Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bộ Y tế đề nghị Bắc Ninh ngừng lấy máu xét nghiệm sán lợn


Ngày 21/3 Bộ Y tế yêu cầu Bắc Ninh ngừng lấy máu để xét nghiệm xác định nhiễm sán ở các trẻ mầm non vì kết quả dương tính chưa chắc đã mắc bệnh.

Đại diện Bộ Y tế cho rằng "kết quả xét nghiệm Elisa dương tính với sán lợn không thể khẳng định là đang mắc bệnh sán dây lợn". Đây chỉ là một cách góp phần vào công tác chẩn đoán bệnh khi có những biểu hiện bên ngoài. Để kết luận chính xác cần làm thêm nhiều loại xét nghiệm khác.

sán lợn

Nhân viên y tế tỉnh Bắc Ninh lấy mẫu máu xét nghiệm cho học sinh trường Thanh Khương ngày 18/3

Cơ quan Y tế cũng cho biết những kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn không cần làm xét nghiệm lại và cũng chưa phải điều trị, trừ khi có triệu chứng đi ngoài ra đốt của sán trưởng thành và những triệu chứng lâm sàng khác. Hiện đã có phác đồ điều trị rõ ràng, không quá khó khăn. Những trẻ được xác định nhiễm sán sẽ được điều trị theo phác đồ điều trị địa phương. Trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa âm tính thì không cần phải xét nghiệm lại.

Ngoài ra, Bộ Y tế yêu cầu tỉnh Bắc Ninh thắt chặt hơn nữa về việc nhập nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, nhất là những nơi chuyên cung cấp cho trường học. Bên cạnh đó, tỉnh nhà phải tăng cường công tác truyền thông để phổ cập, nâng cao kiến thức về bệnh tật để người dân hiểu rõ bản chất của loại bệnh, ý nghĩa của từng phương pháp chẩn đoán; khuyến cáo họ thực hiện các biện pháp vệ sinh chủ động như ăn chín, uống sôi, rửa sạch tay sau khi đi vệ sinh, không ăn đồ tươi sống, tẩy giun sán định kỳ  theo hướng dẫn.

Vào ngày 20/2, thông tin bếp ăn trường mầm non ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh sử dụng thịt lợn nghi nhiễm sán lan truyền trên mạng. Phụ huynh càng lo lắng cho con nghỉ học và kéo lên Hà Nội để làm xét nghiệm gây quá tải. Ngày 18/3 tỉnh Bắc Ninh tổ chức lấy mẫu máu của học sinh 19 trường mầm non để gửi đến Hà Nội xét nghiệm, khắc phục tình trạng trên.

Nguồn tin: Vnexpress