Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị đau họng nên uống gì? Hướng dẫn chi tiết cách thực hiện


Viêm họng có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, nhiều nhất là ở  trẻ em và người cao tuổi khi thời tiết chuyển mùa. Nếu bị viêm họng trong suốt một thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt thường ngày, đặc biệt những công việc thường xuyên phải nói nhiều. Chính vì vậy bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết bị viêm họng nên uống gì?

Tình trạng viêm họng sẽ gây ra các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát họng,  ho có đờm, khản tiếng, mất tiếng.. có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh khác nhau.

Người bị viêm họng sẽ  bị đau hoặc rát đặc biệt khi ăn hoặc nuốt, nên cần có các biện pháp điều trị ngay khi bệnh mới xuất hiện. Bên cạnh việc điều trị viêm họng bằng thuốc bạn có thể dùng một số loại nước uống để giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm họng.

1. Bị viêm họng nên uống gì?

Dưới đây là danh sách những loại nước nên uống khi bị viêm họng như:

Nước ấm

Khi bị viêm họng nước ấm hoặc nước tinh khiết sẽ là một loại nước uống rất tốt. Do nước ấm có thể làm loãng đờm, dịch ở trong cổ họng và giúp làm ấm cổ họng, đào thải chất nhầy ra ngoài. Nhờ vào các tác dụng vốn có của nước ấm, tốt nhất bạn nên sử dụng nước ấm mỗi ngày để ngăn ngừa và cải thiện tốt tình trạng viêm họng.

Tùy vào thể trạng từng người mà lượng nước đưa vào cơ thể sẽ thay đổi. Nhưng thông thường người bệnh nên uống khoảng 2 lít nước/ ngày. Uống đủ nước để cung cấp cho các hoạt động của cơ thể, nếu không uống đủ nước mỗi ngày sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe khác nhau.

Xem thêm các tin liên quan

bi-viem-hong-nen-uong-gi
Có rất nhiều loại đồ uống giúp làm dịu tình trạng đau rát khi bị viêm  họng

Nước gừng

- Gừng – gia vị hữu ích trong nhà bếp và có nhiều công dụng trong việc điều trị bệnh nhờ vào đặc tính kháng viêm, tiêu viêm nên rất tốt cho những người bị viêm họng uống.

- Cách thực hiện cũng khá đơn giản:

  • Bạn sử dụng gừng tươi, băm nhuyễn và cho vào cốc nước nóng. Để dễ uống hơn bạn có thể cho thêm vào đó một chút mật ong hoặc đường và uống từ từ từng ngụm. Dùng 2 – 3 cốc trà gừng/ ngày để các triệu chứng nhanh chóng được cải thiện.

Tuy nhiên không nên quá lạm dụng trà gừng mật ong vì nếu uống nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là những trường hợp bị đau dạ dày, viêm loét…

Trà hoa cúc la mã

- Cúc La Mã là một loài thực vật có hoa trong họ Cúc được tìm thấy ở châu Âu và vùng ôn đới châu Á. Chúng thường mọc hoang ở ven đường hoặc ở các cánh đồng rộng lớn. Trong cúc La Mã có chứa các hợp chất chống oxy hóa, có khả năng tiêu viêm, hỗ trợ làm lành vết thương… Do đó đây cũng chính là một thức uống trị viêm họng.

- Cách thực hiện trà hoa Cúc La Mã

  • Sử dụng một ít hoa cúc tươi hoặc túi trà hoa cúc khô cho vào cốc có chứa nước sôi.
  • Đậy nắp trong khoảng 5 – 10 phút.
  • Sau đó uống trực tiếp hoặc thêm vào một chút mật ong để dễ uống hơn.
  • Duy trì uống một cốc trà hoa cúc vào mỗi buổi sáng.

- Không phải ai cũng có thể dùng được trà hoa cúc nên bạn cần lưu ý: Tránh dùng trà cúc La Mã trong thời kỳ mang thai vì nó có thể kích thích dạ con làm tăng nguy cơ sấy thai. Những người bị chứng rối loạn xuất huyết hay đang dùng các thuốc chống đông máu không được khuyến cáo vì trà hoa cúc chứa hợp chất coumarin làm tăng nguy cơ xuất huyết…

Mật ong

- Đặc tính kháng khuẩn mạnh của mật ong sẽ giảm nhanh các triệu chứng viêm họng, đau họng, khản tiếng… Ngoài ra còn giúp tăng cường sức đề kháng, công dụng chăm sóc da..

- Cách thực hiện

  • Bạn có thể pha mật ong cùng với nước ấm và thêm vào đó chút giấm táo, sử dụng thường xuyên 1 lần/ ngày để nhanh chóng thấy được hiệu quả.

Nên chú ý chỉ sử dụng mật ong cho những đối tượng từ trẻ 2 tuổi trở lên. Không nên dùng cho trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh vì mật ong có chứa bào tử vi khuẩn nên có thể gây nhiễm độc hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ nếu lạm dụng.

Điều trị viêm họng bằng nước trà xanh

- Trà xanh là một loại đồ uống mà khi bị viêm họng không nên bỏ qua. Do trà xanh có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy hóa mạnh, tuy nhiên không gây hại cho cơ thể. Bên cạnh đó trà xanh còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm đau rát, khó chịu ở cổ họng.

