Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh mạch vành có nguy hiểm không? Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh là gì?


Bệnh mạch vành hay còn được gọi là bệnh lý tim mạch nguy hiểm, thường gặp ở người cao tuổi và hiện đang có xu hướng trẻ hóa. Bệnh lý này là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn các nước trên thế giới. Để tìm hiểu chi tiết hơn, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Bệnh mạch vành là gì?

Bệnh tim mạch vành xảy ra do do mạch máu tại vành tim bị tắc nghẽn bởi những mảng xơ vữa, khiến cho tình trạng cơ tim bị thiếu dưỡng khí. Tình trạng lưu lượng máu và oxy đến tim nếu như bị giảm có thể gây ra những cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim hoặc bị tổn thương tim vĩnh viễn. Bệnh tim mạch vành còn được các bác sĩ chuyên khoa gọi là bệnh mạch vành, bệnh tim thiếu máu cục bộ ( Thiếu máu cơ tim), bệnh động mạch vành hay bệnh tim do xơ vữa động mạch.

Bệnh mạch vành có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

>>Xem thêm: Bệnh đậu mùa là gì? Nên làm gì và kiêng gì với bệnh này?

Triệu chứng bệnh mạch vành dễ nhận biết

Xuất hiện những cơn đau thắt ngực là dấu hiệu dễ nhận biết nhất bệnh mạch vành. Những cơn đau ban đầu có thể thoáng qua, gây nên tình trạng khó thở nhưng có khi lại bị bó chặt, thắt nghẹt đồng thời đè ép lên lồng ngực của bệnh nhân. Tình trạng đau này có thể xuất hiện sau xương ức, tim hay giữa lồng ngực hoặc lan lên vai, cổ và cánh tay bên trái. Những cơn đau này thường xuất hiện trong thời gian rất ngắn, khoảng từ 10 – 30 giây hay vài phút. Một số trường hợp khác thì những cơn đau này có thể kéo dài trên 15 phút, trường hợp mà tình trạng này không thuyên giảm thì người bệnh có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim.

Một số triệu chứng khác của bệnh mạch vành:

  • Người bệnh luôn cảm thấy hồi hộp, hụt hơi.
  • Thường xuyên bị chóng mặt và hoảng hốt.
  • Mệt xuất hiện ở ngực, kèm theo những cơn đau ngực với triệu chứng buồn nôn.

Nguyên nhân gây bệnh mạch vành

Một số thống kê cho thấy có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh động mạch vành. Những nguyên nhân này có thể được chia thành 2 nhóm:

- Nhóm yếu tố nguy cơ không thể thay đổi được:

  • Tuổi tác: Ở người cao tuổi, tình trạng động mạch rất dễ bị tổn thương và trở nên hẹp hơn.
  • Giới tính: Nam giới thường có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn so với nữ giới
  • Tiền sử gia đình: Nếu trong gia đình bạn có có người thân mắc bệnh tim mạch hay đột quỵ thì nguy cơ bạn mắc phải các bệnh này cũng sẽ cao hơn.

- Những yếu tố nguy cơ có thể được thay đổi như sau:

  • Cao huyết áp.
  • Tăng cholesterol máu (lượng mỡ trong máu cao).
  • Hút thuốc, rượu bia.
  • Thừa cân, béo phì.
  • Tiểu đường, kháng insulin.
  • Lười vận động. 

Bệnh mạch vành có nguy hiểm không?

