Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phát hiện loại Virus cúm lợn mới tại Trung Quốc có thể gây đại dịch


Mới đây, các nhà khoa học tại Trung Quốc đã tìm thấy một loại virus cúm lợn mới mang tên G4, chúng được cho rằng là có khả năng trở thành đại dịch.

Theo một số nghiên cứu mới được công bố ngày 29/6 trên tạp chí khoa học PNAS, một tạp chí chính của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho biết G4 có nguồn gốc từ chủng virus H1N1 gây ra đại dịch cúm có thể lây từ động vật sang người từ năm 2009.

"G4 sở hữu tất cả mọi dấu hiệu cần thiết với việc thích ứng cao trong môi trường để trở thành nguồn lây nhiễm lớn cho người". Chia sẻ của nhóm tác giả, gồm một số nhà khoa học đến từ những trường đại học Trung Quốc và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tại Trung Quốc chia sẻ.

Theo đó trong khoảng 7 năm từ năm 2011 đến 2018, những nhà nghiên cứu này đã thu thập được khoảng hơn 30.000 mẫu xét nghiệm của lợn trong những lò mổ trên 10 tỉnh tại Trung Quốc và trong một số bệnh viện thú y, họ cho phép phân lập 179 loại virus cúm lợn.

Bên cạnh đó những nhà nghiên cứu cũng đã thực hiện một số những thí nghiệm khác nhau, bao gồm cả trên cả một loại chồn sương (chồn Ferret), chúng thường được sử dụng rất rộng rãi trong những nghiên cứu về bệnh cúm bởi chúng xảy ra những triệu chứng tương tự như trên người, bao gồm biểu hiện sốt, ho và hắt hơi.

Virus G4 được đánh giá là có khả năng lây nhiễm rất cao trong cộng đồng đồng thời gây ra một số những triệu chứng nghiêm trọng hơn đối với loại chồn sương so với những loại virus khác. Một số xét nghiệm khác cũng cho thấy rằng bất cứ khả năng miễn dịch nào trên cơ thể đạt được nguyên nhân tiếp xúc với cúm mùa cũng không thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm G4.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy kết quả bất kỳ của người nào dù cơ thể có hệ miễn dịch với cúm theo mùa nhưng cũng không thể tránh khỏi nếu bị nhiễm chủng virus G4 mới. Theo một số tài liệu của những nghiên cứu, có khoảng 4,4% dân số nói chung tại Trung Quốc hiện nay đã bị phơi nhiễm với virus này.

Nghiêm trọng hơn cả là có khoảng 10,4% công nhân tại các trang trại nuôi nhốt heo cho kết quả dương tính với G4 EA H1N1.

Theo chia sẻ tại Science Magazine, virus G4 được xem là sự pha trộn của ba dòng chủng. Trong đó một chủng được tìm thấy trên những cloài chim châu Âu, châu Á. Dòng chúng thứ hai là chủng cúm gây đại dịch năm 2009. Và chủng thứ 3 là loại cúm gia cầm ở Bắc Mỹ mang gene từ virus cúm gia cầm, người và lợn.

Từ các dữ liệu trên cho thấy những loại virus cúm lợn trên thường xuất phát có nguy cơ xuất hiện ở người. Cũng theo những nhà sinh vật học Edward Holmes (Đại học Sydney) chuyên nghiên cứu về mầm bệnh cũng đã có sự cảnh báo cần theo dõi chặt chẽ về chủng cúm heo mới này.

Một số nhà khoa học hiện nay cho biết virus G4 này có nguy cơ lây từ động vật sang người. Dù vậy thì vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy chúng có thể được  lây từ người sang người. Đây cũng là mối quan tâm của các nhà nghiên cứu hiện nay cho thấy nguy cơ bùng phát dịch bệnh nguy hiểm.

"Điều đáng lo ngại nhất hiện nay đó là sự lây nhiễm virus G4 trên người sẽ giúp chúng được tăng khả thích ứng trên người đồng thời làm tăng nguy cơ xảy ra đại dịch với loài người", các nhà nghiên cứu chia sẻ.

Những nhà nghiên cứu cho rằng khẩn thiết sử dụng những biện pháp khẩn cấp để giám sát những người làm việc và thường xuyên tiếp xúc với lợn.

"Công trình nghiên cứu trên cũng được đưa ra như lời nhắc nhở mạnh mẽ đối với tất cả mọi người rằng trên thế giới sẽ liên tục đối mặt với nguy cơ xuất hiện mầm bệnh mới hay gia súc. Với việc con người có tiếp xúc thường xuyên hơn so với động vật hoang dã, điều đó cho thấy chúng có vai trò là nguồn gốc của virus gây đại dịch" Chia sẻ của James Wood, trưởng khoa thú y tại Đại học Cambridge, Anh, cho biết.

Hiện nay ngành nông nghiệp Trung Quốc nói chung là nơi gia cầm và lợn thường được nuôi gần nhau. Một số dự báo cho thấy từ lâu đây bị coi là nguyên nhân chính tạo ra những chủng virus cúm mới. theo đó thì đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay cũng được cho là bắt nguồn từ một khu chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Hiện nay dịch bệnh đã lan tới hơn 210 quốc gia và các vùng lãnh thổ. Theo ghi nhận mới nhất có đến hơn 10,4 triệu người nhiễm và hơn 500.000 người đã tử vong.

Với những chia sẻ về dịch bệnh mới nhất vừa được các dược sĩ các Trường Cao Đẳng Dược Hà Nội tổng hợp trên đây hi vọng giúp bạn đọc có thêm kiến thức cho việc phòng bệnh ở bản thân. Đừng quên theo dõi thông tin trong các bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích, chúc bạn sức khỏe!