- Việc uống trà xanh khi còn nóng không chỉ giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm họng mà còn giúp bạn thông mũi nếu bị ngạt bằng cách  hít hơi nước bốc lên từ cốc trà rồi nhâm nhi từ từ. Để đạt kết quả cao hơn nữa sau quá trình sử dụng bạn nên ngậm trà xanh với 1 ít muối.

bi-viem-hong-nen-uong-gi
Cắt chanh tươi thành lát mỏng, thêm một vài hạt muối ăn vào rồi ngậm nuốt từ từ.

Sử dụng lá tía tô

- Tía tô có chứa một hàm lượng lớn các kháng sinh tự nhiên và có vị cay, tính ấm, do đó có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp như ho, đau họng, viêm họng hiệu quả.Vì dùng lá tía tô bạn sẽ thấy ấm họng, ấm cơ thể, xoa dịu chứng đau họng.

- Cách thực hiện

  • Chuẩn bị lá tía tô và rửa sạch. Sau đó ép lấy nước uống, nên dy trì uống trong vài ngày để các triệu chứng viêm họng được giảm hẳn.

Nước ép cà rốt

- Củ cà rốt có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết để cung cấp cho cơ thể nên có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, giúp sáng mắt, cải thiện triệu chứng đau rát… do viêm họng gây ra.

- Cách thực hiện

  • Cà rốt tươi, gọt vỏ, xay nhuyễn. Tiếp đến vắt lấy nước cốt pha với một chút mật ong và uống.

- Lưu ý chỉ nên uống nước ép cà rốt trước khi đi ngủ, không nên quá lạm dụng vì có thể gây ra các hiện tượng vàng da.

Dùng nước chanh tươi

- Nước chanh tươi thường được nhiều người sử dụng nhằm thanh nhiệt, giải độc, bên cạnh đó còn có tác dung tiêu đờm, giảm ho, chống viêm và hỗ trợ điều trị viêm họng.

- Cách thực hiện

  • Cắt chanh tươi và vắt vào một cốc nước ấm cho thêm một chút mật ong và khuấy đề trước khi dùng.
  • Thêm vào đó vài lát gừng và uống 1 cốc/ ngày để đạt hiệu quả cao sau điều trị.

Bị viêm họng nên uống gì? Ngoài những thức uống ở trên sẽ còn có nhiều loại khác để hỗ trợ điều trị tình trạng viêm họng của bạn. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng các loại đồ uống nếu bạn thực sự biết cách làm và phù hợp với thể trạng của bạn. Hết sức cẩn thận khi dùng điều trị viêm họng cho trẻ nhỏ. Nếu bệnh có biểu hiện nặng, để tránh những biến chứng có thể gặp phải bạn nên đến gặp bác sĩ khám và nghe tư vấn.

bi-viem-hong-nen-uong-gi
Đồ chiên nướng rất ngon nhưng người đang bị viêm họng tuyệt đối không nên ăn

2. Những lưu ý cần biết khi dùng nước uống điều trị viêm họng

Dùng các đồ uống như đã đề cập ở trên để chữa viêm họng sẽ đạt được hiệu quả cao, an toàn, tiết kiệm chi phí và rất dễ thực hiện. Tuy nhiên người dùng vẫn nên chú ý một số điều như:

  • Không nên quá lạm dụng các thức uống đó, chúng chỉ mang đến hiệu quả nếu dùng ở một lượng nhất định. Nếu dùng liên tục trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hoạt động của các cơ quan khác.
  • Kết hợp đồng thời việc sử dụng các loại thức uống này cùng với chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp người bệnh rút ngắn điều trị bệnh. Hãy chú ý sử dụng các loại đồ ăn, thức uống có tình mát và không gây kích ứng cho cổ họng.
  • Thường xuyên súc miệng bằng nước muối để làm sạch khoang miệng và loại bỏ vi khuẩn gây bệnh đồng thời hỗ trợ cải thiện chứng đau họng.
  • Ngoài những loại thực phẩm và đồ uống nên bổ sung khi bị viêm họng thì bạn cũng cần hạn chế đồ ăn chiên nướng, đồ ăn cay, kiêng các thức uống có cồn, gas… Vì những đồ ăn thức uống đó sẽ làm cho tình trạng viêm họng của bạn trở nên trầm trọng hơn.
  • Tránh hút thuốc và khói thuốc: Thuốc lá sẽ chính là thủ phạm khiến bạn bị đau họng và nó càng làm cho tình trạng càng trở nên xấu hơn. Chính vì thế, khi bị viêm đau họng, việc tránh xa khói thuốc lá càng là điều rất cần thiết.

Đau họng gây khó chịu không chỉ cho người lớn mà cả trẻ em, khiến trẻ gặp khó khăn trong việc nói chuyện và ăn uống. Do đó nếu áp dụng các phương pháp dân gian tại nhà mà không thấy các triệu chứng có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách, kịp thời!

 Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc Bị viêm họng nên uống gì? được Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội  chia sẻ và hướng dẫn các cách thực hiện đơn giản nên bạn có thể chọn lựa và sử dụng trong hỗ trợ điều trị viêm họng tại nhà. Nhờ vậy mà khi bị đau họng, mỗi người sẽ biết được cách chăm sóc tốt hơn để bệnh nhanh khỏi hơn. Hãy chia sẻ thông tin bổ ích này cho nhiều người biết hơn nhé!