Tiêm vaccine mang lại lợi ích vượt trội hơn rủi ro có thể gặp phải

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp kéo dài một ngày của Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học có liên quan của FDA. Tại sự kiện này, các chuyên gia đã dựa trên những dữ liệu khoa học sẵn có để thảo luận về khả năng liệu lợi ích mà vaccine của Pfizer-BioNTech mang lại có vượt trội hơn hẳn so với những rủi ro mà đối tượng trẻ em từ 5-11 tuổi có thể gặp phải khi sử dụng hay không. Bà Hong Yang, cố vấn cấp cao về đánh giá lợi ích, rủi ro của Văn phòng Thống kê sinh học - dịch tễ học thuộc FDA khẳng định, trong hầu hết kịch bản, lợi ích của việc tiêm chủng cho trẻ em rõ ràng vẫn lớn hơn nhiều lần nguy cơ.

Bà Hong Yang cho biết,  hiện các dữ liệu đều cho thấy nguy cơ bị tiêm cơ tim thường gặp nhất là ở bé trai. Tuy nhiên, viêm cơ tim thường nhẹ và dễ điều trị, lợi ích của tiêm chủng vẫn vượt trội ngay cả khi cân nhắc tới yếu tố rủi ro này.

Theo khuyến nghị của FDA, vaccine ngừa COVID của Pfizer-BioNTech sẽ được chấp nhận tiêm cho trẻ em ở độ tuổi trên với liều lượng là 2 mũi tiêm cách nhau 3 tuần.

Những dữ liệu mà các cố vấn của FDA đưa ra trong phiên họp ngày 26/10 cũng cho thấy, so với người lớn thì trẻ em ít có nguy cơ mắc các triệu chứng nặng hoặc tử vong do COVID-19. Tuy nhiên, khả năng nhiễm bệnh và phát tán virus từ trẻ em lại tương tự như người lớn.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech cho thấy, loại vaccine này là an toàn và có hiệu quả ngăn ngừa 90,7% sự lây lan của virus SARS-CoV-2 đối với trẻ em trong độ tuổi từ 5-11. Dữ liệu từ các thử nghiệm lâm cũng cho thấy, việc sử dụng một liều lượng vaccine nhỏ hơn ở trẻ em cũng mang lại có hiệu quả cao trong việc kích hoạt kháng thể chống lại virus. Những triệu chứng phổ biến nhất mà trẻ có thể gặp phải sau khi tiêm liều thứ 2 bao gồm đau ở chỗ tiêm, mệt mỏi và đau đầu. Trong bản đăng ký phê duyệt gửi tới các cơ quan chức năng, Pfizer khuyến cáo lượng vaccine chỉ định tiêm cho trẻ 5-11 tuổi có liều lượng 0,1 ml.

Đánh giá của FDA cũng khẳng định trẻ không gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng nào liên quan tới vaccine. Dựa trên kết quả này, FDA sẽ xem xét việc cấp phép chính thức vaccine dựa trên khuyến nghị của các cố vấn. Nếu được cấp phép, vaccine của Pfizer-BioNTech sẽ trở thành loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên dành cho trẻ nhỏ ở độ tuổi từ 5-11 tuổi.

Bước tiến trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch

Sau khi các thủ tục phê chuẩn vaccine của FDA hoàn tất, nhóm cố vấn vaccine của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) sẽ nhóm họp trong hai ngày 2-3/11 để đưa ra các khuyến nghị về sử dụng vaccine cho trẻ nhỏ. Vaccine Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi sẽ có hướng dẫn và bao bì khác so với loại dành cho những nhóm tuổi còn lại. Điều này sẽ giúp nhà cung cấp dịch vụ y tế tránh nhầm lẫn và tuân thủ đúng chỉ định dành riêng cho lứa tuổi này. Thuốc tiêm cho trẻ 5- 11 tuổi cũng sẽ đi kèm với nắp, nhãn và hộp màu cam để tương phản với bao bì màu tím được sử dụng trên các liều thuốc Pfizer cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Những tín hiệu đáng khích lệ về phát triển vaccine COVID-19 cho trẻ em được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh và tạo tiền đề để trẻ em được quay trở lại trường học. Theo số liệu thống kê từ Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP), trong tuần qua, nước Mỹ ghi nhận thêm gần 118.000 ca trẻ em nhiễm COVID-19. Kể từ khi bùng phát đại dịch, tổng số trẻ em nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã lên tới con số gần 6,3 triệu ca.

Giới chức y tế Mỹ hy vọng, sau khi nhận được những đánh giá tích cực từ FDA và CDC, vaccine COVID-19 cho trẻ từ 2-11 tuổi sẽ bắt đầu được đưa vào chiến dịch tiêm chủng ngay từ đầu tháng 11 tới. Mới đây, chính quyền Tổng thống Mỹ J.Biden mới đây đã tuyên bố, khoảng 15 triệu liều vaccine của Pfizer-BioNTech dành cho trẻ em sẽ sớm được được chuyển đến các đơn vị tiêm chủng.

Tiến sĩ William Gruber, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu và phát triển vaccine của Pfizer khẳng định, chủng ngừa vaccine COVID-19 cho trẻ em sẽ mang lại những lợi ích lớn cho xã hội. Trẻ em là một phần trong chuỗi lây nhiễm và việc tiêm chủng cho trẻ em sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng.

Trong khi đó, ông Zhang Zoufeng - Chủ nhiệm Khoa Dịch tễ học thuộc Đại học California, Los Angeles cũng nhấn mạnh, việc chủng ngừa cho trẻ nhỏ sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho một phạm vi dân số rộng lớn hơn và chặn đứng sự lây lan của đại dịch.

“Chủng ngừa cho trẻ nhỏ không chỉ giúp nhóm dân số này được bảo vệ tốt hơn mà còn ngăn chặn nguy cơ virus lây lan sang các nhóm dễ bị tổn thương khác…” – ông Zoufeng nói, đồng thời tin tưởng đây sẽ là một "bước tiến quan trọng” trong cuộc chiến chống đại dịch.

Theo Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp