Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những dấu hiệu sớm “tố cáo” bạn bị mắc ung thư phổi


Giai đoạn đầu của bệnh ung thư phổi thường có các biểu hiện như ho nhiều, ho ra máu, có đờm, khó thở, cân nặng giảm nhanh.

Ung thư phổi là loại bệnh có một khối u ác tính được hình thành do sự tăng trưởng các tế bào phổi không kiểm soát. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể di căn sang các bộ phận khác. Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư phổi là hút thuốc lá. Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác như yếu tố di truyền hoặc tiếp xúc với các chất độc hại. Cách để chẩn đoán bệnh là xét nghiệp, nội soi.

Độ tuổi mắc bệnh ung thư phổi ngày càng giảm. Rất nhiều người trẻ tuổi đã phải chịu những cơn đau của căn bệnh này. Mới đây nhất là trường hợp của diễn viên Mai Phương đã thức tỉnh nhiều người, nhất là những người đang độ tuổi thanh thiếu niên. Nếu phát hiện kịp thời những biểu hiện dưới đây thì việc điều trị có thể đạt kết quả tốt hơn nhiều lần. Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm cướp đi sinh mạng của hàng triệu người nhưng không phải không có cách để phòng tránh. Phát hiện càng sớm càng giúp bạn tăng khả năng được điều trị dứt điểm, nói không với tình trạng các tế bào ung thư lây lan sang các cơ quan khác.

ung thư phổi

Bệnh ung thư phổi được hình thành như thế nào?

Những triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư phổi

Dưới đây là những dấu hiệu bệnh ung thư phổi mà các bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội cảnh báo:

1. Đau ngực

Điển hình nhất đối với những người mắc ung thư phổi là đau ngực, nhất là thấy nhức nhói khi nhấc cái gì lên hoặc khi ho, cười. Đau ngực trong thời gian dài không khỏi đôi khi là triệu chứng của bệnh ung thư phổi mà bạn cần để ý tới.

2. Đau tay, ngón tay

Nghe có vẻ lạ nhưng có những trường hợp thấy da lòng bàn tay dày, màu trắng, rõ nếp nhăn nên đi khám mới biết bị ung thư phổi. Đây là dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư phổi mà nhiều người thường bỏ qua. Bạn nên khám định kì để kiểm tra thường xuyên và điều trị kịp thời.

3. Ho có đờm, ho ra máu

Khi ho ra nhiều đờm và có máu trong đó thì chứng tỏ sức khỏe của bạn có vấn đề. Kể cả ít đờm và ít máu cũng phải đi khám ngay vì có thể đó là những biểu hiện của bệnh ung thư phổi hay một loại bệnh nào đó.

4. Thay đổi tâm trạng

Bỗng nhiên thấy bản thân hay cáu gắt hoặc giận dỗi vô cớ, lúc nào cũng cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, trầm cảm mà không rõ nguyên nhân vì sao thì có thể bạn đang mắc ung thư phổi vì bệnh này khiến cơ thể bạn bị rối loạn nội tiết tố dẫn đến rối loạn cảm xúc tinh thần.

5. Nhiễm trùng thường xuyên

Bệnh Ung thư phổi gây ra những biến chứng nguy hiểm cho đường hô hấp, là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm phế quản, nhiễm trùng,…Trong những trường hợp này, bạn cần đi khám, chụp X  - quang càng sớm càng tốt.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

ung thư phổi

Ung thư phổi là cướp đi hàng triệu sinh mạng mỗi năm

6. Đau vai

Đau vai tưởng như chỉ liên quan đến việc vận động thể chất nhưng nó lại có thể do các khối u ở phổi tác động đến các sợi thần kinh ở phần nách gây đau vai, ngứa ran ở vai, bàn tay và cánh tay.

7. Khó thở

Khó thở có thể là một biểu hiện thường gặp khi chúng ta mắc các bệnh về hô hấp. Nhưng nếu tự nhiên cảm thấy khó thở hoặc thở khò khè sau khi chạy lên cầu thang thì nên gặp bác sĩ sớm. Vì triệu chứng này đôi khi do ở phổi đã hình thành một khối u ác tính, ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

8. Ho nhiều

Ho thông thường là dấu hiệu của bệnh cảm cúm khi thời tiết thay đổi, cơ thể chưa kịp thích nghi nhưng nếu ho kéo dài dai dẳng khiến giọng nói bị khàn không khỏi thì có thể do khối u ở phổi hoặc viêm phổi, nhiễm trùng phổi. Bởi vì triệu chứng này giống với các bệnh thông thường nên rất nhiều người chủ quan không đi khám cẩn thận  làm cho tình trạng viêm phổi càng nặng dẫn đến ung thư phổi.

9. Sút cân nhanh

Giảm cân chóng mặt không rõ nguyên nhân là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Nếu bạn vẫn ăn uống với chế độ ăn đảm bảo các chất dinh dưỡng, đủ lượng calo và tập luyện đều đặn nhưng cân nặng vẫn giảm nhanh thì chỉ có thể là do bệnh tật, không loại trừ bệnh ung thư phổi. Thêm nữa, nếu bệnh nhân có cảm giác chán ăn thì càng khẳng định nguyên hân là do khối u bên trong làm quá trình trao đổi chất bị thay đổi đột ngột.

10. Các mô ở vú khác thường

Biểu hiện này thường gặp nhiều hơn ở nam giới. Tình trạng các mô ở ngực bỗng to lên có thể là do các tế bào ung thư ở phổi kích thích các tiết tố. Thậm chí ở chị em phụ nữ cũng có thể gặp các dấu hiện này. Vì thế không được chủ quan mà phải thường xuyên kiểm tra để phát hiện và điều trị kịp thời.

Bệnh ung thư phổi nguy hiểm nhưng chúng ta vẫn có thể kiểm soát được những biến chứng của nó. Vì vậy cần ghi nhớ những triệu chứng ban đầu này để đi khám và điều trị kịp thời vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm tỷ lệ tử vong.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/