Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhân viên y tế Mỹ sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin Covid-19


Một nhân viên y tế ở bang Alaska, Mỹ cho biết đã gặp phải phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer vào ngày 15/12.

Reuters cho biết, ngày 17/12 dẫn nguồn từ giới chức Mỹ cho hay nhân viên y tế ở bang Alaska, không có tiền sử dị ứng thuốc hoặc bất cứ loại dị ứng nào khác, vẫn đang ở trong bệnh viện để theo dõi hôm 16/12 (giờ Mỹ) nhưng hiện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Phản ứng bất lợi ở nhân viên y tế trên, xảy ra vài phút sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech ngày 15/12, tương tự như hai trường hợp được báo cáo vào tuần trước ở Anh.Cơ quan quản lý y tế Anh từng ra thông báo rằng những ai có tiền sử sốc phản vệ, hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc hoặc thực phẩm, không nên tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer-BioNTech.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng cảnh báo rằng những người trước đây đã có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vắc xin hoặc các thành phần trong vắc xin Covid-19 của Pfizer-BioNTech nên tránh tiêm phòng.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Giám đốc Lindy Jones của khoa cấp cứu điều trị nhân viên y tế ở bang Alaska cho biết bệnh nhân tuổi trung niên này không còn các triệu chứng dị ứng trên sau khi được sử dụng epinephrine điều trị dị ứng.

The New York Times đưa tin, sau khi hai nhân viên y tế ở Anh bị phản ứng với vaccine, Tiến sĩ June Raine, giám đốc điều hành Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) tại Anh, đã đưa ra hướng dẫn mới liên quan đến vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer.

“Tối 9/12, chúng tôi đã ban hành hướng dẫn cập nhật cho các trung tâm tiêm chủng Covid-19 về việc quản lý sốc phản vệ. Bất kỳ người nào có tiền sử sốc phản vệ với vaccine, thuốc hoặc thực phẩm không nên tiêm vắc xin của hãng Pfizer/BioNTech. Không nên tiêm liều thứ hai cho những ai đã bị sốc phản vệ sau khi tiêm liều vắc xin đầu tiên. Sốc phản vệ là một tác dụng phụ đã biết, mặc dù rất hiếm gặp với bất kỳ loại vaccine nào. Hầu hết mọi người sẽ không bị sốc phản vệ và những lợi ích trong việc bảo vệ mọi người chống lại Covid-19 lớn hơn những rủi ro”- hướng dẫn của MHRA nêu rõ.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hiện đang đàm phán với công ty Pfizer để đảm bảo có thêm vắc xin Covid-19 cho Mỹ vào đầu năm sau, ngoài 100 triệu vắc xin mà công ty này đã cam kết cung cấp cho Mỹ. Cuối tuần qua, Pfizer đã bắt đầu vận chuyển hơn 180.000 liều vaccine đầu tiên khắp 50 tiểu bang.

Theo Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp