Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Debridat có công dụng như thế nào trong điều trị các bệnh về tiêu hóa?


Debridat là loại thuốc gì? Công dụng cụ thể như thế nào? Tất tần tật thông tin về loại thuốc này sẽ được cung cấp qua bài viết dưới đây?

Tác dụng của Debridat là gì?

Debridat  thuộc phân nhóm thuốc chống tiêu hóa, đầy hơi và kháng viêm. Vì thế mà loại thuốc này được sử dụng với mục đích điều chỉnh hoạt động trong đường ruột từ đó có công dụng điều trị các triệu chứng của bệnh co thắt đại tràng. Ngoài ra, Debridat còn được chỉ định cho những trường hợp sau phẫu thuật đường ruột.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc với một số tác dụng khác đã được phê duyệt để điều trị bệnh.

Debridat được điều chế dưới dạng viên nén 100mg, dung dịch.

Công dụng của thuốc DebridatCông dụng của thuốc Debridat

Liều dùng của Debridat

Người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi sử dụng thuốc. Những thông tin dưới đây chỉ là những liều dùng thông thường không có giá trị thay thế cho chỉ định của bác sĩ.

Với người lớn: dùng với liều lượng 300–600mg/ngày, chia làm 3 liều để uống trong ngành.

  • Trẻ em:  liều thông thường được dùng là 5ml/5kg/ngày, cụ thể như sau:
  • Trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi: dùng với liều lượng 5ml
  • Trẻ từ 6 tháng – 1 tuổi: dùng 5ml, uống một lần hai ngày
  • Trẻ em từ 1–5 tuổi: dùng 5ml
  • Trẻ lớn hơn 5 tuổi: dùng 10ml

Cách dùng của Debridat hiệu quả

Theo các dược sĩ thuộc ban tư vấn các trường Cao Đẳng Dược Hà Nội, thuốc sẽ đạt hiệu quả cao và an toàn khi bạn dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, với liều lượng thông thường uống 3 lần mỗi ngày vào trước bữa ăn.

Khi dùng thuốc debridat ở dạng dung dịch, người dùng nên lắc kỹ thuốc trước khi đo liều lượng bằng các công cụ đo chuyên dụng để dùng thuốc một cách chính xác nhất.

Để thuốc đạt được hiệu quả tối đa, bạn nên sử dụng thuốc thường xuyên và vào cùng thời điểm trong ngày. Lưu ý không được tự ý tăng hoặc giảm liều lượng đặc biệt không được lạm dụng thuốc. Trong quá trình sử dụng nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người dùng nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ.

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng Debridat

Là một loại thuốc tây, Debridat không tránh được việc gây ra các tác dụng phụ. Người bệnh có thể gặp các tác dụng thông thường như:

  • Cảm thấy khô miệng, buồn nôn, hơi thở có mùi hôi
  • Hiện tượng tiêu chảy, táo bón
  • Triệu chứng buồn ngủ, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi lo âu và khó đi tiểu
  • Gặp các vấn đề về thính giác, ngực sưng đau

Trên đây không phải là tất các các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng Debridat. Các phản ứng của tác dụng phụ diễn ra khác nhau tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Debridat có thể gây ra buồn ngủDebridat có thể gây ra buồn ngủ

Cần lưu ý gì khi dùng Debridat?

Người bệnh cần báo với bác sĩ trước khi dùng Debridat khi gặp một trong các trường hợp sau:

  • Bạn dị ứng với bất kỳ với thành phần của Debridat
  • Bạn đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc khác
  • Bạn đang mang thai hoặc cho con bú
  • Bạn đang mắc các bất kỳ bệnh lý nào

Khi sử dụng thuốc, người bệnh có thể buồn ngủ. Thậm chí uống thuốc Debridat còn khiến tình trạng này trầm trọng hơn. Vì vậy bạn không nên điều khiển phương tiện hoặc làm các công việc yêu cầu sự tỉnh táo để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế đồ uống có cồn và trao đổi cho bác sĩ trong trường hợp đang dùng cần sa.

Những lưu ý khi dùng debridat trong trường hợp mang thai, cho con bú, phẫu thuật

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chỉ ra chính xác rủi ro khi dùng Debridat cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Vì vậy, trước khi quyết định sử dụng thuốc Debridat thì người dùng cần cần trao đổi với bác sĩ để cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích.

Lưu ý về tương tác thuốc

Tương tác thuốc xảy ra có thể xảy ra khi sử dụng Debridat với các loại thuốc khác.

Một trong số đó là thuốc Tubocurarine, khi sử dụng đồng thời Debridat và Tubocurarine thì Tubocurarine sẽ bị giảm sự hấp thu và thậm chí là tăng tác dụng phụ.

Khi sử dụng chung với các loại thuốc khác, Debridat có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các loại thuốc này cũng như gia tăng nguy cơ cũng như mức độ của tác dụng phụ. Để tránh có thể gặp phải tình trạng tương tác thuốc, người dùng cần phải  tổng hợp danh sách các loại thuốc đang dùng để cho bác sĩ xem. Từ đó bác sĩ có thể điều chỉnh và có sự chỉ định phù hợp. Nếu không có bất kỳ sự chỉ định nào của bác sĩ, người bệnh không được phép tự ý tăng hay giảm liều.

Thức ăn, rượu và thuốc lá có khả năng tương tác với một loại số loại thuốc nhất định. Để biết về mức độ tương tác, bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia về vấn đề dùng Debridat cùng thức ăn cũng như rượu và thuốc lá.

Hiệu quả của thuốc cũng sẽ bị ảnh hưởng từ tình trạng sức khỏe của bạn. Thế nên, hãy báo cho bác sĩ cụ thể về vấn đề sức khỏe bạn đang gặp nếu có.

Lưu ý về bảo quản thuốc

Debridat được bảo quản tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ phòng, không có ánh sáng mặt trời trực tiếp, độ ẩm cao. Không được để thuốc trong ngăn đá và phòng tắm. Tốt nhất bạn nên bảo quản thuốc trong hộp sắt hoặc tủ thuốc y tế để tránh xa tầm với của trẻ nhỏ và vật nuôi

Mỗi loại thuốc lại có cách bảo quản thuốc khác nhau, vì vậy người bệnh cần tìm hiểu kỹ cách bảo quản thuốc qua bao bì cũng như chỉ dẫn của dược sĩ.

Khi phát hiện thuốc hết hạn sử dụng hay bị biến dạng, mọi người không được dùng thuốc và nên tiêu hủy đúng cách. Khi tiêu hủy thuốc, bạn không nên vứt thuốc vào bồn cầu hay qua đường nước thải để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về thuốc để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. Hy vọng bài viết về Debridat đã mang đến những thông tin Y Dược bổ ích để các bạn có thể áp dụng trong trường hợp cần thiết!