Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu mang thai sớm nhận biết nhất ngay tuần đầu


Mang thai kéo theo những thay đổi lớn trong cơ thể người phụ nữ. Để biết chính xác những dấu hiệu mang thai thì thường chị em cần phải làm xét nghiệm hoặc siêu âm. Tuy nhiên ngay từ tháng đầu tiên nếu chị em chú ý đến một số dấu hiệu dưới đây thì có thể nhận biết sớm được. Hãy cùng chúng tôi theo dõi chi tiết hơn nhé.

Khi nào xuất hiện dấu hiệu mang thai?

Dấu hiệu mang thai từ tuần đầu

>>Xem thêm: Thuốc Ibuprofen là thuốc gì? Thuốc có tác dụng gì?

Với các cặp vợ chồng không gặp vấn đề gì về sức khỏe sinh sản hoặc không dùng các biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục thì sẽ sớm mang thai. Nhất là với những cặp vợ chồng chọn thời điểm rụng trứng, khoảng sau 1 – 2 ngày khi quan hệ thì tinh trùng sẽ thụ tinh cho trứng. Chúng sẽ kết hợp tạo thành phôi nang rồi di chuyển dần từ ống dẫn trứng về tử cung sau đó làm tổ tại đó. Khi đó thì phôi nang sẽ được gọi là phôi thai từ đó khiến cho cơ thể bạn xuất hiện những dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên. Nếu như bạn chú ý đến những dấu hiệu có thai này thì việc sớm nhận biết là dễ dàng.

Những dấu hiệu mang thai sớm dễ nhận biết

Trễ kinh nguyệt

Với những nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, thì trễ kinh được xem là dấu hiệu nhận biết mang thai sớm nhất. Đó là tình trạng trứng được kết hợp với tinh trùng sẽ khiến cho nữ giới không xuất hiện kinh nguyệt khi mang bầu. 

Dù vậy thì hiện tượng trễ kinh nguyệt cũng chưa thể chắc chắn rằng bạn đã mang thai. Cho dù chu kỳ kinh nguyệt của bạn mọi tháng rất đều nhưng khi gặp phải áp lực về tâm lý hay có sự thay đổi cân nặng đột ngột cũng khiến cho bạn bị rối loạn kinh nguyệt. Bên cạnh đó hiện tượng trễ kinh còn có thể do bạn đang mắc một số bệnh lý liên quan đến tuyến giáp và buồng trứng. Để xác định chính xác mình có mang thai hay không hãy đi gặp bác sĩ hoặc kiểm tra qua que thử thai nhé.

Ốm nghén

Ốm nghén là tình trạng xảy ra ở hầu hết những phụ nữ khi mang thai giai đoạn đầu. Phụ nữ nên chú ý nhất vào dấu hiệu buồn nôn, thường hiện tượng này xuất hiện từ tuần thứ 4 - 7 của thai kỳ. 

Ốm nghén thường diễn ra trong khoảng từ 2 – 3 tháng đầu, nhưng có những người kéo dài đến hết cả 9 tháng. Với nhiều chị em thì buồn nôn luôn được xem là nỗi ám ảnh. Bởi nó không chỉ khiến sức khỏe của chị em bị suy giảm, mệt mỏi mà còn khiến sinh hoạt trong cuộc sống đảo lộn, công việc bị ảnh hưởng, tinh thần sa sút do không thể ăn uống được.

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản thì hiện tượng ốm nghén này là do lượng HCG tăng đột biến. Ngoài ra thì nhằm giúp thai nhi được giữ ổn định, thì cơ thể nữ giới sản sinh ra rất nhiều hormone nữ khiến cho cảm giác ốm nghén gia tăng hơn.

Thay đổi thói quen ăn uống

Có lẽ thói quen ăn uống thường là dấu hiệu có thai mà chị em thường gặp nhất. Kể cả các món ăn ngọt hay chua mà trước khi mang thai bạn không thèm ăn nhưng trong thời gian mang thai, họ lại cảm thấy rất thèm và muốn ăn những món ăn này cả ngày. 

Rất nhạy cảm với một số mùi hương

Ngoài những sự thay đổi về thói quen ăn uống, thì phụ nữ khi mang thai thường rất nhạy cảm với một số mùi hương. Dù là mùi đó trước đây rất dễ chịu với họ nhưng khi mang thai họ luôn cảm thấy buồn nôn và rất khó chịu. Tùy cơ địa nhạy cảm ở mỗi người sẽ dị ứng những loại mùi hương khác nhau, có thể là mùi của thức ăn hay thuốc lá…

Tình trạng này cũng thường kéo dài trong khoảng từ 2 - 3 tháng đầu tiên mang thai và những tháng tiếp theo sẽ giảm dần. Điều đó cũng ít nhiều ảnh hưởng sức khỏe của chị em.

Tâm sinh lý thay đổi

Dấu hiệu có thai ở nữ giới

Một trong những dấu hiệu mang thai tuần đầu đó là những thay đổi về thói quen, tâm trạng và cảm xúc của chị em. Cụ thể khi mang thai họ thường rất nhạy cảm với bất cứ hành động nào của người khác. Họ có thể giận dỗi, cáu gắt hoặc tỏ ra khó chịu vô cớ dù là những điều cảm giác bình thường.

Dược sĩ trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội cho biết nguyên nhân chính là do sự thay đổi nội tiết tốt trong thời gian mang thai. Điều đó khiến cho tâm lý của họ nhạy cảm, dễ cáu gắt vì những chuyện nhỏ. Với những ai từng mang thai chắc chắn sẽ biết được điều này

Kích thước bầu ngực thay đổi

Những dấu hiệu mang thai 1 tuần cũng khiến cho cơ thể phụ nữ thay đổi về kích thước. Trước tiên là sự thay đổi về núm vú sẽ tăng kích thước và được nhô cao hơn bình thường. Nhất là sự thay đổi nội tiết tố và sắc tố tăng khiến cho quầng vú trở nên thâm sạm.

Bên cạnh đó nữ giới còn cảm thấy triệu chứng đau và căng tức bầu ngực, nhất là khi chạm vào bầu ngực. Nguyên nhân cũng do thay đổi trong nội tiết tố khiến cho lượng máu tuần hoàn tới ngực tăng mạnh, khiến cho họ có cảm giác đau, tức ngực. 

Kích thước bầu ngực thay đổi thường dễ nhầm lẫn với nữ giới khi chuẩn bị bước vào chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên nếu như bạn kết hợp thêm các dấu hiệu trên thì xin chúc mừng, bạn đã sắp được làm mẹ rồi nhé!

Ngoài những dấu hiệu mang thai ở trên thì người phụ nữ còn xuất hiện rất nhiều biểu hiện khác. Dù vậy thì tình trạng này rất dễ nhầm lẫn với trường hợp khác. Để biết chính xác thì bạn nên dùng que thử thai vào buổi sáng để sớm nhận biết nhé. Qua đó sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc cơ thể phù hợp trong thời kỳ mang thai. Hãy bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và các thực phẩm chức năng có tác dụng tốt cho sức khỏe và em bé. Bên cạnh đó người phụ nữ khi mang thai cần được quan tâm nhiều hơn để giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, tốt nhất hãy vận động nhẹ nhàng thường xuyên. Có như vậy thai nhi mới phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Những dấu hiệu mang thai sớm nhận biết mà chúng tôi vừa liệt kê trên đây hi vọng sẽ hữu ích với các bác. Từ đó bạn sẽ biết cách chăm sóc sức khỏe của mình ngay từ giai đoạn đầu mang thai để giữ cho em bé khỏe mạnh. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!