Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

10 loại nước nên uống hàng ngày để giảm xơ gan, ung thư gan


 Bạn hãy tăng cường sức khỏe cho gan bằng cách uống những loại nước bổ sung nhé. Ngoài 10 loại đồ uống làm sạch gan tự nhiên này, hãy hỗ trợ gan bằng cách hạn chế uống rượu và hầu hết các loại thuốc, kể cả thuốc giảm đau, nói không với quan hệ tình dục không an toàn và sử dụng ma túy bất hợp pháp...

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất và hoạt động vất vả nhất trong cơ thể. Vì vậy, hãy cố gắng giữ gìn bộ máy quan trọng này thay vì “vắt kiệt” nó.

Gan nhiễm mỡ hoặc xơ gan có thể khiến bạn mệt mỏi, thừa cân, và trong một số trường hợp, khiến cho da và mắt của bạn bị vàng. Một lá gan bị bệnh có thể giết chết bạn từ từ và vô cùng khổ sở.

Trên thực tế, bệnh gan mãn tính giết chết khoảng 31.000 người Mỹ mỗi năm và hầu hết những trường hợp tử vong đều có thể tránh được nếu duy trì một lối sống và sinh hoạt lành mạnh.

Dưới đây là những loại đồ uống tuyệt vời nhất giúp “vỗ về” lá gan của bạn:

1. Nước ép cà rốt

Tiêu thụ cà rốt chín hoặc sống đều đặc biệt tốt cho gan. Đặc biệt, nước ép cà rốt rất giàu vitamin A, đã được chứng minh là ngăn ngừa các bệnh về gan. Chúng cũng chứa đầy flavonoid và beta-caroten là chất chống oxy hóa, tốt cho mọi bộ phận của cơ thể, vì vậy hãy thưởng thức nước ép cà rốt mỗi ngày.

2. Các loại rau lá xanh

Giống như cà rốt, rau lá xanh thực sự tốt cho sức khỏe của mỗi người. Rau lá xanh bao gồm cải xoăn, rau bina, bắp cải và rau diếp. Việc uống nước ép rau lá xanh giúp cơ thể bạn dễ dàng tiếp nhận các chất dinh dưỡng ngay lập tức thay vì phải tiêu hóa chúng ở dạng thức ăn thô.

Lá xanh kích thích mật và điều đó giúp làm sạch gan một cách nhẹ nhàng.

3. Trà xanh

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do. Vì vậy, thức uống này được ví như một chiến binh chống ung thư. Trà xanh cũng giúp cơ thể đốt cháy chất béo, giảm gánh nặng làm việc cho gan.

Việc hydrat hóa thêm từ việc uống một vài tách trà xanh mỗi ngày cũng hỗ trợ gan hiệu quả.

cac-loai-nuoc-giup-giai-doc-gan
Duy trì uống những loại nước ép để có một lá gan khỏe mạnh

4. Trà nghệ

Nghệ là 1 trong những gia vị tuyệt vời nhất để hỗ trợ chức năng gan. Thêm một muỗng cà phê bột nghệ vào nước sôi, đun nhỏ lửa trong 10 phút, vắt thêm chút nước cốt chanh là bạn đã có 1 ly trà nghệ “cực phẩm” cho gan.

Củ nghệ bảo vệ gan chống lại nguy cơ bị viêm và thậm chí có thể giúp gan tái tạo các tế bào mới.

5. Cam, quýt

Các vitamin C và chất chống oxy hóa có trong trái cây họ cam quýt đặc biệt hiệu quả trong việc làm sạch gan. Ăn trái cây họ cam quýt như chanh, bưởi, cam,... giúp bổ sung hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa đáng kinh ngạc.

6. Nước ép củ cải đường

Củ cải đường và củ cải trắng đều có tác dụng thần kỳ trong việc hỗ trợ và làm sạch gan vì rất giàu vitamin C và chất xơ. Củ cải đường làm tăng lượng oxy trong máu bằng cách giúp làm sạch nó. Chúng kích thích sản xuất mật và tăng cường hoạt động của enzyme.

7. Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ giúp gan loại bỏ độc tố bằng cách tăng nhu động ruột. Các loại đồ uống thuộc nhóm này bao giờ nước ép táo, súp lơ, chuối, bơ, yến mạch, hạt chia,...

8. Nước mật ong

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thành phần chính có trong mật ong là đường fructose được cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng. Thường xuyên sử dụng mật ong có thể đạt được hiệu quả giải bớt các chất độc tích tụ bên trong cơ thể. Sau bữa sáng và trước khi đi ngủ 40 phút uống một cốc nước mật ong không chỉ tốt cho cơ thể mà còn rất tốt cho gan. Ngoài ra, những bệnh nhân mắc chứng xơ gan giai đoạn đầu có thể dùng mật ong hàng ngày như 1 thực phẩm hỗ trợ điều trị xơ gan khá hiệu quả.

9. Sữa đậu nành

Sữa đậu không chỉ bổ dưỡng, ít calo mà còn rất hiệu quả trong việc đốt chất chất béo trong cơ thể. Protein, isflavones, glycosides và các thành phần khác trong đậu nành kích thích việc đốt chất tế bào mỡ tích tụ trong gan trong cơ thể. Ngoài ra, đậu nành là thức uống dinh dưỡng giúp bạn bài trừ độc tố khỏi cơ thể một cách hiệu quả, tăng cường giải độc gan.

10. Nước đậu xanh, hoa cúc

Nấu chín đậu xanh cả vỏ với 500ml nước, cho hoa cúc vào, nấu sôi lại, sau đó thêm nước cốt chanh vào cùng với mật ong, khuấy đều. Chia uống hai lần trong ngày.

Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sưu tầm