Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu nhận biết nội tiết kém khi mang thai và cách khắc phục


Các triệu chứng da khô, nám sạm ngày càng nhiều, giảm ham muốn tình dục, cáu gắt… đây là những dấu hiệu nhận biết nội tiết kém. Để hiểu rõ hơn những thông tin về tình trạng suy giảm nội tiết tố khi  mang thai và các cách khắc phục thì bạn đọc nên tham khảo bài  viết dưới đây!

Nội tiết tố đóng vai trò cân bằng trong việc trao đổi chất và các vấn đề sinh lý của cơ thể. Trong trường hợp nội tiết tố nữ kém sẽ gây ảnh hưởng đến vóc dáng, làn da của phụ nữ, ngoài ra còn làm cho sức khỏe sinh sản và sinh lý bị suy giảm.

Đặc biệt khi mang thai, nội tiết tố nữ trong cơ thể mẹ sẽ có nhiều thay đổi khác. Kéo theo đó là những thay đổi về hình thể và sức khỏe cũng như tâm trạng của mẹ.

1. Tìm hiểu chung về tác dụng của nội tiết tố khi mang thai

Trên thực tế ở bản thân mỗi người phụ nữ sẽ có chứa 3 loại nội tiết tố, trong đó có 2 loại được tiết ra từ buồng trứng là estrogen và progesterone. Loại tiết tố này sẽ có tác dụng đến sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai.

Tác dụng của nội tiết tố estrogen khi mang thai

  • Giúp cho thai nhi phát triển nhờ vào việc cải thiện sự hình thành của các mạch máu. Mặc dù vậy nội tiết tố này sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ như: ốm nghén, buồn nôn, phản ứng với các mùi thức ăn…
  • Estrogen giúp phát triển ống dẫn sữa và giúp làm to ngực khi mẹ bầu bước vào tháng thứ 4 – 6 của thai kỳ.
  • Trong 3 tháng cuối của thai kỳ thì nồng độ estrogen sẽ tăng cao nhất và làm tiền đề cho việc nuôi con ở những giai đoạn sau.

Tác dụng của nội tiết tố progesterone khi mang thai

  • Nồng độ progesterone tăng cao sẽ làm tăng kích thước bộ phận sinh dục nữ.
  • Kích thước tử cung được tăng do tác dụng của progesterone. Điều này sẽ giúp đủ để chứa em bé lớn lên trong bụng mẹ từng ngày.
  • Theo đó nếu khi mang thai nồng độ của 2 nội tiết tố điển hình kia ở mức ổn định thì mẹ bầu sẽ có một thai kỳ phát triển an toàn. Còn trường hợp một trong hai nội tiết kém thì mang thai sẽ có nguy cơ bị: thai nhi phát triển chậm  hoặc có thể bị sinh non hoặc cân nặng không đạt mức trung bình khi sinh ra. Ngoài ra cơ thể người  mẹ sẽ không đủ  khả năng để sẵn sàng nuôi trẻ sau này.

Xem thêm các tin liên quan

dau-hieu-nhan-biet-noi-tiet-kem-khi-mang-thai
Nồng độ nội tiết tố bị suy giảm gây ra các triệu chứng khác nhau.

2. Dấu hiệu nhận biết nội tiết kém khi mang thai

Như đã đề cập ở trên, phụ nữ khi mang thai mà nồng độ nội tiết kém sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu. Chính vì vậy mẹ bầu cần theo dõi cơ thể thường xuyên, nếu thấy cơ thể có các dấu hiệu dưới đây thì cần khám để có các biện pháp điều trị kịp thời.

Một số dấu hiệu nội tiết tố kém khi mang bầu như:

  • Da của mẹ bầu xuất hiện nhiều tàn nhang, vết sạm, nám… và trở nên khô hơn, có những nếp nhăn do da không đàn hồi mà bị chảy xệ.
  • Giảm ham muốn tình dục, thấy đau rát khi quan hệ.
  • Tóc thường xuyên  bị gãy rụng.
  • Dễ mắc các bệnh phụ khoa khác nhau và dễ mắc bệnh liên quan đến huyết áp.
  • Thay đổi tâm trạng thất thường, hay cáu gắt, căng thẳng, lo âu, suy nghĩ nhiều. Nghiêm trọng hơn có  thể dẫn đến trầm cảm khi mang thai.
  • Ngủ không ngon giấc khi mang thai.
  • Cơ thể chậm chạp không nhanh nhẹn như trước.
  • Thường xuyên mệt mỏi, uể oải và suy giảm trí nhớ.
  • Trữ nước ở bàn tay, chân và mặt do nội  tiết tố progesterone kém làm cho nước gặp vấn đề trong việc đào thải ra ngoài và hậu quả là tích tụ nước lại.
  • Mẹ bầu cần phải bổ sung các dưỡng chất  cần thiết để nuôi dưỡng thai nhi và duy trì sức khỏe cơ thể. Nhưng sự thiếu hụt nồng độ progesterone sẽ làm giảm sự đốt cháy chất béo và vô tình gây nên tình trạng trọng  lượng cơ thể khó kiểm soát và tăng liên tục.

