Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu những thông tin về bệnh quáng gà, cách điều trị và phòng ngừa


Quáng gà là gì? Bệnh quáng gà có chữa được không?... những thắc mắc của bạn đọc sẽ được chúng tôi chia sẻ đầy đủ và chi tiết ở bên dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Quáng gà có tên thường gọi là bệnh thoái hóa sắc tố võng mạc mắt hay hội chứng mù đêm. Một loại suy giảm thị lực, hiện tượng này phản ánh tình trạng bệnh lý ở mắt gây nhìn kém hoặc không nhìn rõ vào buổi tối hay những nơi thiếu ánh sáng.

Những người thiếu Vitamin A trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh quáng gà, điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

1. Nguyên nhân gây ra bệnh quáng gà

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhìn kém trong bóng tối bao gồm:

  • Người bệnh đã có tiền sử mắc các bệnh lý về mắt như: cận thị, bệnh Glôcôm, đục thủy tinh thể, viêm võng mạc sắc tố, hội chứng Usher…đều có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh quáng gà.
  • Do tác dụng phụ của thuốc hoặc việc dùng thuốc sai cách các loại thuốc tăng nhãn áp cũng có thể là nguyên nhân của tình trạng đóng con người và làm dẫn đến các triệu chứng quáng gà.
  • Chế độ dinh dưỡng: Thiếu Vitamin A là một nguyên nhân gây bệnh quáng gà. Do vitamin A có vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền xung thần kinh và chuyển thành hình ảnh trên võng mạc.
benh-quang-ga
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh quáng gà

Ngoài các nguyên nhân ở trên còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ cao mắc bệnh quáng gà như:

  • Những người lớn tuổi thường có nguy cơ cao mắc bệnh quáng gà hơn những người trẻ do nhóm đối tượng này thường bị đục thủy tinh thể - nguyên nhân gây ra b ệnh quáng gà.
  • Trẻ em dưới 3 tuổi có chế độ ăn không đủ hàm lượng Vitamin A cần thiết hoặc do trẻ bị suy dinh dưỡng nên sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh quáng gà.

Để tìm hiểu rõ hơn các nguyên nhân khác thì người bệnh nên tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để có thông tin chính xác và cụ thể hơn.

2. Triệu chứng của bệnh quáng gà

Dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh quáng gà là sự bất thường của thị lực với những môi trường thiếu ánh sáng, ví dụ như đi ngoài trời vào ban đêm, trời tối mà nhà chưa bật đèn… Khi bị quáng gà trong những nơi thiếu ánh sáng như thế người bệnh rất dễ bị vấp ngã hoặc va vào các đồ vật.

Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ  thị lực của người bệnh quáng gà cũng có khả năng bị giảm sút hoặc không thể điều chỉnh  kịp thời khi ánh sáng thay đổi bất ngờ.

Thông thường khi đi khám bác sĩ thì sẽ không phát hiện được sự bất thường khi đi thăm khám ở bên ngoài của mắt. Hoặc chỉ phát hiện ra khi bệnh nhân mắc đục thủy tinh thể ở giai đoạn muộn.

Nếu soi đáy mắt sẽ thấy động mạch của võng mạc bị thu nhỏ, đám sắc tố hình tế bào xương ở võng mạc ngoại biên, đĩa thị giác bạc màu hoặc có thể thấy phù hoàng dạng nang.

Vùng nhìn thấy của mắt sẽ bị thu hẹp dần, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến thị trường hình ống. Nên nếu kéo dài tình trạng quáng gà thì vùng nhìn thấy của mắt càng bị thu hẹp nghiêm trọng và lúc này sẽ thấy như nhìn qua một cái ống.

