Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân bất ngờ về căn bệnh khiến 30 triệu người Việt Nam mắc phải


Theo thống kê của Bộ Y tế, nước ta hiện có khoảng 20- 30 triệu người (chiếm khoảng gần 30% dân số) bị gan nhiễm mỡ. Trong đó có tới 90% người nghiện rượu bị gan nhiễm mỡ.

90% người nghiện rượu bị gan nhiễm mỡ

Tại Hội thảo Gan Mật toàn quốc năm 2019 vừa mới diễn ra, Ths.BS. Trần Thị Khánh Tường, Khoa Gan mật, Bệnh Viện Y dược Tp Hồ Chí Minh cho biết: Gan nhiễm mỡ là sự tích lũy chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng của gan. Thống kê mới đây của Bộ Y tế cho thấy, nước ta hiện có 20-30  triệu người (tương đương 20-30% dân số) bị gan nhiễm mỡ.

Đáng chú ý, có tới 90% người nghiện rượu bị gan nhiễm mỡ và 10% còn lại là do những vấn đề khác như tiểu đường tuýp 2, mỡ máu cao, béo phì, ít vận động, sử dụng thuốc quá liều hoặc rối loạn dinh dưỡng…Trong đó, việc sử dụng rượu bia, chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn uống “nhanh” và ít vận động là những nguyên nhân phổ biến trong xã hội hiện đại, khiến cho ngay cả người gầy cũng mắc căn bệnh này.

Gan nhiễm mỡ rất dễ tái phát và được gọi là kẻ giết người thầm lặng bởi không có triệu chứng cụ thể, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Hơn nữa tâm lý chủ quan của người bệnh cho rằng, bác sĩ không kê thuốc nghĩa là bệnh nhẹ và chưa thấy khó chịu gì nên không cần quan tâm.

30-trieu-nguoi-Viet-Nam-mac-phai
Nhiều thói quen xấu trong thời gian dài sẽ gây ra gan nhiễm mỡ

Những lời khuyên để hạn chế sự phát triển của bệnh như từ bỏ rượu bia, giảm cân và tập thể thao, thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh… thường bị bỏ qua hoặc không được tuân thủ lâu dài.

Ở một số trường hợp người bệnh thể trạng gầy bị gan nhiễm mỡ thì việc thực hiện đúng lời khuyên của bác sĩ như thể thao tích cực, ăn uống lành mạnh… tình trạng vẫn khó cải thiện.

Thống kê mới đây của Bộ Y tế đã khiến nhiều người phải giật mình: Có tới 30-35% số ca gan nhiễm mỡ sẽ tiến triển thành xơ gan. Đặc biệt, gan nhiễm mỡ do bia rượu có trên 50% sẽ bị xơ hóa, 25% sẽ tiến triển đến xơ gan và 14% sẽ bị ung thư gan.

Chính vì những lý do đó mà các chuyên gia gan mật nước ta đã phát đi cảnh báo,  người bị gan nhiễm mỡ dù ở giai đoạn nào cũng tuyệt đối không thể chủ quan mà phải chú trọng điều trị, ngăn chặn biến chứng sớm.

Ths.Bs.Trần Thị Khánh Tường đưa ra khuyến cáo, khi mắc gan nhiễm mỡ, trước tiên người bệnh cần kiểm soát các yếu tố nguyên nhân như: Từ bỏ rượu bia (Đối với nguyên nhân do rượu), điều trị đái tháo đường, giảm cân, tăng cường vận động và duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý…đối với nguyên nhân không do rượu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh của cuộc sống hiện đại ngày nay, người Việt rất khó để tuân thủ theo một phác đồ khắt khe liên quan đến lối sống, chế độ dinh dưỡng hay từ bỏ rượu bia. Chính vì vậy, hiệu quả giảm mỡ trong gan của người Việt không cao. Gan nhiễm mỡ vẫn là mối lo thường trực của hàng triệu người bệnh.

Thông tin về cách điều trị gan nhiễm mỡ, TS.BS Phạm Hưng Củng – Nguyên Vụ trưởng Vụ y dược học cổ truyền Bộ Y tế cho biết  thêm, trên thế giới từ hơn 30 năm nay đã sử dụng đậu nành châu Âu với hoạt chất Phospholipid trong đậu nành - hoạt chất số 1 giúp giảm gan nhiễm mỡ.

Trong khi đó, TS.BS Phạm Hưng Củng nhấn mạnh tại Việt Nam, Nần nghệ cũng là thảo dược quý, được đưa vào Sách đỏ Việt Nam về mức độ quý hiếm. Đây cũng là thành tựu sau hơn 40 năm của TS, Lương y Nguyễn Hoàng (Nguyên giảng viên trường ĐH Dược Hà Nội).

Nhiều nghiên cứu lâm sàng của các nhà khoa học trong và ngoài nước cũng đã khẳng định lượng saponin dồi dào có trong nần nghệ làm giảm lượng mỡ trong gan, trong máu hiệu quả vượt trội.

Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng sưu tầm.