Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Quả ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe và những lưu ý cần biết


Ổi là một loại quả có hương vị đặc biệt và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, trong đó có Vitamin C, chất xơ và hàm lượng calo thấp.... Với nhiều dinh dưỡng vậy khi ăn quả ổi có tác dụng gì? Câu trả lời sẽ được làm rõ hơn trong bài viết. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Theo các chuyên gia, một quả ổi có chứa đến 126 mg vitamin C, đáp ứng 209% lượng vitamin C được khuyến khích cho cơ thể bạn mỗi ngày. Hơn nữa đặc tính của cây ổi rất dễ sinh trưởng và phát triển nên không bị cần sử dụng quá nhiều chất hóa học  hoặc các loại thuốc trừ sâu như những loại quả khác. Do đó ổi được rất nhiều người tin tưởng và sử dụng. Đặc biệt tác dụng của ổi đem lại cho sức khỏe người dùng là vô cùng nhiều.

Ăn quả ổi có tác dụng gì?

Hãy theo dõi những thông tin dưới đây để có câu trả lời cho câu hỏi: “ ăn ổi có tác dụng gì?”.

Tăng cường hệ miễn dịch

Thật bất ngờ khi hàm lượng chất C có trong ổi lớn hơn gấp 4 lần quả cam. Như các bạn cũng đã biết thì Vitamin C rất tốt cho việc tăng cường hệ miễn dịch góp phần giúp cho cơ thể khỏe mạnh và chống lại được nhiều loại bệnh tật.

Bên cạnh đó ổi còn có thể hạn chế được các tác nhân gây ra bệnh ho, cảm lạnh, cảm cúm.. và còn có ích cho hệ  tiêu hóa của người dùng.

Vậy nên hãy thường xuyên ăn ổi để củng cố và tiếp thêm sức mạnh cho hệ miễn dịch của bạn nhé.

Làm đẹp da và chống lão hóa

Vitamin C có trong ổi sẽ giúp bạn làm trẻ hóa làn da. Do khi các hàm lượng Vitamin C vào trong cơ thể kích hoạt sự sản xuất, duy trì  collagen trong da và luôn giữ cho da ở mức ổn định.

Để hấp thụ tối đa lượng Vitami C thì bạn nên ăn cả vỏ ổi khi đã rửa sạch. Vì lượng Vitamin C trong ổi tập trung chủ yếu ở phần vỏ. Điều này có tác dụng bảo vệ da khỏi các yếu tố gây bệnh để luôn có được làn da khỏe mạnh và trắng mịn.

Xem thêm các bài viết liên quan

oi-co-tac-dung-gi
Quả ổi có tác dụng gì?

Giảm cân

Đây là một loại quả thích hợp cho những người đang trong chế độ giảm cân do ổi có chứa rất ít Calo mà lại chứa một hàm lượng lớn các chất xơ và đặc biệt có nhiều trong  quả ổi đào.

Giảm được trọng lượng cơ thể đồng nghĩa với việc giúp giảm bớt được các nguy cơ bệnh tim mạch và huyết áp được ổn định hơn.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Ăn ổi có tác dụng hỗ trợ đường ruột yếu khi bị tiêu chảy do trong ổi có chứa nhiều tác nhân làm se cùng với các hợp chất hóa học có tác dụng làm co rút các thành phần khác trong cơ thể.

Bên cạnh đó những hợp chất hóa học đó còn giúp kháng khuẩn và ức chế sự tăng trưởng của các loại vi khuẩn gây bệnh trong đường ruột. Chính vì vậy khi trẻ bị tiêu chảy, các bậc phụ huynh có thể cho con uống nước ép ổi nhiều lần trong một ngày.

Duy trì sức khỏe răng miệng

Khi bạn gặp  phải các vấn đề về răng miệng thì có thể nguyên nhân là do những mảng bám cứng đầu trên răng. Vậy thì không cần quá lo lắng khi  việc ăn ổi sẽ giúp loại bỏ được nguyên nhân đó. Bên cạnh đó, các bạn có thể sử dụng ổi cho các triệu chứng đau nhức răng, miệng cũng rất hiệu quả.

oi-co-tac-dung-gi
Công dụng của quả ổi giúp ổn định huyết áp

Bảo vệ da khỏi tia UV

Trong ổi có chứa Lycopene -  một chất có khả năng chống lại tác hại của tia UV và các tác nhân ô nhiễm môi trường đối với làn da.

Theo nghiên cứu trong một quả ổi cung cấp đến 2,9 gram lycopene, chính vì vậy, hãy bổ sung thêm  ổi hoặc nước ép ổi vào thực đơn hàng ngày của gia đình bạn.

 Cải thiện chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp của bạn sẽ được bảo vệ bởi chất đồng khá nhiều, mà trong ổi có chứa một hàm lượng lớn chất này. Do đó bạn có thể ăn nhiều ổi để tuyến giáp được bảo vệ tốt hơn.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuyến giáp thì các bạn nên ăn ổi, uống nước ép ổi hoặc uống trà ổi thường xuyên trong chế độ ăn hằng ngày.

Cải thiện và hỗ trợ bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là căn bệnh thường gặp phải ở những người có lượng đường trong máu cao.  Để hỗ trợ bệnh tiểu đường thì người bệnh cần tăng cường ăn chất xơ. Chất xơ khi được hấp thụ vào cơ thể thì có tác dụng làm giảm Cholesterol và chậm quá trình hấp thu đường sau khi ăn. Mà chất xơ thì có rất nhiều trong ổi.

Những lưu ý khi ăn ổi

Mặc dù ổi có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe người dùng nhưng bạn vẫn cần chú ý một số điều dưới đây:

  • Những ai có tiền sử các bệnh lý về dạ dày hoặc táo bón thì nên tránh ăn ổi khi  còn non và xanh. Do ổi có rất nhiều chất xơ.
  • Để không hại cho dạ dày thì bạn nên nhai  thật ký ổi trước khi nuốt.
  • Vỏ ổi có chứa rất nhiều những thành phần dinh dưỡng nên khi ăn bạn hãy ăn cả vỏ ổi sau khi đã rửa sạch. Nhưng người mắc bệnh tiểu đường thì không nên ăn cả phẩn vỏ.
  • Với trường hợp bệnh nhân bị suy nhược cơ thể thì dùng ổi dưới dạng xay nhuyễn hoặc ép thành nước uống để hấp thụ chất dinh dưỡng được tốt hơn.

Với những thông tin ăn ổi có tác dụng gì? được được Cao Đẳng Y Dược Hà Nội cung cấp ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và tuyệt đối không dùng để thay thế cho lời khuyên của những người có năng lực chuyên môn.  Hy vọng các bạn đã có được những thông tin bổ ích.