Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sử dụng thuốc Epivir (lamivudine) để điều trị HIV - AIDS như thế nào cho hiệu quả?


Epivir (lamivudine) là loại thuốc được dùng để điều trị HIV, loại virus có thể gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS) hoặc bệnh viêm gan B.

>>> Trình Dược Viên tư vấn liều dùng của thuốc Enhancin

>>> Thuốc Ercefuryl® có dùng được cho trẻ không?

>>> Thuốc Enantone® LP có công dụng như thế nào?

Epivir

Epivir có công dụng gì?

Sử dụng thuốc Epivir như thế nào cho hiệu quả?

- Bạn không nên dùng Epivir-HBV (để điều trị viêm gan B) nếu bạn cũng dùng thuốc khác có chứa lamivudine hoặc emtricitabine, bao gồm Atripla, Combivir, Complera, Emtriva, Epzicom, Stribild, Trizivir và Truvada.

- Thuốc có thể gây ra một tình trạng nghiêm trọng như nhiễm axit lactic, sự tích tụ nguy hiểm của axit lactic trong máu có thể gây ra hiện tượng chuột rút, cứng cơ. Hãy gọi cho bác sĩ hoặc nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn bị đau cơ bất thường, khó thở, đau dạ dày, chóng mặt, cảm thấy lạnh, hoặc rất yếu, mệt mỏi.

- Nó cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng đối với gan hoặc tuyến tụy. Gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn bị đau dữ dội ở dạ dày trên lan ra lưng, buồn nôn , chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét hoặc vàng da (vàng da hoặc mắt).

- Nếu bạn đã từng bị viêm gan B, cần xét nghiệm chức năng gan thường xuyên trong vài tháng.

- Bạn không nên dùng nếu bạn bị dị ứng với lamivudine.

- Bạn không nên dùng Epivir-HBV nếu bạn cũng uống thuốc khác có chứa lamivudine hay emtricitabine, trong đó bao gồm Atripla , Biktarvy , Cimduo , Combivir , Complera , Descovy , Emtriva , Epzicom , Genvoya , Odefsey , Stribild, Triumeq , Trizivir và Truvada .

- Hãy cho bác sĩ nếu bạn đã từng có:

  • Bệnh gan (đặc biệt là viêm gan B hoặc C, hoặc ghép gan ); Viêm tụy ;
  • Bệnh thận; hoặc là bệnh tiểu đường (lamivudine lỏng chứa 3 đến 4 gram mỗi liều).
  • Bạn có thể bị nhiễm axit lactic, sự tích tụ nguy hiểm của axit lactic trong máu dẫn đến các bệnh tật khác nếu đã dùng thuốc điều trị HIV trong một thời gian dài hoặc nếu bạn là phụ nữ. Hỏi bác sĩ về các nguy cơ có thể xảy ra.
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai, và sử dụng thuốc đúng cách để kiểm soát nhiễm trùng. HIV có thể truyền sang con cái nếu virus không được kiểm soát trong thai kỳ.
  • Bạn không nên cho con bú trong khi bạn đang sử dụng lamivudine để điều trị viêm gan B. Phụ nữ bị nhiễm HIV hoặc AIDS không nên cho con bú. Ngay cả khi em bé của bạn được sinh ra mà không có HIV, vi-rút có thể được truyền sang em bé trong sữa mẹ.
  • Epivir không được chấp thuận cho sử dụng bởi bất cứ ai dưới 2 tuổi.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Epivir

Phân việt giữa Epivir và Epivir - HBV

Bạn nên dùng Epivir như thế nào?

- Dùng Epivir chính xác theo chỉ định của bác sĩ. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc. Dược sĩ tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y Hà Nội khuyến cáo bạn không nên dùng Epivir (để điều trị HIV) cùng với Epivir-HBV (để điều trị viêm gan B).

- Bạn có thể dùng thuốc kèm hoặc không có thức ăn.

- Liều dùng dựa trên cân nặng ở trẻ em. Nhu cầu liều của con bạn có thể thay đổi nếu trẻ tăng hoặc giảm cân. Trẻ em nặng hơn 30 pounds (14kg) nên sử dụng dạng viên hiệu quả hơn dạng lỏng.

- Với những trẻ em điều trị nhiễm HIV thì có thể bẻ đôi viên thuốc trước khi uống, hãy thông báo cho bác sĩ nếu trẻ khó nuốt.

- Với dạng dung dịch, đo lượng chất lỏng thuốc cẩn thận. Sử dụng ống tiêm định lượng được cung cấp, hoặc sử dụng thiết bị đo liều thuốc (không phải thìa để nấu ăn).

- Các Epivir thương hiệu có chứa một liều cao hơn lamivudine, Epivir-HBV thương hiệu. Epivir là để điều trị HIV và Epivir-HBV là để điều trị viêm gan B. Vì vậy hãy nhận diện chính xác thương hiệu để điều trị đúng bệnh.

