Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Việt Nam bắt đầu thử nghiệm thuốc điều trị bệnh nhân nhiễm virus nCoV


Nghiên cứu đặt mục tiêu sẽ thử nghiệm trong vòng 4 tuần hoặc đến khi có 10 người bệnh được điều trị.

heo thông tin từ Bộ Khoa học & Công nghệ, trên cơ sở đề xuất của Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vừa phê duyệt bổ sung đề tài độc lập cấp nhà nước: “Đánh giá hiệu quả và tính an toàn của việc bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus Corona mới (2019-nCoV)”.

Theo đó, quyết định giao Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trực tiếp chủ trì, phối hợp với Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc, và Đại học Dược Hà Nội thực hiện đề tài.

Nghiên cứu đặt mục tiêu sẽ thử nghiệm trong vòng 4 tuần hoặc đến khi có 10 người bệnh được điều trị lopinavir/ritonavir. Trên cơ sở đó, đơn vị nghiên cứu sẽ báo cáo hiệu quả đáp ứng lâm sàng, cận lâm sàng, virus học của việc sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus 2019-nCoV theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Cơ quan nghiên cứu cũng sẽ báo cáo sơ bộ về tính an toàn của việc này.

viet-nam-bat-dau-thu-nghiem-thuoc-dieu-tri-benh-nhan-nhiem-virus-ncov
Lopinavir và ritonavir sẽ được điều trị thử nghiệm trên người nhiễm chủng virus mới Corona (Hình ảnh minh họa)

Căn cứ vào các báo cáo trên, có thể đề xuất việc sử dụng lopinavir và ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus Corona mới. Sau đó, trong vòng 12 tháng, nghiên cứu sẽ làm rõ hiệu quả và tính an toàn, đề xuất phác đồ sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus 2019-nCoV.

Theo Bộ Khoa học & Công nghệ, đây là đề tài nghiên cứu thử thuốc lâm sàng, đòi hỏi phải quản lý, theo dõi rất đặc biệt. Vì vậy, phải có sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Khoa học & Công nghệ và Bộ Y tế trong quá trình xem xét phê duyệt, triển khai thực hiện đề tài.

Trước đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt một số đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm cấp nhà nước nhằm phục vụ mục đích phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus 2019-nCoV gây ra tại Việt Nam.

Lopinavir và ritonavir là loại thuốc được sử dụng kết hợp với các loại thuốc HIV khác để kiểm soát lây nhiễm HIV. Thuốc giúp làm giảm lượng HIV trong cơ thể và giúp hệ thống miễn dịch có thể làm việc tốt hơn. Điều này làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng HIV (như nhiễm trùng mới, ung thư) và cải thiện chất lượng cuộc sống. Cả hai loại thuốc lopinavir và ritonavir đều thuộc nhóm thuốc ức chế protease, trong đó ritonavir tăng nồng độ của lopinavir, giúp lopinavir hoạt động tốt hơn.

Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội sưu tầm