Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nicotine là gì? Vì sao Nicotine là một hoạt chất gây nghiện mạnh?


Nicotine là một chất gây nghiện mạnh, làm tăng nguy cơ gây một số bệnh về huyết áp, tim mạch, hô hấp. Trước khi sử dụng nicotine thì bạn cần phải nắm được tất cả những tác hại của chúng để tránh nguy cơ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin ở bài viết dưới đây nhé.

Nicotine là gì?

Nicotine được biết đến là một hóa chất chứa nitơ. Hoạt chất này xuất hiện trong một số loại thực vật, cụ thể như cây thuốc lá. Chúng được sản xuất tổng hợp từ những loại cây thuốc lá bao gồm cà tím, cà chua, ớt đỏ....

Nicotine là gì?

>>Xem thêm: Thuốc propranolol có tác dụng gì? Cách dùng thuốc như thế nào?

Một số nghiên cứu cho thấy, hoạt chất nicotine thường không gây hại quá mức hay là tác nhân gây ung thư. Tuy nhiên thì hoạt chất này có tính năng gây nghiện mạnh và đó là lý do mà nhiều người khó bỏ được thuốc lá.

Nguồn gốc của nicotine

Nguồn gốc của tên gọi Nicotin bắt nguồn từ cây thuốc lá Nicotiana tabacum. Loại cây này được một đại sứ người Pháp có tên là Jean Nicot đưa từ Bồ đào Nha sang Pari thời điểm những năm 1550. Đây cũng là thời điểm để đánh dấu bước ngoặt trong việc sử dụng nicotine trong hệ thống y tế.

Từ những năm 1828 thì các nhà khoa học người Đức đã chiết xuất nicotine từ cây thuốc lá và cho đến năm 1843 Nicotine đã đưa ra công thức tổng hợp về hoạt chất này. Cho đến năm 1904, các nhà khoa học Pictet và A.Rotschy cũng đã nghiên cứu đồng thời cho ra hoạt chất tổng hợp Nicotin.

Hiện nay, hoạt chất nicotine được dùng vào nhiều mục đích chính khác nhau bao gồm chế tạo thuốc trong y khoa, thuốc trừ sâu, thuốc lá, hay các thuốc diệt côn trùng, đồng thời làm hóa chất thí nghiệm trong khoa học hiện nay.

Thành phần của nicotine

Như phân tích ở trên thì hoạt chất nicotine được xem là một dạng chất lỏng bazơ như dầu, được hòa trộn với nước, thường được điều chế ra muối và axit. Với nicotine ở dạng rắn thì hoàn toàn có thể hòa tan trong nước. Trong nhiệt độ thấp thì Nicotine hoàn toàn có thể đốt cháy, do vậy mà thuốc lá, thuốc lào có chứa hoạt chất này thì rất dễ cháy ở nhiệt độ bình thường. Đồng thời giải phóng hoạt chất và chúng có thể thẩm thấu qua da.

Không chỉ có trong thuốc lá mà hoạt chất Nicotine còn được sử dụng điều chế ra thuốc diệt côn trùng, thuốc trừ sâu…

Vì sao nicotine là chất gây nghiện mạnh?

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, hoạt chất Nicotine vừa có tính kích thích mà vừa là thuốc an thần. Khi hoạt chất nicotine đi vào cơ thể thì chúng sẽ kích thích tuyến thượng thận, gây ra sự giải phóng adrenaline. Chúng sẽ kích thích cơ thể làm tăng giải phóng glucose, đây chính là nguyên nhân làm tăng nhịp tim, huyết áp hay hoạt động hô hấp. Bên cạnh đó thì Nicotine cũng khiến cho tuyến tụy giảm sản xuất insulin hơn, khiến cho lượng đường trong máu tăng nhẹ.

Nicotine gây đau khớp phổ biến

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy Nicotine còn gián tiếp làm giải phóng dopamine tạo ra hưng phấn tức thời. Chức năng này xảy ra tương tự như khi bạn dùng heroin hoặc cocaine. Người dùng sẽ cảm thấy dễ chịu ngay lập tức.

