Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Quả Kiwi có tác dụng gì? Bà bầu nên ăn Kiwi như thế nào?


Quả Kiwi hay còn có tên gọi là quả dương đào, loại quả nổi tiếng ở đất nước New Zealand. Loại quả này được xếp đầu bảng các loai trái cây tốt cho sức khỏe và mang lại  nhiều lợi ích. Hãy cùng tìm hiểu quả Kiwi có tác dụng gì ở bên dưới bài viết nhé các bạn!

Hiện nay tại Việt Nam chúng ta thường thấy xuất hiện 2 loại phổ biến:

  • Kiwi xanh: Bên trong có ruột màu xanh lục, có vị ngọt thanh và chua nhẹ.
  • Kiwi vàng: Phần vỏ mịn, thịt bên trong có màu vàng hơn ở vỏ.

Trung bình trong khoảng 100g kiwi tươi sẽ chứa 60kcal, chủ yếu đến từ Carbohydrate, Protein và hàm lượng Vitamin, muối khoáng. Đặc biệt quả kiwi chứa một hàm lượng lớn Vitamin C.

Với loại quả có giá trị dinh dưỡng cao này bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch.

Quả Kiwi có tác dụng gì?

Một số tác dụng của kiwi tốt đối với sức khỏe có thể kể đến như:

Chống lại ung thư, tăng cường sức khỏe

Với hàm lượng lớn Vitamin C trong Kiwi sẽ giúp cơ thể đẩy lùi các gốc tự do và ngăn ngừa bệnh ung thư.

Có nhiều nghiên cứu cho rằng Vitamin C có thể tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại stress và lão hóa. Vitamin C giúp hấp thu sắt và để có xương, mạch máu và răng chắc khỏe.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Trong kiwi có chứa Actinidin, một loại enzyme giúp phá vỡ cấu trúc của protein và hỗ trợ tiêu hóa trở lên tốt hơn. Cụ thể sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh và enzyme đường ruột.

Những gia đình có trẻ em, hãy thường xuyên bổ sung loại quả nhiều tác dụng này cho con nhé.

qua-kiwi-co-tac-dung-gi
Ngoài việc ăn kiwi hằng ngày để bổ sung vitamin chị em có thể tận dụng với những công thức mặt nạ chăm sóc da

Tốt cho làn da

Kiwi  sẽ làm giảm những tổn thương ở tế bào da nhờ vào các hất chống oxy hóa polyphenol, carotenoid và chất phytochemical có sẵn trong quả.

Bên cạnh đó hàm lượng Vitamin C sẽ có tác dụng cải thiện làn da bạn và giúp se nhỏ lỗ chân lông. Hơn nữa còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa tình trạng lão hóa da. Các Axit béo Omega-3 có trong kiwi sẽ bảo vệ bạn khỏi các bệnh về da như mụn nhọt, nám, tàn nhang, viêm da…. cũng như ung thư  da.

Có rất nhiều cách cho các chị đẹp sử dụng như: bỏ vỏ và ăn trực tiếp hoặc dùng kiwi như một loại mặt nạ tự nhiên dưỡng da và thu hẹp lỗ chân lông… Kiwi rất giàu Axit amin và Vitamin C giúp bảo vệ da khỏi tia UV. Ngoài ra, bạn có thể đặt một vài lát kiwi lên vùng da bị cháy nắng để làm dịu da nhanh chóng.

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Quả kiwi giàu vitamin K và Canxi - khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương, ngừa loãng xương cực hiệu quả.

Việc cung cấp kali còn giúp kiểm soát huyết áp, cùng với đó là giảm nguy cơ sỏi thận, loãng xương và đột quỵ.

Xem thêm các bài viết liên quan

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Không chứa Cholesterol và còn có nhiều kali, điều này sẽ giúp ngăn ngừa và phá vỡ các cục máu đông. Bên cạnh đó, Kiwi còn chứa quercetin, một chất chống oxy hóa dạng Polyphenol giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim hiệu quả..

Bảo vệ mắt

Trong quả Kiwi có chứa một hàm lượng lớn các chất lutein và zeaxanthin (thành phần hóa học tự nhiên có trong mắt). Lutein có tác dụng thanh lọc ánh sáng xanh nguy hiểm và hạn chế tình trạng thoái hóa võng mạc cho người cao tuổi. Còn với chất Zeaxanthin sẽ luôn hoạt động song song cùng với lutein để nhằm bảo vệ mắt khỏe mạnh.

Hỗ trợ giảm cân

Kiwi là lựa chọn tuyệt vời cho những khẩu phần ăn bổ dưỡng và có tác dụng trong hỗ trợ giảm cân. Trung bình mỗi trái kiwi chỉ chứa khoảng 46 calore, tuy nhiên lại có tới 2,6g chất xơ có tác dụng giảm cân và giữ cho vóc dáng của bạn luôn thon gọn. 

Giảm ho

Kiwi sẽ giúp cải thiện tình trạng khó thở cũng sẽ giảm đi, mức độ khò khè và ho cũng sẽ giảm vào ban đêm. Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em ăn kiwi hoặc các loại trái cây họ cam quýt thường xuyên sẽ ít bị khò khè hơn so với những trẻ ăn không ăn các loại trái cây này.

qua-kiwi-co-tac-dung-gi
Kiwi loại quả mẹ bầu nên bổ sung trong thai kỳ bởi nhiều công dụng đặc biệt của nó.

Quả kiwi có tác dụng gì với bà bầu?

Kiwi với hàm lượng lớn các dưỡng chất sẽ giúp chuyển hóa Vitamin từ người mẹ tới bào thai. Có tác dụng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ, bên cạnh đó trong kiwi còn giàu folate, chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của em bé trong bụng mẹ.

Mặc dù vậy không phải mẹ bầu nào cũng có thể sử dụng loại quả này. Nếu mẹ bầu thuộc một trong số những trường hợp dưới đây thì nên tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa trước khi ăn.

  • Mẹ bầu bị sỏi thận, sỏi mật.
  • Mẹ bầu thường bị dị ứng với mủ trái cây.
  • Đối với những phụ nữ mang thai có sức khỏe bình thường cũng chỉ nên ăn từ 1 – 2 trái kiwi/ngày. Nếu ăn quá nhiều có thể gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

Đối với quả kiwi ngoài cách ăn trực tiếp, mẹ bầu có thể dùng kiwi theo nhiều cách khác trong bữa ăn như: Thêm kiwi vào món salad, cắt vài lát kiwi và ăn cùng với sữa chua hoặc dùng kiwi cùng với dâu để làm nhân các loại bánh.

Lưu ý: Tốt nhất kể cả với những người có sức khỏe bình thường cũng chỉ nên ăn 1-2 quả/ngày. Chú ý khi chọn  mua bạn nên chọn quả có hình dáng tròn hoặc bầu đầy đặn. Kiwi chín sẽ mềm hơn và có mùi thơm. Không nên chọn những quả da thâm, nẫu nát hoặc chảy nước. Cũng giống như các loại trái cây khác, nếu ăn nhiều kiwi cũng có thể gây ra dị ứng. 

Chắc hẳn qua bài viết do Cao Đẳng Dược Chính Quy  chia sẽ bạn đọc đã có có lời giải đáp cho câu hỏi: " Quả Kiwi có tác dụng gì?". Chúng tôi với mong muốn sẽ đem đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe nên hy vọng các bạn thường xuyên ghé trang để có nhiều thông tin hữu ích.

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!