3. Những phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh quáng gà

Kỹ thuật chẩn đoán quáng gà

  • Khám lâm sàng: dựa vào các triệu chứng hoặc tiền sử bệnh lý của người bệnh mà chỉ định thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán bệnh để xác định nguyên nhân gây ra quáng gà.
  • Khám thị trường:nhằm đánh giá chức năng của các tế bào gậy trên võng mạc và đường dẫn truyền thần kinh thị giác từ mắt đến vỏ não.
  • Khám nghiệm điện võng mạc: nhờ vào kỹ thuật này để biết loại tế bào võng mạc bị tổn thương, mức độ trầm trọng của bệnh, tính chất di truyền.. Xét nghiệm này sẽ được làm từ sớm để giúp chẩn đoán những bệnh từ khi người bệnh còn trẻ tuổi.
  • Ngoài ra cần thực hiện các xét nghiệm khác nếu cần thiết như: xét nghiệm máu, kiểm tra những chuyển hóa cơ bản cũng có tác dụng trong việc chẩn đoán bệnh quáng gà.

Xem thêm các bài viết liên quan

benh-quang-ga
Những thực phẩm giàu Vitamin A sẽ giúp ích rất nhiều cho đôi mắt của bạn

Các biện pháp điều trị bệnh quáng gà

Bệnh quáng gà có chữa được không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người trên thực tế thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ cần  dựa vào kết quả chẩn đoán bệnh mà đưa ra chỉ định cho phù hợp hơn.

Việc điều trị bệnh quáng gà là việc điều trị tận gốc các nguyên nhân gây ra. Cụ thể như:

  • Trường hợp nguyên nhân gây ra quáng gà là do cận thị: sử dụng đeo kính cận để cải thiện thị lực cho người bệnh. Các bạn thấy đeo kính cận có gọng bất tiện thì có thể đeo kính áp tròng.
  • Trường hợp nguyên nhân gây ra quáng gà là do đục thủy tinh thể: cần thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể để đồng thời điều trị được cả bệnh quánh gà vừa giúp cải thiện thị lực.
  • Trường hợp nguyên nhân gây ra quáng gà là do cơ thể thiếu hụt vitamin A: Nên tuân thủ theo sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa về liều lượng bổ sung Vitamin A cho hợp lý, trung bình mỗi ngày nên bổ sung khoảng 15000 đơn vị. Không nên dùng quá liều lượng được hướng dẫn vì như vậy có thể gây ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.
  • Trường hợp nguyên nhân gây ra quáng gà là do di truyền hoặc bẩm sinh: Ban đầu cần điều trị các triệu chứng do bệnh gây ra, đồng thời giúp hạn chế diễn biến do bệnh gây ra. Hiện nay, đã có rất nhiều thử nghiệm như phẫu thuật cấy tế bào gốc lành vào võng mạc, cấy vi mạch trên võng mạc đang được tiến hành 

4. Phương pháp phòng ngừa hiệu quả

Ngoài các nguyên nhân do di truyền, quáng gà do thiếu vitamin A hoàn toàn có thể phòng tránh bằng chế độ dinh dưỡng giàu vitamin A. Một số cách giúp phòng ngừa bệnh quáng gà hiệu quả:

  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang than cần bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có chứa nhiều Vitamin A như: trứng, gan, các loại rau xanh, rau củ quả như cà rốt, cà chua…
  • Trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm mà không được bú mẹ hoàn toàn thì nên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều Vitamin A để phòng ngừa các tác nhân có thể gây ra bệnh quáng gà.
  • Đồng thời đưa trẻ đi uống vitamin A định kỳ theo chương trình quốc gia phòng chống mù lòa do thiếu vitamin A. Tích cực phòng tránh và chữa trị kịp thời các bệnh mạn tính mà trẻ mắc phải như bệnh đường tiêu hóa, hô hấp, sởi… và sớm bổ sung thêm thức ăn có chứa vitamin A. 

Với những thông tin do Cao đẳng Dược Hà Nội chia sẻ trong bài viết, hy vọng rằng các bạn đã nắm được thông tin về bệnh quáng gà. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế các chỉ định của bác sĩ chuyên  khoa.