- Bạn sẽ cần xét nghiệm y tế thường xuyên, bao gồm xét nghiệm HIV. Nếu bạn bị nhiễm HIV trong khi bạn đang dùng lamivudine để điều trị viêm gan, HIV có thể trở nên kháng thuốc kháng vi-rút nếu không được điều trị ngay.

- Sử dụng tất cả các loại thuốc điều trị HIV theo chỉ dẫn và đọc tất cả các hướng dẫn về thuốc bạn nhận được. Không thay đổi liều hoặc lịch dùng thuốc mà không có lời khuyên của bác sĩ. Mọi người nhiễm HIV nên được chăm sóc bởi bác sĩ.

- Lưu trữ ở nhiệt độ phòng tránh ẩm và nhiệt. Giữ chặt chai khi không sử dụng.

- Nếu quên liều, dùng thuốc càng sớm càng tốt, nhưng bỏ qua liều đã quên nếu gần đến giờ dùng liều tiếp theo. Không dùng hai liều cùng một lúc. Còn quá liều thì cần gọi cấp cứu ngay.

Bạn nên tránh những gì khi dùng Epivir?

Tránh dùng các loại thuốc khác có chứa một thành phần sorbitol , thường được sử dụng làm chất tạo ngọt trong thuốc dạng dung dịch. Hỏi dược sĩ nếu bạn không chắc chắn về một loại thuốc có chứa thành phần này.

Sử dụng lamivudine sẽ không ngăn ngừa được sự lây lan của bệnh. Không quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ an toàn; không sử dụng chung dao cạo, bàn chải đánh răng. Hãy nói chuyện với bác sĩ về những cách an toàn để ngăn ngừa lây truyền HIV khi quan hệ tình dục. Dùng chung thuốc hoặc kim thuốc không bao giờ an toàn, ngay cả đối với người khỏe mạnh.

Tác dụng phụ của Epivir

- Báo với dược sĩ nếu bạn có dấu hiệu phản ứng dị ứng với Epivir : nổi mề đay; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.

- Các triệu chứng nhẹ của nhiễm lactic có thể xấu đi theo thời gian và tình trạng này có thể gây tử vong.  Thông báo ngay nếu đau cơ bất thường, khó thở, đau dạ dày, nôn , nhịp tim không đều, chóng mặt, cảm thấy lạnh, hoặc cảm thấy rất yếu, mệt mỏi.

Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có:

  • Vấn đề về tuyến tụy - đau dữ dội ở dạ dày trên lan xuống lưng, buồn nôn và nôn, nhịp tim nhanh ; hoặc mắc các vấn đề về gan - sưng quanh vùng giữa, đau dạ dày bên phải, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét, vàng da (vàng da hoặc mắt).
  • Lamivudine ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, có thể gây ra tác dụng phụ nhất định (thậm chí vài tuần hoặc vài tháng sau khi bạn dùng thuốc này). Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn có:
  • Dấu hiệu nhiễm trùng mới - sốt, đổ mồ hôi đêm , sưng hạch, lở loét , ho, khò khè, tiêu chảy , sụt cân ;
  • Khó nói hoặc nuốt, các vấn đề về thăng bằng hoặc chuyển động mắt, yếu hoặc cảm giác châm chích; hoặc sưng ở cổ hoặc cổ họng (tuyến giáp to), thay đổi kinh nguyệt, bất lực .

- Tác dụng phụ Epivir phổ biến có thể bao gồm:

  • Buồn nôn, tiêu chảy;
  • Đau đầu ; sốt, mệt mỏi, cảm giác ốm yếu nói chung;
  • Nhiễm trùng tai - đau tai hoặc cảm giác khó nghe, chảy dịch từ tai, quấy khóc ở trẻ; hoặc nhiễm trùng mũi hoặc họng - nghẹt mũi, hắt hơi, đau họng , ho.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ và những người khác có thể xảy ra. Gọi cho bác sĩ để được tư vấn y tế về tác dụng phụ

Những loại thuốc khác sẽ ảnh hưởng đến Epivir

Các loại thuốc khác có thể tương tác với lamivudine và một số loại thuốc không nên được sử dụng cùng một lúc. Hãy cho bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc hiện tại của bạn và bất kỳ loại thuốc bạn bắt đầu hoặc ngừng sử dụng. Điều này bao gồm thuốc theo toa và thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược.

Hãy nhớ, giữ thuốc này và tất cả các loại thuốc khác ngoài tầm với của trẻ em, không bao giờ chia sẻ thuốc của bạn với người khác và chỉ sử dụng Epivir cho chỉ định được kê đơn. Để biết thêm thông tin chi tiết có thể liên hệ tới Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch:

 

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/