Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Augmentin


Augmentin là loại thuốc kháng sinh kê đơn đang được bày bán phổ biến thị trường. Vậy nếu sử dụng loại thuốc này, người bệnh cần phải lưu ý những điều gì?

Thông tin về thuốc Augmentin

Thuốc kháng sinh  Augmentin nhóm penicillin, chứa hợp chất kết hợp hai chất amoxicillin và Clavulanate kali.  Hai chất này trong thuốc có tác dụng chống lại vi khuẩn trong cơ thể ( riêng clavulanate kali  có tác dụng chống lại các vi khuẩn có khả năng kháng lại penicillin và các loại kháng sinh khác).

Augmentin được điều chế dưới nhiều dạng và nhiều hàng lượng như :

Đối với dạng viên(bao gồm viên nén, nang, nhai), thuốc dạng bột tiêm, dạng gói 20mg, và dạng pha dịch treo

Công dụng của Augmentin

Nhờ hai chất có trong thuốc là amoxicillin hay clavulanate kali, Augmentin là một loại thuốc kháng sinh được lựa chọn để điều trị nhiều loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra với hiệu quả rất cao

Đặc biệt, Augmentin không có tác dụng trong việc chữa các bệnh nhiễm trùng do virus gây ra như cảm cúm. Trong thời gian sử dụng thuốc, nếu lạm dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào khác thì tác dụng của Augmentin có khả năng giảm đi.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Augmentin được sử dụng để điều trị các bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra

Augmentin được sử dụng để điều trị các bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra

Cách dùng Augmentin

Người bệnh nên dựa vào chỉ định của bác sĩ để có cách dùng phù với từng dạng thuốc Augmentin.

Nếu bạn uống thuốc với dạng viên nén:

Dùng 1 viên 250 mg/ ngày cách đều 8 tiếng và sử dụng trong 5 ngày liên tục đối với người lớn.

Với trẻ em trên 40 kg có thể dùng giống với liều lượng của người lớn, nếu nhẹ hơn 40kg thì uống 20mg/kg/ ngày(40mg với trường hợp nhiễm khuẩn nặng), chia thành 2-3 lần và cũng uống cách nhau 8 tiếng, kéo dài liều thuốc trong vòng 1 tuần. Trẻ em không được phép dùng loại thuốc 250mg.

Cách dùng: Nuốt trọn viên thuốc với nước lọc, không được cắn đôi  và dùng trước bữa ăn tại thời điểm cố định mỗi ngày để tránh làm tiêu hóa rối loạn.

Với dạng viên phóng thích kéo dài: người dùng có thể nuốt trọn hoặc bẻ đôi thuốc và uống cùng lúc.

Với dạng bột Augmentin 1g:  dùng dựa theo hướng dẫn trên bao bì rồi pha thuốc theo đúng định lượng.

Với dạng viên nhai: người dùng phải nhai thuốc rồi mới nuốt.

Dùng thuốc ở dạng tiêm

Với trẻ em lớn hơn 12 tuổi và người trưởng thành: Tiêm với liều lượng  1 g/ lần qua đường tĩnh mạch ở tốc độ chậm cách 8 tiếng tiêm 1 lần. Có thể tăng liều 6g/ ngày trong trường hợp  nhiễm khuẩn nặng chỉ cần không được quá lượng acid clavulanic 200mg/ lần.Nếu tiêm thuốc với mục đích để kháng khuẩn trong phẫu thuật thì tiêm tĩnh mạch với liều lượng 1g lúc tiền mê.

Khi sử dụng thuốc tiêm cho trẻ sơ sinh, đang bú cần có sự tư vấn và chỉ định cụ thể của bác sĩ

Cách dùng:  không được phép tiêm bắp và chỉ được phép tiêm hoặc truyền tĩnh mạch với tốc độ tiêm chậm trong  thời gian 3 phút với tiêm và 30 phút nếu chuyền.

Tác dụng phụ của Augmentin

Theo ghi nhận, tác dụng phụ rất ít xảy ra khi dùng thuốc Augmentin đúng  cách. Nếu có, đó cũng chỉ là những phản ứng nhẹ và tạm thời. Tuy nhiên nếu sử dụng sai liều lượng, bạn có thể gặp những tình trạng nguy hiểm.

  • Hãy đến ngay trung tâm y tế khi nhận thấy các biểu hiện ngứa, nổi mẩn, mề đay, hoại tử da nhiễm độc, tróc vảy và xuất hiện mụn mủ ngoài da ở dạng cấp tính.
  • Phản ứng quá mẫn: Nổi ban da, ngứa ngáy, mề đay; ban đỏ đa dạng và hội chứng Stevens-Johnson; hoại tử da nhiễm độc và viêm da bóng nước và tróc vảy và mụn mủ ngoài da toàn thân cấp tính (AGEP). Nếu xảy ra một trong những rối loạn kể trên thì không nên tiếp tục điều trị. Phù thần kinh mạch (phù Quincke), phản ứng phản vệ, bệnh huyết thanh và viêm mạch quá mẫn; viêm thận kẽ.
  • Gây ra tình trạng Tinh thể niệu ở thận
  • Bạn có thể xuất hiện các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa: Buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy; ; viêm kết tràng, bệnh nấm candida ruột khi sử dụng kháng sinh
  • Thuốc có tác động đến chức năng gan với các tình trạng viêm gan, vàng do Augmentin thuộc họ kháng sinh  beta-lactam.
  • Gây ra hiện tượng giảm tiểu cầu, bạch cầu thoáng qua và thiếu máu huyết tán đồng thời kéo dài thời gian chảy máu
  • Tác động đến hệ thần kinh trung ương với các triệu chứng chóng mặt, co giật và tăng động khi dùng thuốc ở liều cao.

 

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Augmentin quá liềuTác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Augmentin quá liều

Những lưu ý khi dùng thuốc Augmentin

Khi dùng thuốc Augmentin, người dùng nên tham khảo về chống chỉ định của thuốc. Theo đó, bạn không nên dùng loại thuốc này khi ở trong những trường hợp sau:

  • Đã có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh lý về gan (viêm gan, xơ gan, men gan cao, rối loạn chức năng gan)
  • Dị ứng với các thành phần của thuốc(nhóm Penicillin)
  • Phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ ba tháng đầu hoặc đang cho con bú
  • Đang gặp các tình trạng sốt tăng bạch cầu hạt;suy gan, thận nặng

Ngoài ra, bệnh nhân khi được kê thuốc, phải theo liều thuốc cho tới khi dùng hết. Tuyệt đối không vì nhận thấy sự biến mất của các triệu chứng bệnh mà đột ngột dừng thuốc. Việt này có nguy cơ làm vi khuẩn tiếp tục phát triển, và gây tái phát nhiễm trùng.

Sau khi dùng thuốc, thấy tình trạng bệnh vẫn kéo dài hoặc thậm chí trở nên nặng hơn, bạn cần lập tức đến bác sĩ để nghe tư vấn về giải pháp điều trị tiếp theo.

Có thể thấy rằng Augmentin là một loại thuốc khá phức tạp để sử dụng. Vì thế, qua bài tổng hợp của ban tư vấn Trường Cao Đẳng Y Tế Hà Nội  hy vọng bạn có thể bổ sung thêm kiến thức khoa học và cách dùng thuốc thật khoa học và hiệu quả!

Với bài tổng hợp của chuyên mục  Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, mong rằng các bạn có thể nắm được cách sử dụng thuốc Smecta an toàn và hiệu quả nhất!