Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngày càng đông học sinh đăng ký thi đánh giá năng lực


Trong bối cảnh các trường ĐH được chủ động trong việc xét tuyển và chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học năm học 2021-2022. Xu hướng hiện nay ngày càng có nhiều trường ĐH bổ sung phương án tuyển sinh. Ngày càng đông học sinh đăng ký thi đánh giá năng lực.

Các trường ĐH đã hoàn tất và công bố phương án tuyển sinh

Các trường ĐH đã mạnh dạn mở rộng hình thức thi đánh giá năng lực để nâng cao chất lượng đầu vào của sinh viên. Nhiều trường phần lớn dành chỉ tiêu cho phương thức sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM để tuyển sinh. Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết sẽ tổ chức thi đánh giá năng lực đợt 1, diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4-2022.

Qua thông tin từ các cơ quan truyền thông cho thấy, năm 2021 là hơn 70 ngàn thí sinh dự thi thi đánh giá năng lực. Một điểm đáng chú ý là, những năm gần đây, số trường đại học sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực tăng mạnh. Năm 2022 có hơn 80 trường ĐH sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực và dành phần lớn chỉ tiêu cho nhóm này.

Đa dạng phương thức tuyển sinh

Những năm gần đây, tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông giảm. Do các cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh theo phương thức xét tuyển điểm thi THPT, nhưng năm nay đã có nhiều đơn vị giáo dục bổ sung phương thức mới.

Có khoảng 14 phương thức tuyển sinh đại học

Các phương thức tuyển sinh khác nhau sẽ tăng thêm cơ hội cho thí sinh được sử dụng trong kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2022. Tính đến nay, có khoảng 14 phương thức tuyển sinh đại học từ cách tổ hợp môn thi, hình thức xét tuyển, tiêu chí phụ. Thí sinh cần quan tâm đến các kỳ thi như kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy nhằm mục đích có thêm cơ hội đăng ký xét tuyển vào các ngành mình yêu thích mà có tính cạnh tranh cao.  

Theo các chuyên gia tuyển sinh thì các phương thức tuyển sinh khác nhau là phù hợp với quyền tự chủ trong công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học. Những trường, ngành học có mức độ cạnh tranh cao trong năm 2022 Bộ GD&ĐT nhấn mạnh nên có thêm các hình thức thi hoặc xét tuyển bổ sung làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển nhằm chọn lọc thí sinh tốt hơn.

nhieu-phuong-thuc-xet-tuyen-tang-co-hoi-vao-dai-hoc-cho-thi-sinh

Nhiều phương thức xét tuyển tăng cơ hội vào đại học cho thí sinh

Bộ GD&ĐT cũng khuyến cáo các trường đại học áp dụng những phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh nhưng không gây xáo trộn và làm ảnh hưởng đến việc học tập của thí sinh.

Trường Đại học Giao thông - Vận tải cho biết, năm 2022, nhà trường dùng 4 phương thức tuyển sinh, gồm xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, Xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông; xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; xét học bạ; và điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Trường Đại học Giao thông - Vận tải cho biết nhà trường cũng bổ sung phương thức sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức. Theo đó, tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông giảm khoảng 30%.

Mới đây, 7 trường đại học ở Hà Nội, gồm Công nghệ Giao thông - Vận tải, Bách khoa Hà Nội, Thăng Long, Thủy lợi, Giao thông - Vận tải, Mỏ - Địa chất, Xây dựng Hà Nội hợp tác sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức để tạo thuận lợi nhất cho học sinh. Có khoảng 60-70% chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển, chỉ tiêu xét tuyển trung học phổ thông giảm còn 10-20%.

Kỳ thi diễn ra từ ngày 26-2 đến 24-4, tại 6 Hà Nội, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định và Thanh Hóa. Đợt 2 dự kiến diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8-2022, có thể sẽ được tổ chức ở địa phương Nghệ An, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh.

Trường ĐH Kinh tế - luật là 60%, Trường ĐH Khoa học tự nhiên dành đến 70%, Trường ĐH Khoa học Xã hội và nhân văn TP.HCM và hơn 20 trường ĐH khác là 50% chỉ tiêu chọn phương thức tuyển sinh chủ yếu bằng hình thức ĐGNL.

Trường Đại học Hà Nội tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 theo ba phương thức là Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Xét tuyển kết hợp theo quy định của nhà trường, Xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thêm phương thức tuyển sinh sẽ tăng thêm cơ hội và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh là giải pháp, cũng là mục tiêu của các đơn vị đào tạo trong phương thức tuyển sinh đại học năm 2022. Bài thi đánh giá năng lực học sinh được thực hiện trên máy tính, gồm 3 phần với các câu hỏi về các lĩnh vực văn học - ngôn ngữ, toán học, khoa học tự nhiên - xã hội.

Nhiều năm qua, ngày càng được nhiều trường ĐH sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển ĐH. ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi ĐGNL nhiều năm nay và cho thấy tính ưu việt của kỳ thi khi đánh giá được năng lực thực chất của học sinh. Kỳ thi đánh giá năng lực tương đối nhẹ nhàng không căng thẳng như ôn tập kiến thức thi THPT quốc gia. Kỳ thi ĐGNL chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH của các thí sinh chủ yếu là tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh cũng như các đơn vị tuyển sinh. Về nội dung, đề thi ĐGNL cung cấp số liệu, dữ kiện nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề của học sinh. Các thí sinh lưu ý cần chuẩn bị sự bình tĩnh, tỉnh táo đi đến phòng thi trong tâm thế tốt nhất.

Điểm mới trong phương thức tuyển sinh của Trường năm nay là phương thức xét tuyển kết hợp chỉ tiêu xét chọn các thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực để tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp