Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bất an sau vụ cả chục người nhập viện điều trị phơi nhiễm HIV


Sự việc 10 người đi đường bị kẻ lạ mặt tấn công phải nhập viện điều trị phơi nhiễm HIV khiến nhiều người, nhất là dân Sài Gòn rất lo lắng.

Ngày 23/3 Anh N. V. H tại quận 5 của thành phố Hồ Chí Minh đi đón vợ. Khi qua đoạn đường giao ở Nguyễn Văn Cừ Anh - Trần Hưng Đạo đã bị một người đàn ông tuổi trung niên đi xe máy đến gần và dùng vật nhọn bằng sắt đâm vào lưng. Vì lo sợ nên anh H đã đến bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh để các bác sĩ tư vấn và điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV .

Không chỉ anh H mà theo thông tin từ phía bệnh viện cung cấp, từ ngày 23 đến đầu tháng 4/ 2019 có nhiều bệnh nhân đã nhập viện trong tình trạng tương tự, đều do kẻ lạ mặt dùng vật sắc nhọn tấn công, gây ra những vết thương ở vùng tay và lưng. Có những ngày chỉ có 1 trường hợp, nhưng có ngày như ngày 30/3 vừa qua có đến 5 người tìm đến nhờ bác sĩ tư vấn.

nhiễm HIV

Đoạn đường khá nguy hiểm vì liên tục bị kẻ lạ mặt tấn công

"10 người này đã được các bác sĩ của bệnh viện tư vấn, cho điều trị bằng thuốc dự phòng phơi nhiễm HIV trong vòng 1 tháng. Sau đó họ sẽ phải tái khám, theo dõi, kiểm tra lại", bác sĩ Hùng, giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới thông tin thêm.

Báo chí chính thống cũng đưa tin rằng, ngày 7/4, lãnh đạo của bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh đã gửi công văn đến Công an thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế TPHCM, Công an P.1 (Q.5) và Công an Q.5 về sự việc. Hiện, cơ quan công an đang phối hợp để điều ra, xử lý.

Theo nhân chứng kể lại, họ không hề quen biết người này, chỉ biết đó là một người đàn ông ở độ tuổi trung niên, chừng 40 tuổi, thường đi lại ở những đoạn trường trước trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, trường ĐH Sài Gòn, và nhất là khúc đường Nguyễn Văn Cừ, từ cầu Nguyễn Văn Cừ đến vòng xoay Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Thị Minh Khai - Lý Thái Tổ - Trần Phú (Q.5).

Lãnh đạo Công an Q.5, cho biết đang phối hợp với Công an P.1 và PC45 Công an TP.HCM để làm rõ và xử lý vụ việc.

nhiễm HIV

Cần dự phòng, điều trị phơi nhiễm HIV kịp thời

Người dân ở đây nghi ngờ người đàn ông này khiến cả chục người nhập viện để điều trị phơi nhiễm HIV có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần. Sự việc này khiến họ tỏ ra bất an, lo sợ một ngày nào đó chính mình cũng trở thành nạn nhân của kẻ lạ mặt, dùng vật nhọn tấn công, có nguy cơ bị lây nhiễm HIV.

"Đoạn đường Nguyễn Văn Cừ ở Q.5 tôi đi ngang qua mỗi ngày. Con tôi cũng học ở khu vực này. Tự nhiên nghe vụ 10 người đã phải đến bệnh viện để điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV mà thấy lo lắng quá", anh T. A. T, nhà ở Q.10, TP.HCM, cho biết.

Tương tự, Nguyễn Thị Hoa, sinh viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng cảm thấy lo lắng: Mặc dù trường mình không ở trên đoạn đường đó nhưng mình thấy sợ hãi và bất an vì người thân và bạn bè mình quanh khu vực đó rất nhiều. Kể cả những người xa lạ cũng thấy thật xót xa. Xui xẻo mà bị đâm một phát thì khổ”.

Trước tình trạng này, bác sĩ Hùng khuyên rằng khi kẻ lạ mặt bất ngờ tấn công (bị đâm) mà nghi ngờ phơi nhiễm HIV thì nên đến bệnh viện để được các bác sĩ hướng dẫn sử dụng thuốc dự phòng càng sớm càng sớm càng tốt. Đã có những trường hợp từng uống dự phòng phơi nhiễm HIV, sau đó sức khỏe bình thường".