Như ở trên các dược sĩ trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã chia sẻ, bệnh động mạch vành khá nguy hiểm. Người mắc phải bệnh này có thể sẽ bị tử vong ngay lập tức  trong khoảng thời gian vài giờ khi động mạch vành bị tắc nghẽn. Tình trạng này xuất hiện trước nguy cơ nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, bệnh mạch vành còn ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, sinh hoạt và đời sống của bệnh nhân bởi những cơn đau thắt ngực triền miên cùng những biến chứng khác làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của cơ thể:

  • Suy tim: đây là một biến chứng vô cùng nguy hiểm, chúng thường xảy ra ngay sau khi cơn nhồi máu cơ tim do tình trạng thiếu máu tại cơ tim diễn ta trong thời gian dài hoặc làm hoại tử cơ tim. Một số những triệu chứng khác đi kèm biến chứng trên có thể là do tình trạng ho khan, phù, mệt mỏi và khó thở. 
  • Rối loạn nhịp tim: Những cơn rung nhĩ thường là nguyên nhân khiến cho  tim loạn nhịp, có thể bị đập quá nhanh hoặc quá chậm hay hỗn hợp. Tình trạng này kéo dài là nguyên nhân đe dọa đến tính mạng người bệnh. 
  • Đau thắt ngực: Thường mỗi người sẽ xảy ra một trong 2 loại đau thắt ngực gồm: các cơn đau thắt ngực ổn định xuất hiện lặp đi lặp lại trong trường hợp người bệnh gắng sức đến 1 giai đoạn nào đó. Thường những cơn đau thắt ngực này sẽ không ổn định, chúng có thể xảy ra ngay cả khi bạn nghỉ ngơi, gắng sức và đồng thời sẽ không bị giảm bớt nếu như ngừng gắng sức. Trong đó, tình trạng đau thắt ngực không ổn định thường có nguy cơ cao gây nhồi máu cơ tim và đột tử cao nếu người bệnh không được điều trị kịp thời.

Điều trị bệnh động mạch vành và giảm biến chứng nguy hiểm

Khi xuất hiện những cơn đau thắt ngực thì người bệnh cần phải nghỉ ngơi ngay lập tức bằng cách dừng toàn bộ mọi hoạt động gắng sức và vận động mạnh. Có thể sử dụng thuốc nitroglycerin dạng ngậm hay dạng xịt dưới lưỡi. Sau đó nhanh chóng đưa người bệnh tới cơ sở y tế, bệnh viện điều trị càng sớm càng tốt. Hiện nay có 2 phương pháp điều trị bệnh mạch vành được đáp dụng bởi các bác sĩ chuyên khoa:

- Điều trị nội khoa: 

Tùy vào từng trường hợp có thể được kết hợp bởi một hoặc một vài loại thuốc điều trị bệnh đặc hiệu như: Thuốc chống kết vón tiểu cầu (aspirin, plavix), một số loại thuốc chẹn kênh calci (amlordipin, tildiazem…), hay dùng thuốc ức chế thụ thể beta (tenormin, betaloc…), nhóm fibrat (như lipanthyl, lopid…), thuốc hạ cholesterol máu (nhóm statin như zocor, lipitor, crestor, …). Việc dùng các loại thuốc này phải được theo sự chỉ định của bác sĩ.

Tốt nhất người bệnh hãy dùng thuốc theo đơn và tuân thủ theo những chỉ định của Bác sĩ. Như vậy sẽ giúp cải thiện những yếu tố làm tăng nguy cơ tim mạch, điều trị tốt bệnh tiểu đường, tăng huyết áp.

- Điều trị can thiệp: gồm can thiệp hoặc phẫu thuật. 

  • Can thiệp động mạch vành qua da: Việc công đoạn động mạch vành đang bị hẹp hoặc biện pháp đặt stent với mục đích làm tái lưu thông máu trở lại bình thường. Đồng thời sẽ giúp giải quyết tình trạng bị tắc nghẽn do những mảng xơ vữa, đồng thời làm giảm đau thắt ngực và nguy cơ bị nhồi máu cơ tim mà người bệnh không phải mổ. 
  • Phẫu thuật bắc cầu mạch vành (CABG): Phương pháp này được bác sĩ chỉ định dùng một đoạn động hay tĩnh mạch nhằm nối từ nơi cung cấp máu đến đoạn động mạch vành phía sau đoạn động mạch vành bị hẹp. Thường thì đoạn tĩnh mạch, động mạch ghép có thể lấy ở bộ phận chân, cổ tay, động mạch vú bên trong thành ngực. 

