Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Mecobalamin là thuốc gì? Một số lưu ý khi sử dụng Mecobalamin


Mecobalamin có khả năng ức chế cơn đau tạm thời, ngoài ra thuốc còn được sử dụng để kiểm soát và cải thiện tình trạng mất ngủ và một số bệnh lý khác. Thông tin được tổng hợp trên đây về thuốc Mecobalamin hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc, hãy cùng chúng tôi theo dõi trong bài viết dưới đây nhé.

Thông tin về thuốc Methycobal

Thuốc Methycobal thuộc nhóm thuốc hướng thần, bổ sung vitamin B,C cho cơ thể. Thuốc Methycobal được sản xuất tại công ty Eisai Co., Ltd của Nhật có khả năng ức chế cơn đau tức thời, đồng thời kiểm soát, điều trị cải thiện một số bệnh, tình trạng giảm khối lượng cơ hay mất cảm giác.

Thuốc Methycobal có tốt không?

>>Tham khảo thêm: Thuốc Eperisone điều trị liệt cứng cơ hiệu quả, an toàn

Công dụng của thuốc Methycobal là gì? Có tốt không?

Thuốc Methycobal có thành phần chính là Mecobalamin. Chúng có tác dụng giúp phục hồi các mô thần kinh bị tổn thương, đồng thời để điều trị tình trạng thiếu máu, hồng cầu to, hay một số bệnh lý thần kinh ngoại biên ở một số trường hợp như người viêm dây thần kinh do tiểu đường hay viêm da dây thần kinh. Bên cạnh đó, thuốc Methycobal còn có tác dụng hỗ trợ điều trị tình trạng bó cơ nghiệm trọng, mất cảm giác, Hemoglobin thấp hay người bị giảm khối lượng cơ.

Không chỉ vậy, thuốc Methycobal còn có tác dụng làm tăng cường quá trình trưởng hành và phân chia của nguyên hồng cầu, tổng hợp heme.

Chỉ định dùng thuốc Methycobal

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Dược HN thì thuốc Methycobal được sử dụng chủ yếu trong các trường hợp sau đây:

  •   Điều trị với những bệnh nhân mắc bệnh lý về thần kinh ngoại biên, bệnh nhân bị thiếu máu hồng cầu to do thiếu vitamin B12

Chống chỉ định

Thuốc Methycobal mang lại tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh, tuy nhiên cần được sử dụng theo chỉ định của các bác sĩ. Thuốc Methycobal chỉ mang lại tác dụng ở một số trường hợp, do vậy người bệnh nên chú ý trước khi sử dụng cần phải tham khảo chỉ định của bác sĩ. Một số trường hợp cần phải cẩn trọng sử dụng, dễ gặp phải nguy hiểm như người cao tuổi ( trên 60 tuổi), phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Bên cạnh đó, một số trường hợp như gặp những vấn đề về đường tiêu hóa, gan, thận, tim mạch, người bệnh là trẻ em, người cao tuổi đang suy yếu thì tốt nhất hãy dùng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa nhằm phòng tránh các tác dụng phụ có thể ảnh hưởng đến người bệnh. 

Cụ thể thuốc Methycobal chống chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Những người bệnh có tiền sử bị dị ứng hoặc bị mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Chống chỉ định cho những người bệnh mắc bệnh suy gan, suy thận ở mức độ nghiêm trọng.
  • Chống chỉ định cho người bị suy tim cấp và mạn tính
  • Với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không nên dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Không dùng cho người bị loét dạ dày, loét hành tá tràng cấp, bệnh nhân bị suy tim hay có nguy cơ chảy máu cao

Hướng dẫn cách dùng và liều dùng của thuốc Methycobal

Liều lượng thuốc Methycobal như thế nào?

Liều dùng thuốc Methycobal chủ yếu phụ thuộc vào độ tuổi, và tình trạng bệnh ở mỗi người. Theo đó thì trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được chỉ định liều dùng phù hợp. Hoặc có thể tham khảo thông tin từ phía nhà sản xuất, thông tin được chia sẻ dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, áp dụng trong một số trường hợp.

Thường đối với người lớn sẽ được chỉ định dùng 3 viên thuốc tương đương với 1500mcg trong một ngày và đồng thời được chia ra làm 3 lần uống trong ngày.

Cách dùng thuốc Methycobal như thế nào?

Thuốc Methycobal phát huy được hết các công dụng tốt nhất nếu như sử dụng theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Thông tin về cách sử dụng thuốc và liều lượng Methycobal được chia sẻ ngay sau đây, các bạn cùng tham khảo nhé:

Người bệnh nên chú ý dùng thuốc Methycobal khởi đầu với liều lượng thấp, sử dụng đúng liều lượng cho phép không được tăng hoặc kéo dài thời gian sử dụng hơn so với chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Methycobal được chỉ định theo uống cả viên kèm theo thức ăn hoặc không cùng thức ăn. Nếu muốn giảm kích ứng dạ dày thì người bệnh hãy dùng kèm với thức ăn với một cốc nước đầy. 

Lưu ý không được sử dụng thuốc với các loại đồ uống khác nhau như đồ uống chứa cồn, đồ uống chứa chất kích thích hay nhai, nghiền nát thuốc trước khi nuốt.

Tác dụng phụ của thuốc Methycobal

Thuốc Methycobal có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Tùy cơ địa mỗi người có thể xảy ra những phản ứng khác nhau bao gồm ngứa; buồn nôn hoặc nôn, phản ứng dị ứng. Bên cạnh đó, thuốc Methycobal còn có thể gây ra những tác dụng phụ tại vị trí tiêm và bệnh tiêu chảy. 

Theo dược sĩ thì người bệnh không phải quá hoang mang khi gặp phải những phản ứng phụ trên. Theo đó thì người bệnh nên báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. Không phải ai cũng gặp tác dụng phụ trên, có người gặp phải những triệu chứng chưa được kể đến trên đây. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy chia sẻ với các bác sĩ nhé.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Methycobal

Trước khi sử dụng thuốc Methycobal, người bệnh nên báo với bác sĩ nếu như bạn đang là phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, dùng cho người cao tuổi hoặc trẻ em.

Thuốc Methycobal có thể tương tác với một số thuốc khác

Nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc, thực phẩm hay hóa chất nào..

Tương tác thuốc Methycobal như thế nào?

Với bất kỳ loại thuốc nào thì muốn chúng phát huy được hết mọi tác dụng của thuốc mà không gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh thì bạn cần phải lưu ý đến một số tương tác thuốc. Tốt nhất bạn nên tránh dùng rượu khi điều trị bệnh bằng thuốc bởi loại đồ uống này sẽ làm tăng tác dụng an thần của thuốc.

Bên cạnh đó, Methycobal đối kháng với một số thuốc như nalbuphine, bupremorphine, pentazocine. Chúng có thể làm giảm tác dụng giảm đau do sự chẹn cạnh tranh các thụ thể, đồng thời làm tăng nguy cơ bị xuất hiện hội chứng cai nghiện.

Để tránh được nguy cơ trên thì người bệnh nên báo ngay cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược, thuốc bổ...Qua đó bác sĩ sẽ xem xét chỉ định liều dùng thuốc phù hợp. Đồng thời tham khảo chế độ ăn uống để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao.

Làm thế nào để bảo quản tốt được thuốc? Hạn sử dụng của thuốc thế nào?

Thuốc Methycobal phát huy được hết công dụng thì tốt nhất bạn hãy bảo quản thuốc thật tốt theo sự hướng dẫn của các bác sĩ và theo sự hướng dẫn được ghi trên bao bì sản phẩm.

Theo đó người bệnh chú ý nên bảo quản thuốc Methycobal ở nơi có nhiệt độ phòng( nhiệt độ dưới 40 độ C, tốt hơn hết là từ 15-30 độ C đồng thời tránh ánh nắng trực tiếp và tránh nơi có độ ẩm cao). Cất giữ thuốc ở nơi tránh xa tầm tay của trẻ em và vật nuôi.

Không nên sử dụng các loại sản phẩm thuốc hết hạn sử dụng. Đồng thời hãy tránh bỏ thuốc linh tinh ở các nơi như bồn cầu, cống,… mà tiêu hủy theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để không ảnh hưởng đến nguồn nước.

Trên đây là những thông tin về thuốc Methycobal hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Thông tin trên này chỉ mang tính chất tham khảo, tốt nhất hãy sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn sức khỏe!