine COVID-19 (nếu có).

Hỏi: Sau khi TP.HCM hoàn thành đợt tiêm vaccine thí điểm cho các em học sinh ở huyện Củ Chi và Quận 1, nhiều tỉnh thành cũng bắt đầu triển khai tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Và câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh quan tâm là: “Cần cho trẻ ăn gì, uống gì trước và sau khi tiêm vắc-xin để đảm bảo sức khỏe?”

Trả lời: Cụ thể, trước khi tiêm, trẻ cần sự ủng hộ của gia đình và cha mẹ. Nếu trẻ lớn, người chăm sóc nên cho trẻ biết về những cảm giác châm chích của mũi tiêm ngừa. Bên cạnh đó, trẻ nên ăn nhẹ và uống nước lọc trước khi đi tiêm. Tuyệt đối không được để bụng đói vì có thể gây hoa mắt, chóng mặt, nhất là với những trẻ sợ tiêm. Song cũng không nên cho trẻ ăn quá no vì có thể dẫn tới khó chịu, khó thở.

Các loại thực phẩm cần tránh bao gồm: các thực phẩm trẻ bị dị ứng trước đó; đồ ăn, thức uống có chứa caffeine như trà, cà phê, chocolate, nước tăng lực, vì caffeine trong các loại thực phẩm này có thể gây ra cảm giác hồi hộp, tim đập nhanh, lo lắng, bồn chồn, khó chịu dạ dày hay nôn ói, đau đầu; từ đó có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêm ngừa của trẻ.

Ngủ thật ngon vào đêm trước khi tiêm

Trước khi tiêm vắc xin COVID-19, tâm lý thường lo lắng, trằn trọc, ngủ kém. Bạn nên đi ngủ sớm, không dùng chất kích thích để đảm bảo có một giấc ngủ ngon và sâu giấc trước khi tiêm. Một giấc ngủ ngon sẽ kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động tối đa.

Bổ sung đủ nước trước và sau tiêm

Sau tiêm, cơ thể có thể bị sốt, dễ gây mất nước. Nên uống từ từ, chia nhỏ lượng uống, có thể bổ sung nước hoa quả như nước chanh, nước cam để cung cấp thêm vitamin C, A.

Ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm

Nên ăn đủ các nhóm chất thịt, cá, trứng, sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.

Ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa

Nếu buồn nôn và chán ăn sau tiêm, nên dùng thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa... và chia nhỏ bữa ăn.

Nghỉ ngơi hoặc tập thể dục nhẹ nhàng

Sau tiêm, cơ thể mệt mỏi do tác dụng phụ, nên nghỉ ngơi, có thể tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ chậm.

4 điều không nên thực hiện

- Không để bụng đói trước khi tiêm: Nhịn đói trước tiêm có thể gây chóng mặt, ngất xỉu, đặc biệt nếu bạn là người sợ kim tiêm.

- Không uống rượu, bia trước và sau tiêm: Rượu, bia có thể ức chế miễn dịch, gây mất nước, giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng, gây khó khăn khi phân biệt phản ứng của rượu, bia và phản ứng của vắc xin.

- Không uống nhiều thực phẩm chứa caffein (trà, cà phê, nước tăng lực...) trước khi tiêm: Caffein làm tăng tần số tim, tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim khi sử dụng quá nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả khám sàng lọc, chỉ định tiêm chủng.

- Không ăn nhiều chất béo bão hòa: Thức ăn nhanh, đồ chiên, nướng, chứa nhiều chất béo bão hòa làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây hại sức khỏe.

Theo Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp