Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Concor: tìm hiểu về công dụng và liều dùng


Concor được chỉ định để điều trị bệnh rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp và một số loại bệnh khác. Tìm hiểu kỹ hơn về công dụng và liều lượng sử dụng trong bài viết dưới đây.

Concor 500mg

Thuốc Concor có thực sự tốt không?

Thuốc Concor có công dụng gì và liều dùng như thế nào?

Thuốc Concor có tên gốc là bisoprolol fumarate, tên biệt dược là Concor, thuộc nhóm thuốc chẹn Beta

Tác dụng của thuốc Concor đã được kiểm chứng cách đây hàng chục năm, được dùng để chữa trị các bệnh lý tăng huyết áo, bệnh suy tim mãn tính, hay các triệu chứng đau thắt ngực, suy giảm các chức năng ở tâm thất trái.

Liều lượng dùng Concor nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thông thường, có thể uống như sau:

  • Người lớn bị tăng huyết áp: 5 – 10 mg/ ngày chia đều thành 2 – 3 lần, hoặc hơn nhưng tối đa là 20 mg/ ngày
  • Người lớn bị suy gan hoặc suy thận nhẹ: có thể dùng với liều tương tự như người bị huyết áp.
  • Người lớn bị suy tim mãn tính: liều đầu là 1,25mg, sau đó có thể tăng lên 2,5 mg, liều duy trì tối đa là 10mg.

Liều dùng Concor cho trẻ ra sao?

Đến thời điểm này, liều lượng cho trẻ em vẫn chưa được xác định cụ thể. Do vậy, người dùng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định mua thuốc cho con.

Cách sử dụng thuốc Concor: Nên uống với nước lọc vào buổi áng, không được nhai thuốc mà phải nuốt nguyên cả viên. Bạn có thể uống không hoặc kèm với thức ăn, sữa hay nước hoa quả tùy ý. Nếu có gì thắc mắc thì hỏi thêm Dược sĩ.

Thuốc Concor có tác dụng gì

Thuốc Concor có những tác dụng gì đối với sức khỏe

Tương tác thuốc Concor

Những loại thuốc rất dễ tương tác với Concor bao gồm:

- Thuốc có chứa các thành phần như:

  • Rifampicin, ergotamin,quinidine
  • disopyramide, lidocaine, phenytoin, flecainide, propafenone.
  • Verapamil, diltiazem, nifedipine.
  • Clonidine, methyldopa, moxonodine, rilmenidine.
  • Amiodarone.

- Thuốc chẹn benta

- Thuốc điều trị trầm cảm

- Thuốc kháng Insulin

- Thuốc gây mê

Ngoài thuốc thì một số loại thức ăn, đồ uống có thể tương tác với thuốc Concor. Do đó, bệnh nhân cần lưu ý điều này, kiêng những đồ ăn thức uống mà bác sĩ cấm để không làm giảm các tác dụng có lợi của thuốc hay tăng những tác dụng có hại của nó.

Thuốc Concor 5mg có thể gây ra những tác dụng phụ nào?

Tác dụng phụ của thuốc Concor 5mg mà bạn có thể gặp phải là tim đập không đều, lúc thì nhanh lúc thì nhập; hoa mắt, mắt nhìn mờ, đau nhức cả đầu, cảm thấy buồn nôn và nôn, bị tiêu chảy, táo bón nặng, cóng tay cóng chân, hạ huyết áp, mặt mày xây xẩm, cơ thể liệt luội, đuối sức,…Đó là những phản ứng không mong muốn thường gặp.

Một số biểu hiện hiếm gặp như: rối loạn đường dẫn truyền ở nhị thất, nhịp tim đập chậm, đau thắt vùng cơ ngực hay bị tăng huyết áp, viêm phế quản ( thường xảy ra với những người có tiền sử là hen suyễn), rối loạn tinh thần và giấc ngủ; men gan cao, viêm gan, mất nước mắt, khó nghe, viêm mũi dị ứng, rối loạn dương cương, mộng du, viêm kết mạc, tóc rụng, bệnh vảy nến,…

Chú ý, thận trọng khi dùng thuốc Concor

Để thuốc Concor phát huy hết công dụng của nó thì người dùng cần phải sử dụng đúng cách, đủ liều và cần lưu ý một số điều nhất định. Các bác sĩ đang làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội cảnh báo:

- Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc vì rất nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và con trẻ.

- Những người mẫn cảm với các thành phần thuốc hoặc những người đang sử dụng các loại thuốc khác, kể cả thuốc kê đơn để điều trị bệnh cũng cần thận trọng. Những trường hợp này phải khai với bác sĩ về các loại thuốc đang dùng hay những thành phần bạn bị dị ứng để học biết và cân nhắc trước khi kê đơn thuốc co bạn.

- Những người có tiền sử về bệnh tiểu đường, hay nhịn ăn hoặc những người đang điều trị các triệu chứng dị ứng, đau ngực, tắc nghẽn động mạch hay những người thân từng bị bệnh vảy nến cũng cần cân nhắc giữa lợi ích và tác dụng phụ của thuốc Concor.

Những người lái xe hay làm nghề vận hành máy móc cần sự tỉnh táo không nên sử dụng thuốc. Vì Concor có thể gây buồn ngủ, mất tập trung dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trong quá trình làm việc.

Những người đang hoặc sắp phẫu thuật cũng là những đối tượng không nên sử dụng thuốc Concor.

Một số điều mà người dùng phải luôn ghi nhớ trong đầu như: mua thuốc ở địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng; kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi mua hàng, sử dụng thuốc đúng cách, đúng liều, đúng thời hạn; không được để thuốc ở nơi có nhiệt độ quá cao hay quá thấp mà cần bảo quản thuốc Concor ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời đồng thời giữ thuốc luôn tránh xa tầm tay của trẻ em hoặc động vật nuôi trong nhà. Ngoài ra, cần khắc phục tình trạng vứt thuốc bừa bãi khi không dùng đến bằng cách thu gom lại về đúng nơi để tiêu hủy thuốc đúng quy trình, bảo vệ môi trường sanh sạch đẹp vì sức khỏe của con người.

Những thông tin về cách sử dụng và liều dùng hay các chỉ định dùng thuốc Concor vừa chia sẻ trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh không được tự ý áp dụng theo vì có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Trước khi có ý định dùng thuốc cần hỏi kĩ ý kiến của Dược sĩ hoặc đến cơ sở Y tế để được khám và cấp thuốc điều trị đúng bệnh nhất.