Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Nitroglycerin có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng của thuốc an toàn hiệu quả


Thuốc Nitroglycerin được chỉ định trong điều trị đồng thời giúp ngăn ngừa tái phát đau thắt ngực. Vậy thuốc Nitroglycerin có cách sử dụng như thế nào và những điều cần lưu ý. Thông tin chi tiết sẽ được chúng tôi cập nhật trong chuyên mục bài viết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

Thuốc Nitroglycerin là gì?

Thuốc Nitroglycerin có thành phần chính là Nitroglycerin, thuộc nhóm Nitrat hữu cơ. Hoạt chất này có tác dụng làm giãn mạch máu đồng thời giúp máu luôn được lưu thông tốt. Do vậy mà thuốc được sử dụng để ngăn ngừa tình trạng tái phát cơn đau thắt ngực do thiếu máu về tim.

Thuốc Nitroglycerin có tác dụng gì?

>>Xem thêm: Thuốc Fexofenadine chữa bệnh gì? Liều dùng và cách dùng thuốc an toàn

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Nitroglycerin được bào chế dưới dạng viên nén giải phóng chậm có chứa 2,6mg nitroglycerin hay thuốc bôi.

Tác dụng của thuốc Nitroglycerin là gì?

Thuốc Nitroglycerin thường được chỉ định sử dụng nhằm điều trị tình trạng huyết áp cao trong thời gian phẫu thuật, kiểm soát tình trạng suy tim sung huyết do đau tim hoặc điều trị đau thắt ngực ở một số trường hợp. Đồng thời thuốc còn giúp làm giảm huyết áp trong thời gian phẫu thuật.

Tình trạng đau tức ngực xảy ra khi tim cần được hỗ trợ nhiều oxy hơn. Do vậy khi dùng thuốc sẽ có tác dụng làm giãn rộng mạch máu, nhờ đó giúp máu được lưu thông dễ dàng hơn. Do vậy nó sẽ làm giảm khối lượng công việc của tim đồng thời tăng lưu lượng oxy cần thiết cho tim.

Chỉ định của thuốc Nitroglycerin

Thuốc Nitroglycerin thường được chỉ định sử dụng trong một số trường hợp:

  • Thuốc Nitroglycerin thường để điều trị bệnh động mạch vành lâu dài đồng thời cũng giúp ngăn ngừa (giảm tần suất) tái phát những cơn đau thắt ngực với những bệnh nhân bị mắc bệnh tim, nhất là bệnh động mạch vành.
  • Thuốc Nitroglycerin còn được kết hợp với một số loại thuốc khác để điều trị hỗ trợ bệnh suy tim sung huyết.

Thuốc Nitroglycerin còn được sử dụng trong một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của các bác sĩ. Không được tự ý sử dụng bởi thuốc có thể gây ảnh hưởng không tốt với sức khỏe bệnh nhân.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Nitroglycerin

Bất cứ một loại thuốc nào trước khi sử dụng người bệnh cũng cần phải nắm rõ những thông tin về liều dùng để mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. Với thuốc Nitromin nên được sử dụng theo chỉ định của các bác sĩ hoặc có thể tham khảo thông tin in trên bao bì sản phẩm. Lưu ý thông tin cung cấp dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế được lời khuyên của các bác sĩ. Liều dùng như sau:

Với người lớn:

  • Điều trị cho bệnh nhân bị cao huyết áp:

Người bệnh có thể tiêm 5mcg/phút, dần dần tăng 10 hoặc 20mcg/phút trường hợp cần thiết.

  • Liều dùng thông thường bôi hậu môn:

Cách 12 tiếng bôi thuốc 1 lần, duy trì trong vòng 3 tuần.

Với trẻ em:

Hiện nay, liều dùng thuốc Nitromint cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định. Người bệnh là trẻ em thì trước tiên cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn dùng thuốc hiệu quả, an toàn.

Cách dùng thuốc Nitroglycerin như thế nào?

Một số điều cần lưu ý khi dùng thuốc Nitroglycerin:

  • Người bệnh tốt nhất hãy liên hệ với các bác sĩ, bệnh viện hoặc trung tâm y tế nếu dùng thuốc Nitroglycerin dưới dạng tiêm. Nếu có thắc mắc gì người bệnh hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được giải đáp nhé.
  • Trường hợp bỏ quên một liều nitroglycerin, người bệnh hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

Tốt nhất người bệnh nên sử dụng theo chỉ dẫn của các bác sĩ đồng thời kiểm tra nhãn mác trên bao bì thuốc qua đó để biết chính xác cách sử dụng. Người bệnh không được tự ý thay đổi liều dùng, tự ý ngưng sử dụng, hay kéo dài thời gian dùng thuốc hoặc tăng liều lượng…Điều này có thể khiến cho tác dụng của thuốc giảm đi hoặc có thể khiến cho tác dụng phụ của thuốc ngày càng tăng lên.

Trường hợp dùng quá liều nên làm gì?

Nếu dùng thuốc Nitroglycerin quá liều có thể khiến cho những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn hoặc càng làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Bởi vậy mà người bệnh tốt nhất hãy báo cho bác sĩ hoặc gọi cho trung tâm y tế 115 để được xử lý kịp thời tránh những điều không mong muốn có thể xảy ra.

Trường hợp quên một liều nên làm gì?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc Nitroglycerin, hãy dùng càng sớm càng tốt. Lưu ý nếu như liều đã quên gần với liều kế tiếp thì người bệnh có thể bỏ qua liều quên và dùng thuốc theo kế hoạch, không được gấp đôi liều dùng.

