Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh lao phổi và những triệu chứng để nhận biết


Bệnh lao phổi thường có triệu chứng rất đa dạng và dễ bị nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường khác khiến cho người bệnh chủ quan không chữa trị kịp thời làm cho tình trạng của người bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Vậy chúng ta có thể nhận biết sớm được căn bệnh lao phổi bằng những triệu chứng gì?


Khi một người bị mắc bệnh lao phổi có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết

Bệnh lao phổi là gì?

Lao phổi là bệnh lý viêm nhiễm nhu mô phổi bị gây ra do các trực khuẩn lao. Căn bệnh này vô cùng nguy hiểm và có thể bùng phát thành dịch lớn vì có thể lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua đường hô hấp. Trong các thể lao thì lao phổi là phổ biến nhất. Tuy nhiên, có khoảng hơn 30% các trường hợp bị mắc bệnh mắc bệnh lao tại những bộ phận khác trên cơ thể như: Lao màng não, lao bạch huyết, lao khớp, lao phúc mạc, lao thận…

Nguyên nhân gây ra căn bệnh lao phổi

Nguyên nhân chính gây ra bệnh lao phổi chính là phổi bị các vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis xâm nhập vào. Ngoài ra, vẫn còn một số nguyên nhân khác gây ra căn bệnh này là:

  • Hệ miễn dịch bị suy yếu: khi mắc phải những căn bệnh như tiểu đường, bệnh HIV hoặc khi bị suy nhược cơ thể… sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
  • Khi hít phải không khí nhiễm khuẩn cũng sẽ mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, đối với những người có sức đề kháng mạnh thì ngày sau khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể sẽ bị tiêu diệt.
  • Nếu thường xuyên tiếp xúc và làm việc trong môi trường độc hại như: ẩm ướt, nhiều khói bụi và khí uế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn lao phát triển và gây ra bệnh.
  • Nếu tiếp xúc thường xuyên với người mắc bệnh lao phổi mà không có những biện pháp phòng tránh hữu hiệu cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn mắc phải căn bệnh lao phổi.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<


Một triệu chứng sẽ nhận thấy nhất của những người bị mắc bệnh lao phổ chính là đau ngực

Triệu chứng của lao phổi mà chúng ta cần lưu ý

Khi một người bị mắc bệnh lao phổi có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết. Tuy nhiên, khoogn phải ai cũng nắm được triệu chứng để phát hiện kịp thời căn bệnh này. Chính vì thế, đa số người mắc bệnh đều chỉ phát hiện ra căn bệnh này khi bệnh đã trở nặng. Dưới đây là những triệu chứng lao phổi phổ biến và thường gặp nhất mà các bạn có thể tham khảo.

Khạc đờm

Khi phổi phế quản bị tổn thương hoặc bị kích thích sẽ làm tăng xuất tiết dẫn đến tình trạng khạc đờm. Triệu chứng ho hay khạc đờm có thể bị gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến nhất vẫn là do viêm nhiễm.

Do đó, nếu tình trạng khạc đờm kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi sử dụng thuốc kháng sinh thì phải nghĩ ngay đến triệu chứng của bệnh lao phổi.

Sốt, ra mồ hôi

Những người mắc bệnh lao phổi thường rất hay bị sốt. Có rất nhiều dạng sốt mà người bệnh có thể mắc phải như: sốt thất thường, sốt cao nhưng trình trạng hay gặp nhất chính là sốt nhẹ hoặc khi về chiều cơ thể dễ cảm thấy gai lạnh.

Tình trạng rối loạn thần kinh thực vật ở những người mắc bệnh lao phổi sẽ làm cho người bệnh hay đổ mồ hôi (mồ hôi trộm). Ngoài ra còn xuất hiện một số dấu hiệu khác như mệt mỏi hoặc chán ăn.

Đau ngực, khó thở

Một triệu chứng sẽ nhận thấy nhất của những người bị mắc bệnh lao phổ chính là đau ngực. Phế quản sẽ bị ức chế do tình trạng ho nhiều, cùng với đó là xuất hiện những tình trạng như đau ngực, khó thở và khả năng trao đổi khí sẽ ngày càng khó khăn hơn khi phổi đang bị tổn thương nặng.

Chán ăn, mệt mỏi

Bạn có thể chán ăn, mệt mỏi và thiếu ngủ khi gặp phải những tác động về tâm lý, stress, căng thẳng và một vài vấn đề gây ức chế. Đây là một dấu hiệu xảy ra rất phổ biến nên nhiều người thường bỏ qua và không nghĩ đó là triệu chứng của bệnh lao phổi.

Thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu trên thì người bệnh cần đến các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa để làm những xét nghiệm cần thiết. Nếu được bác sĩ chẩn đoán mắc lao sau khi có kết quả xét nghiệm cần phải điều trị dứt điểm và thực hiện những biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho người khác theo chỉ dẫn.


Khi phổi phế quản bị tổn thương hoặc bị kích thích sẽ làm tăng xuất tiết dẫn đến tình trạng khạc đờm

Những cách phòng tránh bệnh lao phổi hiệu quả nhất

Chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị được căn bệnh lao phổi nếu quan tâm nhiều hơn đến tình trạng sức khỏe của bản thân. Nên đi khám bác sĩ ngay để có những biện pháp điều trị phù hợp khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ về bệnh lao phổi. Nếu thấy bản thân hoặc những người trong gia đình xuất hiện các triệu chứng trên thì hãy chú hơn tới việc chăm sóc sức khỏe bằng cách:

  • Tiệt trùng chăn, ga, gối, đệm và tồn bộ vật dụng cá nhân cùng quần áo của người mắc bệnh bằng các phơi dưới ánh nắng mặt trời hoặc nhúng vào trong nước sôi để tiêu diệt vi khuẩn bệnh lao.
  • Vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, không được khạc nhổ bừa bãi, không dùng chung các vật dụng cá nhân với người bị bệnh để tránh lây lan.
  • Nếu muốn phòng tránh hiệu quả bệnh lao phổi hiệu quả thì đầu tiên hãy từ bỏ ngay rượu bia và thuốc lá. Điều này cũng khiến cho sức đề kháng của cơ thể bạn được nâng cao hơn.
  • Những người đã bị mắc bệnh lao phổi, khi sinh hoạt và giao tiếp với người khác phải chú ý đeo khẩu trang và tuyệt đối không sử dụng chung đồ đạc cùng với mọi người.

Bệnh lao phổi là được khuyến cáo là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất lớn tới kinh tế của người bệnh. Trên đây là triệu chứng của bệnh lao phổiTrường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/