Cách phòng ngừa bệnh mạch vành hiệu quả

Nắm được mức độ nguy hiểm của bệnh động mạch vành thì hãy chủ động thực hiện lối sống lành mạnh, qua đó sẽ giúp người bệnh phòng ngừa và cải thiện tình trạng bệnh mạch vành tốt hơn. Cụ thể, người bệnh nên chú ý:

Bệnh mạch vành cần được điều trị sớm và sinh hoạt hợp lý
  • Bỏ thói quen dùng thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia. 
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều loại rau xanh hay các loại ngũ cốc nguyên hạt…không nên ăn thực phẩm mặn, nhiều dầu mỡ. 
  • Kết hợp những bài tập thể dục nhẹ nhàng bao gồm đi bộ, yoga, ngồi thiền…mỗi ngày 30 phút đều đặn. 
  • Với những người bị thừa cân, béo phì tốt nhất nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia bác sĩ nhằm giảm cân về số cân nặng lý tưởng. 
  • Thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng kéo dài.

- Tiến hành theo dõi và điều trị triệt để những bệnh lý liên quan đến tăng huyết áp, đái tháo đường hay tình trạng mỡ máu. 

- Hãy tuân thủ những hướng dẫn điều trị của các bác sĩ. Không chỉ vậy người bệnh nên dự phòng trường hợp tái phát bệnh. 

- Hãy khám sức khỏe định kỳ hàng năm qua đó sẽ nhanh chóng phát hiện kịp thời những triệu chứng bất thường ở tim. Qua đó tìm hiểu những căn nguyên tiềm ẩn gây nên bệnh tim mạch vành. Có biện pháp chẩn đoán bệnh sớm và chữa trị kịp thời không chỉ giúp tăng khả năng hồi phục, đồng thời tránh nguy cơ bệnh tiến triển nặng mà giúp cho người bệnh tiết kiệm nhiều chi phí và rút ngắn thời gian điều trị.

Bệnh động mạch vành nên ăn gì?

Thực phẩm chống oxy hóa, giảm viêm

  • Những loại trái cây có nhiều màu sắc. 
  • Bổ sung thêm các loại ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo lứt, bột yến mạch. 
  • Dầu đậu nành, dầu mè, oliu.
  • Thực phẩm chứa nhiều Omega 3 bao gồm cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ có khả năng chống viêm rất tốt 
  • Rau xanh đậm bao gồm súp lơ, cải bó xôi, cải xoăn, rau bina là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa.

Thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu

  • Một số thực phẩm giúp tăng cường sự lưu thông máu bao gồm gừng, tỏi, hành tây và những loại loại trái cây như dâu tây, nho, việt quất, cam thảo. Chúng có chứa nhiều salicylate, một hoạt chất giúp ngăn ngừa sự hình thành những cục máu đông và đồng thời thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

Thực phẩm giảm cholesterol

Nguồn thực phẩm mà chúng tôi muốn nhắc đến ở đây là chúng phải chứa nhiều chất xơ hòa tan để làm giảm sự hấp thụ cholesterol tại ruột đồng thời thúc đẩy quá trình đào thải cholesterol ra khỏi máu. Hãy bổ sung một số thực phẩm dưới đây:

  • Ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì đen. 
  • Các loại rau xanh nhớt như rau mồng tơi, rau đay. 
  • Một số loại họ đậu bao gồm đậu đen, đậu hà lan, đậu đỏ. 
  • Những loại trái cây bao gồm lê, ổi, cam, đu đủ.

Với những bệnh nhân bị mạch vành nên chú ý chế độ ăn uống hạn chế đồ ăn xào nấu rán nhiều dầu mỡ. Thay vào đó là thực phẩm luộc sẽ tốt cho bệnh tình của bạn hơn.

Những thông tin về bệnh mạch vành vừa được chúng tôi chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!