Bên cạnh đó sẽ còn nhiều dấu hiệu khác để nhận biết khi nội tiết tố kém. Để biết chính xác mức độ thiếu hụt như thế nào thì mẹ bầu nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và làm những xét nghiệm đưa ra các kết luận chuyên sâu hơn.

3. Biện pháp cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ mang thai

Cách tốt nhất để giúp cân bằng nội tiết tố nữ ở phụ nữ mang thai là thay đổi chế độ dinh dưỡng và xây dựng lối sống lành mạnh.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày một cách hợp lý, uống đủ nước để điều hòa hormone cortisol trong cơ thể một cách hiệu quả nhất. Đảm bảo cung cấp cho cơ thể đầy đủ và đa dạng các loại dưỡng chất.

Một số thực phẩm giúp mẹ bầu bổ sung nội tiết tố như:

  • Thịt gà: Trong thịt gà có chứa nhiều những dưỡng chất và có tác dụng tổng hợp các hormone giới tính. Do đó mẹ bầu có thể cải thiện nhanh chóng tình trạng nội tiết tố kém bằng cách bổ sung thịt gà vào thực đơn.
  • Trứng gà: Trứng gà có các dưỡng chất mà mẹ bầu cần để giúp cơ thể sản sinh hormone, cân bằng nội tiết tố nữ như: sắt, kẽm, Vitamin B…
  • Cá hồi: Ăn cá hồi ngoài việc có tác dụng làm tăng khả năng thụ thai thì còn giúp cơ thể  sản xuất hormone sinh dục cho cơ thể. Trong cá hồi còn chứa một hàm lượng lớn amino axit có tác dụng gia tăng thành phần protein, giúp kích thích sản xuất đủ testosterone để cân bằng estrogen.
  • Rau màu xanh đậm: một số loại rau có màu xanh đậm và đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai như: súp lơ, rau bina…Những loại rau  này do có chứa nhiều indole-3 carbinol nên sẽ hạn chế tới mức tối đa các triệu chứng thiếu nội tiết tố nữ.
  • Hạnh nhân: mẹ bầu nếu ăn hạnh nhân thường xuyên sẽ giúp phòng chống tình trạng thiếu hụt nội tiết tố khi mang thai. Vì hạnh nhân có chứa Vitamin E giúp hấp thụ các loại vitamin tan trong chất béo khác.
dau-hieu-nhan-biet-noi-tiet-kem-khi-mang-thai
Bổ sung nhiều rau xanh để giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Lối sống lành mạnh

  • Ngủ đủ giấc là điều khá quan trọng trong việc sản sinh estrogen. Do đó mẹ bầu nên cố gắng ngủ đủ giấc ít nhất là 7 – 8 tiếng/ ngày.
  • Vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ, tập yoga, các bài tập dành cho mẹ bầu… để mẹ bầu thoải mái thư giãn, giải tỏa tâm lý.
  • Không nên sử dụng các loại nước uống có ga, chát kích thích hoặc cồn trong suốt quá trình mang thai hoặc nuôi con nhỏ.
  • Tránh xa các loại đồ ăn nhanh, chế biến sẵn, đóng hộp, đồ mỡ chiên xào… vì có thể gây hại đến sức khỏe thai nhi và mẹ bầu.
  • Cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, giữ tâm lý thoải mái, tránh stress, căng thẳng.

Ngoài những vấn đề đã chia sẻ ở trên mẹ bầu cần lưu ý

  • Theo Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội thì mẹ bầu không nên tự ý bổ sung các loại thuốc nội tiết khi chưa có chỉ định  của bác sĩ. Vì trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc chống chỉ định với phụ nữ mang thai  mà không phải ai cũng biết và còn tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe và nồng độ thiếu hụt hormone của từng mẹ bầu.
  • Bên cạnh đó nên khám định kỳ để kiểm soát tốt sức khỏe của mẹ, sự phát triển thai nhi và kịp  thời điều trị nếu phát hiện dấu hiệu bất thường.

Sau khi tham khảo bài viết dấu hiệu nhận biết nội tiết tố kém khi mang thai. Hi vọng đã đem đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe. Nếu có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ trực tiếp cho các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp cụ thể nhé!