Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tuyển sinh năm 2021: Cập nhật thay đổi nhanh chóng, chính xác


PGS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ giữ ổn định như năm 2020, không có bất kỳ đổi mới, xáo trộn nào.

Liên quan đến thông tin sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021 trên máy tính ở một số nơi, ông Trinh cho hay: “Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi phong phú và chuẩn hóa hơn, giàu có hơn phục vụ tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào việc tổ chức thi theo hướng chuẩn bị cho việc tổ chức thi trên máy tính sau này. Điều này phù hợp với xu hướng của thế giới và sẽ thực hiện theo lộ trình”.

Ông Trinh cho rằng để thi trên máy tính phải có quy chế thi riêng; xây dựng hệ thống cơ sở vật chất bao gồm phòng máy tính, đường mạng, thiết bị an ninh; phần mềm điều hành thi. Cùng với đó, phải chuẩn bị đội ngũ cán bộ coi thi vận hành hệ thống; chuẩn bị kỹ năng cho học sinh sử dụng máy tính. Đặc biệt là phải có thử nghiệm, sau đó mở rộng dần hình thức thi này.

“Quan điểm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT là thi bằng hình thức nào cũng bảo đảm sự trung thực, tương đồng, không gây sốc đối với học sinh và giáo viên. Việc tổ chức thi song song 2 hình thức (trên giấy và trên máy tính) không được xảy ra tình trạng bất bình đẳng giữa các vùng miền, gây bất lợi cho thí sinh.

Từ năm 2021, Bộ GD&ĐT bắt đầu chuẩn bị các điều kiện để sớm có thể triển khai thi trên máy tính. Dự kiến việc tổ chức thi trên máy tính cho các năm sau này sẽ tiến hành theo hướng: Các Trung tâm Khảo thí đảm nhận.

Tuyển sinh năm 2021 có thi trên máy tính không?

Các trung tâm này có thể của các trường đại học, các Sở GD&ĐT hay của các tổ chức cá nhân. Nhiệm vụ của các trung tâm này ngoài tổ chức thi, có thể được phép tuyển sinh đại học nếu có uy tín, đáp ứng được yêu cầu của các trường ĐH, CĐ.

Về thời gian thi, có thể sẽ được tổ chức một số lần trong năm để phù hợp với thí sinh”, ông Trinh cho hay.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cho biết ở những kỳ thi tiếp theo Bộ sẽ tiếp tục ra đề thi thống nhất trên cả nước, các địa phương chủ trì tổ chức kỳ thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong các năm tới vẫn có 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ); 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) gồm tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học; 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội (KHXH) gồm tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh giáo dục THPT và tổ hợp các môn lịch sử, địa lý đối với thí sinh GDTX.

Về tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GD&ĐT đề xuất thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo quy định.

Các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục sử dụng các phương thức: tuyển thẳng theo các điều kiện được quy định, xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, từ kết quả học tập THPT (điểm học bạ), từ điểm thi do các trung tâm khảo thí có uy tín được Bộ GD&ĐT công nhận hoặc do các tổ chức khảo thí uy tín của nước ngoài đánh giá… và kết hợp giữa các phương thức trên.

Cao đẳng Y Hà Nội tổng hợp