Dopamine được biết đến là một chất hóa học tại não có thể gây ảnh hưởng đến chuyển động, cảm xúc, cảm giác khoái cảm và đau đớn. Nếu như bạn tăng mức độ dopamine trong não lên thì sẽ càng làm tăng cảm giác mãn nguyện hơn. Nhiều người có thói quen sử dụng nicotine như một loại thuốc an thần nếu như sử dụng đúng liều lượng nicotine.

Điều trị phụ thuộc nicotine

Điều trị phụ thuộc nicotine là một liệu pháp dùng để cai thuốc lá. Mục đích chính của phương pháp điều trị này chính là giảm bớt sự thôi thúc tiêu thụ hoạt chất nicotine, giảm thiểu những rủi ro liên quan hay các vấn đề về sức khỏe.

Nicotine có trong thuốc lá

Một số liệu pháp điều trị bằng thuốc cho sự phụ thuộc vào nicotine bao gồm:

  • Liệu pháp thay thế nicotine (NRT): Hiện nay trong các thuốc hít, thuốc xịt mũi hay các miếng dán da đều chứa nicotine có sẵn tác dụng vào nưới. Bạn có thể sử dụng một trong 3 cách trên nhằm thay thế một phần nicotine đi vào cơ thể bằng hút thuốc lá. Từ đó sẽ làm giảm sự hấp thu hoạt chất thuốc khi vào cơ thể đồng thời làm giảm mức độ nghiêm trọng của sự thôi thúc và tần suất thèm thuốc.
  • Bupropion: được bào chế đầu tiên trong các thuốc chống trầm cảm. Sau đó thì hoạt chất này có thể được dùng với mục đích làm giảm cảm giác thèm nicotine. Một số nghiên cứu cho thấy liệu pháp thay thế này có hiệu quả tương tự NRT, người bệnh có thể bị mất ngủ như một tác dụng phụ ở khoảng 30 - 40% bệnh nhân thường gặp.
  • Varenicline, được bào chế dưới dạng Chantix: Thuốc varenicline có khả năng kích hoạt một phần trong những thụ thể nhất định tại não, chúng chỉ đáp ứng với nicotine. Tiếp theo, hoạt chất này còn giúp ngăn chặn nicotine tiếp cận đến những thụ thể. Điều này giúp cho người bệnh có thể giảm được cảm giác thèm thuốc trong thời gian điều trị. Ngoài ra, người bệnh còn giảm mức độ hài lòng từ việc hút thuốc, do vậy sẽ được giảm nguy cơ tái phát. Một số nghiên cứu cho thấy, thuốc còn có thể gây ra tình trạng buồn nôn nhẹ trong khoảng 30% người điều trị phương pháp này tuy nhiên thì varenicline thường được dung nạp tốt.

Thường các phương pháp điều trị dưới đây được áp dụng nếu như những phương pháp điều trị kể trên không thành công và không mang lại hiệu quả. Bởi vì việc dùng các liệu pháp trên có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm:

  • Clonidine: Clonidine được biết đến là một loại thuốc chống tăng huyết áp, có khả năng làm giảm những triệu chứng cai nicotine. Tuy nhiên người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn bao gồm huyết áp thấp, táo bón, khô miệng hoặc nhịp tim chậm.
  • Nortryptyline: Đây là một loại thuốc chống trầm cảm ba vòng có tác dụng thay thế những chất nicotine. Dù vậy thì người bệnh cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ chính của thuốc chống trầm cảm. Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh về độ an toàn của các loại thuốc này.

Những chia sẻ về Nicotine trên đây hi vọng sẽ hữu ích cho bạn đọc. Đừng quên theo dõi những bài viết ở chuyên mục sau để cập nhật thêm thông tin hữu ích nhé. Chúc bạn sức khỏe!