Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vì sao chúng ta phải thải độc gan?


Gan là bộ phận cực kỳ quan trọng, được ví là cỗ máy thải độc để duy trì hoạt động của cơ thể. Một trong những chức năng chính của gan là phân loại và đào thải độc tố.Vì sao chúng ta phải giải độc gan? Những ai nên giải độc gan?

Cùng tìm hiểu dấu hiệu nhận biết gan đang gặp vấn đề và các cách thải độc gan trong bài viết sau của trường Cao đẳng y dược TPHCM.

Gan là bộ phận thực hiện đến hơn 500 nhiệm vụ mỗi ngày, khi có vấn đề xảy ra ở gan, các chất độc sẽ bị tích tụ lại và ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong trường hợp này, các cách giải độc gan đơn giản tại nhà sẽ thải bỏ chất độc và giúp lá gan khỏe mạnh hơn.

Giải độc gan là gì?

Giải độc gan, hoặc thải độc là một chương trình nhằm loại bỏ độc tố trong cơ thể. Giải độc gan giúp bạn giảm cân hoặc cải thiện sức khỏe. Hầu hết các sản phẩm làm sạch gan liên quan đến các loại thảo mộc, vitamin, chất bổ sung

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy giảm chức năng gan như:

  • Uống nhiều rượu bia
  • Nồng độ chất béo trong máu cao
  • Bị viêm gan do virus.
  • Tiếp xúc với hóa chất (trong môi trường, tại nơi làm việc…)
  • Suy dinh dưỡng
  • Tác dụng phụ của thuốc (như acetaminophen)

Các dấu hiệu và triệu chứng suy giảm chức năng gan

  • Da bị ngứa và khô
  • Cơ thể luôn mệt mỏi, hay quên và giảm khả năng tập trung
  • Vàng da, vàng mắt
  • Đầy hơi, chướng bụng
  • Hơi thở có mùi nồng nặc dù không có vấn đề về răng miệng hay hô hấp
  • Nước tiểu đậm màu
  • Dễ bầm tím
  • Nổi mụn, đặc biệt là ở mặt và lưng
  • Xuất hiện mẩn đỏ gây ngứa ngáy râm ran và khó chịu trên da.

Một số triệu chứng suy gan khi bệnh mới khởi phát gồm:

  • Tình trạng giảm cân xảy ra
  • Cảm giác buồn nôn
  • Cảm giác mệt mỏi
  • Bị tiêu chảy
  • Người bệnh chán ăn
  • Khi tình trạng suy gan trở nên nặng hơn với các biểu hiện như vàng mắt, vàng da, hợp chất bilirubin màu vàng được tạo ra khi các tế bào máu cũ được cơ thể phân hủy. Nếu chức năng gan suy yếu sẽ dẫn tới tình trạng tích tụ bilirubin trong máu khiến vàng da, vàng mắt.
  • Chân bị phù nề, tích tụ dịch
  • Bụng bị chướng, tích tụ dịch trong bụng
  • Bầm da hoặc chảy máu: bạn sẽ gặp những vấn đề về đông máu vì gan không thải độc máu tốt.
  • Nếu bạn cảm thấy đau nhói hoặc đau âm ỉ bên sườn phải rất có thể đây chính là dấu hiệu của suy gan
  • Khi ở giai đoạn này thì người bệnh có thể bị buồn ngủ, thậm chí có thể còn bị hôn mê.
  • Các dấu hiệu trên có thể liên quan đến các rối loạn khác khiến cho các bác sĩ khó có thể chẩn đoán được bệnh suy gan cho đến khi tình trạng suy gan đã tiến triển đến giai đoạn tử vong.

Gan của bạn chỉ có thể xử lý một lượng rượu nhất định cùng một lúc. Bạn có thể cảm thấy tốt hơn khi thực hiện một chế độ ăn kiêng giải độc không ăn thực phẩm chế biến sẵn hoặc nhiều dầu mỡ. Chế độ ăn kiêng detox cũng có thể loại thực phẩm mà bạn có thể bị dị ứng. Gan phải làm việc nhiều hơn khi bạn uống quá nhiều bia rượu điều này có thể dẫn đến viêm, xơ hoặc ung thư gan. Hạn chế sử dụng bia, rượu là cách tốt nhất để bảo vệ lá gan của bạn.

vi-sao-chung-ta-phai-thai-doc-gan

Vì sao chúng ta phải giải độc gan?

Cách giải độc gan đơn giản hiệu quả bất ngờ

Tập thể dục mỗi ngày

Không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, tập thể dục còn giúp hỗ trợ giải độc tốt hơn, tăng cường tuần hoàn.

Uống nhiều nước

Uống khoảng 400 đến 500 ml lúc mới thức dậy giúp đào thải đi các độc tố tích tụ trong cơ thể sau một ngày thanh lọc cơ thể. Uống nước ấm sau khi dậy vào buổi sáng còn giúp giảm các bệnh về đường tiêu hóa, đường ruột hoạt động hiệu quả hơn. Sau một đêm dài ngủ dậy cơ thể cần được bổ sung nước cho các cơ quan hoạt động. Uống nước ấm sau khi dậy sẽ thanh lọc, giải độc cơ thể một cách rất hiệu quả mang những độc tố tích trong cơ thể ra ngoài.

