Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cetirizin hydrochlorid - thuốc chống dị ứng không gây buồn ngủ


Cetirizin hydrochlorid là một trong nhiều loại thuốc kháng sinh điều trị dị ứng - căn bệnh phổ biến của người Việt Nam. Vậy cơ chế hoạt động của thuốc là gì? Cần phải lưu ý gì khi dùng Cetirizin hydrochlorid? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin về loại thuốc này.

Thông tin về Cetirizin hydrochlorid

Cetirizin hydrochlorid được xếp vào nhóm thuốc kháng sinh histamin mạnh, thuốc có tác dụng chống tình trạng dị ứng nhưng lại không gây buồn ngủ.

Cơ chế tác dụng của thuốc: chỉ tác dụng đối kháng chọn lọc ở thụ thể H1 mà không tác dụng đến thụ thể khác vì thế cũng không có tác dụng đối kháng serotonin, acetylcholi. Thuốc giảm đi tình trạng di dời của tế bào viêm cũng như làm bớt đi sự giải phóng chất trung gian ở giai đoạn muộn của phản ứng dị ứng vì vậy ức chế được tình trạng dị ứng

Về dược động học, Cetirizin hydrochlorid đạt nồng độ cao nhất trong máu ở mức 0,3 microgam/ml sau khi dùng với liều lượng 10 mg trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Sự hấp thu thuốc được ghi nhận là không thay đổi giữa các cá thể.

Mức thanh thải thuốc ở thận là 30 ml/phút. Cetirizin hydrochlorid liên kết tới 93% với protein huyết tương.

Cetirizin hydrochlorid được điều chế dưới dạng viên nén và dung dịch với hàm lượng cụ thể như sau:

  • Viên nén: 10mg, 5mg;
  • Dạng dung dịch 5mg: chai 5ml.

Cetirizin hydrochlorid là thuốc gì?Cetirizin hydrochlorid là thuốc gì?

Tác dụng của thuốc kháng sinh Cetirizin hydrochlorid

Với cơ chế hoạt động như đã nêu ở trên, Cetirizin hydrochlorid có những công dụng hiệu quả trong điều trị các triệu chứng do:

  • Chứng viêm mũi dị ứng dai dẳng và theo mùa,
  • Tình trạng nổi mày đay mạn tính ở trẻ em trên 12 tuổi và người lớn
  • Viêm kết mạc dị ứng
  • Tình trạng phù mạch, ngứa ngáy, phản ứng phản vệ, ngứa ngáy

Ngoài các tác dụng ở trên, Cetirizin hydrochlorid còn có thể được các bác sĩ chỉ định để điều trị một số bệnh khác.

Thuốc này chống chỉ định với những người có tiền sử dị ứng với hydroxyzin và cetirizin.

Liều lượng dùng Cetirizin hydrochlorid

Liều lượng của thuốc Cetirizin hydrochlorid được điều chỉnh phụ thuộc vào tình trạng bệnh, đối tượng và dạng dùng thuốc.

Đối với dạng Viên nén: dùng 1 viên 10mg mỗi ngày hoặc 5mg, 2 lần mỗi ngày. Dạng thuốc này chỉ được dùng cho người lớn và trẻ em lớn hơn 6 tuổi.

Đối với dạng dung dịch: dùng 10 ml tương đương đương với 10mg mỗi ngày hoặc dùng với liều 5 ml, ngày uống 2 lần. Dạng thuốc này chỉ dành cho người lớn và trẻ em lớn hơn 12 tuổi.

Đối với người cao tuổi, khi dùng Cetirizin hydrochlorid thì không cần giảm liều. Tuy nhiên, cần phải giảm đi nửa liều với bất cứ dạng thuốc nào khi dùng ở những người gặp chứng suy thận.

Liều lượng được khuyến cáo cho những bệnh nhân có chức năng thận suy giảm, suy gan, đang thẩm tích máu là 5mg/lần/ngày.

Cách dùng thuốc Cetirizin hydrochlorid

Cetirizin hydrochlorid được dùng qua đường uống. Sử dụng chung thuốc với thức ăn sẽ không gây ảnh hưởng đến mức độ hấp thụ thuốc, vì vậy bạn có thể dùng thuốc trong hoặc ngoài bữa ăn đều được.

Để thuốc đạt được hiệu quả cao nhất, người bệnh cần nghe theo chỉ định của bác sĩ kết hợp với hướng dẫn sử dụng khi trên nhãn thuốc. Người bệnh không được phép tự ý điều chỉnh liều lượng thuốc cao hoặc thấp hơn so với khuyến cáo.

Trong quá trình sử dụng, nếu gặp bất ký băn khoăn nào về cách dùng cũng như liều lượng, người bệnh cần tìm ngay đến sự tư vấn của bác sĩ để được giải đáp kịp thời.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

tác dụng của Cetirizin hydrochloridCông dụng của Cetirizin hydrochlorid 

Các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng Cetirizin hydrochlorid

Là một loại kháng sinh mạnh, Cetirizin hydrochlorid không tránh được những tác dụng dụng phụ cho người dùng trong một số trường hợp

Tác dụng phụ thường gặp nhất là tình trạng ngủ gà với tỉ lệ xảy ra phụ thuộc vào liều dùng thuốc. Ngoài ra, người dùng còn có thể thường xuyên xuất hiện các biểu hiện như mệt mỏi, khô miệng, viêm họng, nhức đầu, buồn nôn.

Trong một số ít trường hợp, thuốc có thể gây ra tình trạng tăng tuyến nước bọt, cảm giác thèm ăn, bí tiểu ở người bệnh.

Các phản ứng tác dụng phụ có thể trở nên nghiêm trọng trong một số tình trạng hiếm gặp như sau:

  • Giảm tiểu cầu, thiếu máu tan máu
  • Hạ huyết áp hạng nặng
  • Viêm gan, ứ mật, viêm cầu mật
  • Choáng phản vệ

Khi có các hiện tượng phản ứng trầm trọng, người bệnh cần được chuyển đến các cơ sở y tế gần nhất để nhận được cấp cứu kịp thời.

Những lưu ý và khuyến  cáo khi dùng Cetirizin hydrochlorid

Những trường hợp cần thông báo với bác sĩ để nghe chỉ định dùng thuốc Cetirizin hydrochlorid:

  • Những người dị ứng hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần của thuốc
  • Những người đang trong quá trình sử dụng những loại thuốc khác
  • Những người có tiền sử hoặc đang mắc phải các loại bệnh lý khác
  • Những phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ hoặc cho con bú
  • Đối tượng dùng thuốc là trẻ em hoặc người già

Người bệnh mắc phải tình trạng suy thận hoặc đang quá trình thẩm phân thận nhân tạo, suy gan cần cẩn được giảm liều để bảo vệ tình trạng sức khỏe.

Khi xuất hiện hiện tượng ngủ gà sau khi dùng thuốc, người bệnh cần cẩn trọng khi điều khiển phương tiện, vận hành máy móc để tránh gây nguy hiểm.

Ở một số người bệnh sử dụng ceftirizin có hiện tượng ngủ gà, do vậy nên thận trọng khi lái xe, hoặc vận hành máy, vì dễ gây nguy hiểm.

Người bệnh cần tránh dùng chung Cetirizin hydrochlorid với các thuốc ức chế thần kinh trung ương và rượu để không xảy ra trường hợp tương tác thuốc.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về loại thuốc Cetirizin hydrochlorid cũng như các loại dược phẩm khác, bạn hãy liên hệ về ban tư vấn trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch để biết thêm chi tiết.