Tác dụng phụ của thuốc Nitroglycerin có thể xảy ra

Thuốc Nitroglycerin cũng như một số loại thuốc khác có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh cần lưu ý nếu gặp phải những biểu hiện sau:

Người bệnh cần phải đi cấp cứu ngay trường hợp xuất hiện những tác dụng phụ sau:

  • Tình trạng đau đầu nặng hoặc có thể dai dẳng
  • Nhịp tim nhanh, bất thường
  • Khô miệng, mờ mắt, thậm chí có thể ngất xỉu
  • Một số phản ứng trầm trọng bao gồm phát ban, ngứa, sưng mặt, môi, lưỡi họng khó thở, siết chặt ngực;
  • Triệu chứng tiêu hóa buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy;
  • Mồ hôi nhiều, da nhợt nhạt;
  • Bồn chồn;
  • Đau đầu nặng hoặc dai dẳng;
  • Cơ thể mệt mỏi và yếu bất thường.

Trên đây không liệt kê được tất cả những triệu chứng tác dụng phụ của thuốc Nitroglycerin. Tùy vào cơ địa ở mỗi người có thể xuất hiện nhưng triệu chứng bất thường khác nhau, có thể gặp phải triệu chứng chưa được kể đến trên đây. Do vậy nếu xuất hiện bất kỳ tình trạng nào thì người bệnh cần phải báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. Lưu ý nên dùng thuốc theo liều lượng và thời gian để hạn chế nguy cơ tác dụng phụ.

Thận trọng khi dùng thuốc Nitroglycerin

Trước khi sử dụng thuốc Nitroglycerin người bệnh cần phải báo cho bác sĩ nếu trong các trường hợp sau:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú. Tốt nhất nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ với những trường hợp trên bởi thuốc vẫn chưa có nghiên cứu kết luận độ an toàn và hiệu quả;
  • Người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Nitroglycerin;
  • Người bệnh có đang dùng đồng thời những thuốc khác bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng..;
  • Đối tượng dùng thuốc là trẻ em hoặc người cao tuổi;
  • Người bệnh có tiền sử gặp các vấn đề về tim bao gồm chứng bệnh suy tim, tim đập mạnh, đau tim hay tình trạng tuyến giáp quá mức, đột quỵ hay có thể xuất hiện các vết máu đông khác trong não;
  • Trường hợp bệnh nhân bị thiếu máu, lượng máu thấp, huyết áp thấp hay bị mất nước;
  • Người bệnh bị đột quỵ, chảy máu trong não hoặc có thể mắc phải một số bệnh lý khác;
  • Bạn đang dùng một số loại như avanafil, tadalafil, riocituat, sildenafil hoặc vardenafil.

Tương tác thuốc Nitroglycerin như thế nào?

Một số loại thuốc tương tác với Nitroglycerin

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HN, thuốc Nitroglycerin nếu được dùng chung với một số loại thuốc khác có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của những loại thuốc mà bạn đang sử dụng hoặc cũng có thể làm gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Do vậy để tránh nguy cơ bị tương tác thuốc thì người bệnh cần tránh dùng bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng. Từ đó cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Thuốc Nitroglycerin cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ 

Theo đó thì người bệnh cần phải chú ý khi kết hợp sử dụng với một số loại thuốc sau:

  • Thuốc Avanafil, beta-blockers như propranolol, một số thuốc canxi bao gồm diltiazem hay thuốc lợi tiểu như furosemide, hydrochlorothiazide. Và một số thuốc huyết áp cao, phenothiazines như thioridazine, tadalafil, riociguat, sildenafil hay thuốc vardenafil bởi thuốc có thể gây ra nguy cơ huyết áp thấp hay chóng mặt khi đứng;
  • Thuốc Salicylate chẳng hạn aspirin có thể khiến người bệnh bị tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc Nitromint;
  • Dùng thuốc Alteplase có thể khiến cho hiệu quả điều trị của thuốc Nitroglycerin bị giảm;
  • Thuốc Heparin cũng có thể bị giảm hiệu quả nếu như dùng chung với thuốc Nitromint.

Thuốc Nitroglycerin có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Một số thực phẩm như rượu, bia, thuốc lá hay thức ăn có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Người bệnh tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ ăn uống đảm bảo sức khỏe mà không ảnh hưởng đến cơ thể.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Nitroglycerin

Thuốc Nitroglycerin có thể khiến cho tình trạng sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Theo đó thì người bệnh nên chủ động báo cho bác sĩ về bất kỳ tình trạng sức khỏe nào hay tiền sử bệnh để các bác sĩ xem xét

Thuốc Nitroglycerin cần được bảo quản như thế nào?

Thuốc Nitroglycerin nếu muốn được đảm bảo về hiệu quả thì tốt nhất phải có cách bảo quản an toàn. Theo đó thì Nitroglycerin cần phải được để ở nơi nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng trực tiếp. Không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có cách bảo quản khác nhau do vậy mà người bệnh cần phải đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Tốt nhất nên để thuốc trên cao tránh xa tầm tay của trẻ em hoặc thú nuôi.

Với thuốc không còn được sử dụng thì tốt nhất không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước bởi nó có thể làm cho nguồn nước ô nhiễm. Tham khảo cách xử lý của các công ty rác thải để tiêu hủy thuốc đúng cách.

Với những chia sẻ thông tin về thuốc Nitroglycerin trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì người bệnh nên báo cho bác sĩ để được giải đáp. Lưu ý thông tin trên đây không thay thế được lời khuyên của các bác sĩ, chúc bạn sức khỏe!