Uống đủ nước giúp cơ thể đào thải độc tố tốt hơn. Nước giúp cơ thể thanh lọc và đào thải độc tố tốt hơn.

nuoc-giup-co-the-thanh-loc-va-dao-thai-doc-to-tot-hon

Nước giúp cơ thể thanh lọc và đào thải độc tố tốt hơn

Ngoài ra một ly nước chanh mật ong loãng nóng vào buổi sáng trước khi ăn sáng 30 phút sẽ thanh lọc cơ thể, bổ sung vitamin cho cơ thể làm đẹp da, giúp giảm mỡ thừa tích tụ. Lưu ý với những ai bị viêm loét dạ dày cẩn trọng khi sử dụng nước chanh loãng

Thường xuyên vận động

 Việc luyện tập thể dục thể thao giúp lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn, mồ hôi được bài tiết nhiều hơn được khuyên và công dụng của nó đối với sức khỏe chắc hẳn bạn cũng đã biết. Luyện tập thể dục thể thao giúp cơ thể thải độc tố qua việc tiết nhiều mồ hôi cho cơ thể bạn một sức khỏe dẻo dai. Thường xuyên vận động luyện tập thể dục thể thao còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Không thức khuya

Một giấc ngủ sâu, ngủ đủ, ngủ đúng giờ sẽ giúp cơ thể phục hồi năng lượng. Sau một ngày dài hoạt động cơ thể cần một giấc ngủ sâu và đủ để tái tạo cơ thể tái tạo lại các tổn thương của cơ thể, phục hồi năng lượng. Một giấc ngủ sâu cải thiện tinh thần và giảm stress một cách đáng kể, thanh lọc giải độc cơ thể, tái tạo lại các cơ quan.

Cẩn trọng khi dùng thuốc

Để không tăng thêm gánh nặng cho gan đặc biệt là acetaminophen có nhiều loại thuốc có thể gây hại gan. Bởi vậy, đừng bao giờ uống quá liều thuốc và chỉ uống khi thật sự cần thiết.

Tránh những hành vi có thể gây viêm gan virus.  Để tránh lây nhiễm virus viêm gan, bạn nên quan hệ tình dục an toàn. Virus gây viêm gan có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người lành. Biện pháp chủ động phòng tránh tốt nhất là tiêm phòng vacxin ngừa viêm gan, không dùng chung kim tiêm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng.

Cắt giảm rượu bia

Các nghiên cứu cho thấy, uống nhiều rượu gây nguy hại cho gan cùng thời điểm với thuốc acetaminophen có thể hết sức nguy hiểm.

 Lưu ý trong chế độ ăn uống, cách giải độc gan đơn giản là ăn uống lành mạnh. Vì gan chịu trách nhiệm phân giải chất béo, khoáng chất, lưu trữ vitamin và đào thải độc tố có trong thực phẩm.

Tránh thực phẩm bị nấm mốc

Các thực phẩm khô như ngô, kê, lạc, gạo, đậu, nấm… không đúng cách có thể chứa aflatoxin chất gây ung thư độc hại được sản xuất bởi một số loại nấm mốc.

Tránh thực phẩm chế biến sẵn, chiên rán

Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ àm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên hơn 25%. Nếu bạn thường ăn những thực phẩm chế biến sẵn nên ngừng ngay, vì dầu hydro hóa. Chất béo chuyển hóa có tác động đến hệ thống miễn dịch, các chuyên gia còn cho rằng, có thể dẫn đến viêm khắp cơ thể. Nitrit thường được sử dụng để bảo quản thực phẩm cũng gây hại cho sức khỏe tổng thể.

Ăn nhiều thực phẩm giàu kali

Những thực phẩm giàu kali giúp giảm huyết áp, hỗ trợ tim mạch khỏe mạnh, giảm cholesterol và hơn nữa còn giúp làm sạch gan. Một trong những thực phẩm giàu kali nhất là khoai lang. Ngoài khoai lang, cà chua, củ dền, rau bina, đậu trắng là những thực phẩm giàu kali. Ngoài kali, khoai lang còn giàu chất xơ, vitamin B6, C, D, beta carotene, magne, sắt, nhưng lại chứa ít calo.

Ăn nhiều rau củ quả

Rau củ quả không chỉ chứa lượng lớn vitamin, chất chống oxy hóa mà còn rất giàu chất xơ, khoáng chất, giúp tiêu hóa tốt hơn. Các loại rau giúp làm sạch gan, giải độc gan tốt nhất là súp lơ và mầm cải Brussels. Nếu bạn thấy khó ăn đủ lượng rau củ quả để tiêu thụ được nhiều hơn ép rau củ quả để lấy nước uống. Uống nước ép rau giúp làm sạch gan, giải độc gan đơn giản

Tránh các loại nước ngọt

Nếu chức năng gan đã bị suy giảm, các loại nước ngọt thường chứa axit citric có thể ngăn chặn quá trình giải độc tự nhiên của gan.

Tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục giúp tăng cường tuần hoàn, hỗ trợ giải độc tốt hơn.