Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều trị hạ kali trong máu bằng thuốc Kaleorid Lp


Kaleorid Lp có lẽ là một loại thuốc khá xa lạ với người dùng. Vậy loại thuốc này có tác dụng gì? Sử dụng như thế nào cho hiệu quả. Hãy cùng Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây!

Thông tin và tác dụng của thuốc Kaleorid Lp

Kaleorid Lp là loại thuốc được bác sĩ chỉ định trong điều trị tình trạng thiếu kali (hay còn gọi là hạ Kali máu) và trường hợp bị co thắt cơ bắp.

Ngoài ra, loại thuốc này còn có một số tác dụng mà không được ghi trên bao bì. Những tác dụng này chỉ được sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Kaleorid Lp được điều chế dưới dạng viên nén với hàm lượng 600 mg.

Thông tin về bảo quản thuốc: người dùng nên đặt thuốc ở những nơi có nhiệt độ phòng thoáng mát và cần tránh ẩm, ánh nắng trực tiếp, tránh bảo quản trong ngăn đá hay nhà tắm. Cần bảo quản thuốc trong một hộp sắt hoặc tủ thuốc để tránh tầm với của trẻ em và thú nuôi. Thuốc có thể có một số cách bảo quản riêng, vì vậy cần tham khảo hướng dẫn trên bao bì để nắm rõ.

Khi muốn tiêu hủy thuốc, người dùng không nên vứt thuốc qua đường nước thải trừ khi có chỉ định. Thay vào đó, mọi người nên hỏi dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc đúng cách trong trường hợp thuốc hết hạn sử dụng.

Thông tin về thuốc Kaleorid LpThông tin về thuốc Kaleorid Lp

Liều dùng của thuốc Kaleorid Lp

Để thuốc đạt được hiệu quả tối đa, người dùng phải tuân thủ liều lượng theo chỉ định. Những lời khuyên về liều dùng thuốc  Kaleorid Lp dưới đây không có tác dụng thay thế cho sự tư vấn của Bác sĩ.

Liều dùng thuốc Kaleorid ở người lớn: liều lượng được chỉ định khác nhau và phải phù thuộc vào mức độ trầm trọng của tình trạng thiếu Kali cũng như các bệnh khác. Khi được chỉ định liều lượng cụ thể, mọi người không được lạm dụng thuốc dẫn đến trường hợp quá liều. Nếu có bất kỳ sự băn khoăn nào trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cần tìm đến sự tư vấn của bác sĩ.

Liều dùng thuốc Kaleorid Lp® cho trẻ em đến nay vẫn chưa được xác định cụ thể. Nếu có ý định thuốc này với đối tượng này, bạn cần tham khảo.

Cách dùng thuốc Kaleorid Lp®

Trước khi dùng thuốc Kaleorid Lp, người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì kết với với chỉ định của bác sĩ để đảm bảo có cách dùng thuốc tốt nhất.

Trong quá trình sử dụng, bệnh nhân không được tự ý điều chỉnh liều lượng thuốc cao hoặc thấp, kéo dài hơn so với chỉ định liều lượng.

Thuốc Kaleorid Lp có thể dùng kèm với thức ăn hoặc uống như bình thường. Nếu người bệnh muốn giảm tình trạng kích ứng dạ dày thì nên dùng chung với thức ăn. Nếu uống thuốc như bình thường thì nên uống thuốc với một ly nước đầy.

Khi cảm thấy băn khoăn về cách dùng thuốc, người bệnh nên tham khảo ý kiến của các nhân viên y tế có chuyên môn.

Nếu phát hiện ra các dấu hiệu của việc uống thuốc quá liều, bệnh nhân cần được chuyển đến bệnh viện để được cấp cứu và xử lý kịp thời. Khi nhập viện, người bệnh cũng cần mang theo danh sách những thuốc đã sử dụng.

Khi phát hiện ra đã quên một liều thuốc, bạn hãy dùng sau khi phát hiện ra trừ khi liều đó gần với liều kế tiếp. Trong trường hợp đó, bạn có thể bỏ qua liều và dùng thuốc theo liệu trình như chỉ định mà không được phép dùng gấp đôi liều.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Liều dùng thuốc Kaleorid LpLiều dùng thuốc Kaleorid Lp

Tác dụng phụ, có thể gặp khi sử dụng thuốc Kaleorid Lp

Trong một số trường hợp, người dùng thuốc Kaleorid Lp có thể gặp các tác dụng phụ thường gặp như sau:

  • Cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, nhạy cảm với ánh sáng
  • Hiện tượng tăng cân, gặp các vấn đề về điện giải
  • Gặp các vấn đề về tiêu hóa như: ợ nóng, tiêu chảy, táo bón

Trên đây chưa phải là tất tần tận các tác dụng phụ mà thuốc Kaleorid Lp có thể gây ra cho người dùng. Tác dụng phụ xảy ra trên mỗi người bệnh không giống nhau.

Nhũng lưu ý khi dùng thuốc Kaleorid Lp

Bệnh nhân cần thông báo cho các chuyên gia trước khi quyết định dùng Kaleorid Lp, nếu như gặp bất kỳ trường hợp nào sau đây:

  • Đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc khác, đặc biệt là các thuốc để tăng nồng độ kali máu (như thuốc lợi tiểu duy trì kali), trừ trường hợp mức kali máu của bạn đang được theo dõi một cách chặt chẽ.
  • Sử dụng thuốc cho người đang mang thai hoặc cho con bú: đến nay vẫn chưa có nghiên cứu xác định rõ nguy cơ khi sử dụng Kaleorid Lp cho đối tượng này.
  • Đang mắc các bệnh như: tăng huyết áp, bệnh nội tiết, bệnh thần kinh bẩm sinh

Lưu ý về tương tác thuốc

Khi dùng chung Kaleorid Lp với các loại thuốc khác, hoạt động của thuốc bạn đang dùng có thể bị thay đổi, đồng thời các tác dụng phụ cũng được gia tăng. Vì vậy, để tránh các tương tác thuốc có thể xảy ra, người dùng nên liệt kê các danh sách thuốc đang sử dụng cho bác sĩ. Khi không có chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân cũng không  tự ý ngưng thuốc cũng như thay đổi liều lượng.

Ngoài ra, một số thực phẩm cũng rượu bia và thuốc lá có thể tương tác với thuốc Kaleorid Lp . Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thức ăn, rượu và thuốc lá trong quá trình dùng thuốc.

Cuối cùng, người bệnh nên chú ý và giám sát tình trạng sức khỏe của bản thân vì đây cũng là một yếu tố có ảnh hưởng đến việc dùng thuốc.

Nếu có bất kỳ thắc mắc về Kaleorid Lp cũng như các loại thuốc khác, bạn đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi để có thêm nhiều thông tin y dược bổ ích từ đó có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.