Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chống rạn da khi mang bầu và các cách điều trị hiệu quả


Rạn da là tình trạng phổ biến và dễ gặp phải khi mang bầu. Nên các mẹ khi gặp phải hiện tượng này thì không cần quá lo lắng mà hãy bình tĩnh tìm các cách chống rạn da khi mang bầu. Hãy theo dõi bài viết dưới và tham khảo thêm nhé!

Các biểu hiện khi bị rạn da

  • Vết rạn da thường xuất hiện phổ biến ở vùng bụng, chân, đùi, hông.
  • Thường các biểu hiện sẽ bắt đầu xuất hiện từ tuần thứ 13 đến 21 của thai kỳ
  • Có các vệt màu hồng, đỏ, vàng, nâu hoặc đôi khi là màu tía, nâu.
  • Da trở nên khô, bong vẩy trắng, đây chính là những tế bào bị tổn thương và chết đi tạo nên các vẩy khô trắng. Thường các vẩy này xuất hiện ngay tại vùng bị rạn nứt. 

Xem thêm các bài viết liên quan

chong-ran-da-khi-mang-bau
Cách chống rạn da khi mang bầu?

Nguyên nhân gây ra rạn da khi mang bầu

Trong quá  trình mang thai làn da của bạn cần phải kéo căng để đáp ứng với sự kích thước tử cung, bào thai và sự gia tăng trọng lượng của toàn bộ cơ thể. Do đó da cần được kéo căng và khi này các sợi đàn hồi và mô collagen trong da bị phá vỡ dẫn đến các vết nứt mà thường gọi là rạn da.

Cụ thể hơn các yếu tố làm gia tăng tình trạng rạn da bao gồm:

Thay đổi hormone: kết cấu da bị yếu, dễ bị kéo căng do sự rối loạn hormone trong thai kỳ.

Di truyền: mẹ của bạn đã từng bị rạn da  trong quá trình mang thai thì bạn sẽ có nguy cơ cao bị rạn da.

Trọng lượng cơ thể tăng nhanh: khi mang thai các mẹ bồi bổ nhiều để khỏe mẹ, khỏe con, khiến cho cân nặng tăng nhanh và khó kiểm soát. Vậy khi đó sẽ xuất hiện các vết rạn da là lẽ dĩ nhiên.

Những cách chống rạn da khi mang bầu

Theo Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội khi thực hiện những cách chống rạn da sẽ giúp làm mờ vết rạn da sau sinh dễ dàng và hiệu quả hơn. Hãy cùng tham khảo thêm và chọn lựa cách phù hợp với mình hơn.

Duy trì độ ẩm cho da

- Được cấp ẩm thường xuyên làn da của bạn sẽ trở nên dẻo dai và hạn chế được nguy cơ bị rạn da khi căng giãn quá mức.

- Bôi kem dưỡng da cho da thường xuyên và ít nhất 2 lần/ ngày. Tốt nhất để không gây ra các phản ứng trên da hoặc làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, bạn nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, chuyên dụng dùng cho mẹ bầu với các cơ sở sản xuất uy tín.

- Bên cạnh việc thoa kem dưỡng da và dưỡng ẩm cho da thì bạn cũng nên chú ý tăng cường lượng nước vào cơ thể. Duy trì uống lượng nước khoảng 2 lít nước/ ngày để cũng cấp đủ nước cho các tế bào da làm tăng khả năng chịu đựng tốt hơn trước áp lực căng giãn của da.

Kiểm soát tốt trọng lượng cơ thể

Đây là một cách chống rạn da cho bà bầu hữu hiệu. Khi bạn kiếm soát được trọng lượng cơ thể hoặc không tăng cân quá mức thì sẽ cải thiện được các vết rạn da hoặc không xuất hiện thêm các vết rạn da.

Trong cả thai kỳ mẹ bầu trung bình chỉ nên tăng 10 – 15kg. Để tăng cân nặng trong mức trung bình trên thì hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng cũng như các hoạt động vận động cho phù hợp hơn.

chong-ran-da-khi-mang-bau
Nha đam có tác dụng chống rạn da cho phụ nữ khi mang bầu

Dùng nha đam để phòng chống rạn da

- Trong nha đam có chứa nguồn Vitamin và khoáng chất phong phú có tác dụng chữa lành và ngăn ngừa tình trạng rạn da.

- Có rất nhiều  cách đề dùng nha đam trị vết rạn da như:

  • Cách 1: Sử dụng nha đam để thoa trực tiếp lên các vị trí cần điều trị, khoảng 2 lần/ ngày.
  • Cách 2: chuẩn bị nha đam tươi  và cà phê theo tỷ lệ 1:1. Sau đó dùng hỗ hợp đó để thoa lên vị trí rạn da trong khoảng vài phút. Cho tới khi da khô lại thì có thể rửa lại bằng nước ấm. Duy trì điều trị trong khoảng 3 – 4 lần/ tuần.
  • Cách 3: kết hợp Gel nha đam cùng với dầu o liu. Cách sử dụng tiếp theo tương tự như cách 2.

Lòng trắng trứng chổng rạn da khi mang bầu

- Lòng trắng trứng có chứa rất nhiều protein và collagen làm tăng sức đàn hồi và khả năng chịu đựng của da, giúp các tế bào da bị tổn thương nhanh chóng được tái tạo.

- Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị trứng gà và tách riêng lòng trắng trứng.
  • Khuấy đều lòng trắng trứng và thoa một lớp mỏng lên vị trí da cần điều trị.
  • Sau khi thấy da khô tự nhiên thì rửa lại bằng nước sach.

Ngoài ra sẽ còn rất nhiều cách để phòng chống rạn da khi mang bầu. Các mẹ có tham khảo và lựa chọn những cách phù hợp với bản thân.

Trên đây là những cách phòng chống rạn da cho bà bầu đơn giản, dễ thực hiện. Hãy bắt đầu nên kế hoạch áp dụng ngay từ hôm nay để các vết rạn da không còn là nỗi ám ảnh của bạn.