Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Katrypsin điều trị sưng phù nề có tốt không?


Katrypsin được cho rằng là một loại thuốc có công dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị sưng phù nề. Nhưng sự thật về công dụng của loại thuốc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết tổng hợp dưới đây.

Thông tin thuốc Katrypsin

Thuốc Katrypsin là một loại thuốc có thành phần chính là hoạt chất alphachymotrypsin 21 microkatals với tác dụng  làm lỏng dịch tiết đường hô hấp trên hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm phế quản, viêm phổi, viêm xoang khá hiệu quả. Thuốc được điều chế dưới dạng viên nén, dùng để uống hoặc ngậm dưới lưỡi tùy thuộc theo chỉ định của bác sĩ với từng tình trạng bệnh. Katrypsin  có hàm lượng thuốc 4,2 mg.

Thuốc Katrypsin có thành phần chính là hoạt chất alphachymotrypsin 21 microkatalsThuốc Katrypsin có thành phần chính là hoạt chất alphachymotrypsin 21 microkatals

Cách bảo quản

  • Người dùng nên bảo quản  thuốc ở nơi thoáng mát ( với nhiệt độ phòng không quá 25 độ C).

  • Cần giữ thuốc trong bao bì kín, tránh nơi ẩm mốc và ánh sáng trực tiếp của mặt trời gây hư hỏng thuốt

  • Nên bảo quản thuốc ở khu vực mà trẻ nhỏ và vật nuôi không thể tiếp xúc được.

  • Tuyệt đối không dùng khi thấy thuốc bị mốc, đổi màu, biến dạng và hết  hạn sử dụng

  • Với thuốc không dùng được nữa, cần tiêu hủy theo quy định để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Những ai nên dùng thuốc Katrypsin?

Như đã nói ở trên, với thành phần là dược chất Alphachymotrypsin 21 microkatals, Katrypsin  có tác dụng trong việc giảm viêm, phù nề mô mềm do chấn thương với cơ chế tiêu hủy dịch lỏng trong tiết hô hấp ở người bệnh hô hấp để trả lại sự khỏe mạnh cho các bộ phận này. Katrypsin thường được dùng với mục đích

Với các tình trạng áp xe, chấn thương hay sau phẫu thuật:  Hỗ trợ điều trị giảm viêm và phù nề

Hỗ  trợ điều trị các bệnh về hô hấp như là: ho, khó thở, nghẹt thở, hen suyễn, viêm phế quản hoặc các bệnh về phổi.

Cách dùng thuốc Katrypsin

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh nhân, mà bác sĩ lại chỉ định liều lượng cũng như cách dùng khác nhau. Người dùng tốt nhất nên nghe theo tư vấn và kết hợp hướng dẫn sử dụng trên bao bì để có cách dùng hiệu quả nhất.

Với dạng điều chế Katrypsin được dùng bằng cách uống hoặc ngậm dưới lưỡi. Dưới đây là liều lượng thông thường được sử dụng với các dạng thuốc.

Với dạng viên uống: uống từ 3 – 4 lần mỗi ngày, mỗi lần 2 viên.

Với dạng ngậm dưới lưỡi: ngậm từ 4 – 6 viên một ngày và  chia làm nhiều lần để ngậm.

Thởi điểm dùng thuốc Katrypsin để phát huy tốt tác dụng tối đa là thời gian sau bữa ăn.

Các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Katrypsin

Nếu sử dụng đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ, thì thuốc Katrypsin được ghi nhận dung nạp tốt ở người sử dụng và ít gây ra những phản ứng phụ. Tuy vậy, trong trường hợp người dùng gặp tương tác thuốc, tình trạng sức khỏe hay lạm dụng thuốc hoặc dùng thuốc sai cách, người dùng thuốc Katrypsin có thể xảy ra những phản ứng nguy hiểm như: .– Phản ứng dị ứng: ngứa ngáy chỗ viêm, sưng tấy, nổi mẫn đỏ, khó chịu tỏng người.

Xuất hiện tình trạng  tăng huyết áp, buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ.

Vì đây là loại thuốc kháng viêm nên trong một số trường hợp sẽ gây ra những tổn thương và các bệnh lý về dạ dày như: đau dạ dày, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày…

Khi xuất hiện những biểu hiện trên, người dùng phải lập tức dừng thuốc và tìm đến sự tư vấn của bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp.

Lưu ý những tác dụng phụ ở trên sẽ không xuất hiện ở tất cả mọi đối tượng vì cơ địa mỗi bệnh nhân là khác nhau. Những phản ứng này có thể xảy ra và gây nguy hiểm nếu như bạn lạm dụng thuốc hoặc uống quá liều!

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Người dùng Katrypsin quá liều có thể gây ra tác dụng phụ

Người dùng Katrypsin quá liều có thể gây ra tác dụng phụ

Những ai không nên dùng thuốc Katrypsin?

Giống như các loại thuốc kê toa khác, Katrypsin không được phép sử dụng với các đối tượng sau:

  • Những bệnh nhân có vết thương hở, mắc các bệnh như: đục nhân mắt bẩm sinh, tăng áp suất dịch kính và các bệnh lý về dạ dày

  • Những đối tượng mẫn cảm hoặc dị ứng với thành phần của thuốc

Bên cạnh đó, với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần phải cẩn trọng khi quyết định dùng thuốc để tránh các ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và em bé. Tốt nhất đối tượng này nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ để có thể có lựa chọn tối ưu nhất.

Tương tác thuốc Katrypsin

Tương tác thuốc là tình trạng có thể xảy ra khi bạn sử dụng chung thuốc katrypsin với các thuốc khác gây ra những thay đổi khả năng hoạt động của thuốc và tăng tác dụng phụ nguy hiểm.  Các thuốc kháng sinh dùng để chữa các bệnh lý khác được ghi nhận là có tương tác với thành phần trong thuốc Katrypsin. Điều này có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của người bệnh khi dùng thuốc.Vì vậy, nếu có ý định sử dụng thuốc Katrypsin, bạn nên liệt kê các danh sách thuốc đang dùng để nhận được sự điều chỉnh phù hợp.

Tương tự với các loại thuốc, một số thực phẩm nhất định cũng gây nên các tương tác với thuốc  thuốc Katrypsin dẫn đến các tác hại nghiêm trọng.

Vì cồn có khả năng tiêu diệt hoạt động của Enzyme, bệnh nhân khi dùng thuốc cũng không cần tránh sử dụng các đồ uống có cồn như: bia, rượu và các chất kích thích thần kinh như cà phê và thuốc lá đặc biệt là với trẻ em và người cao tuổi.

Ngoài ra bạn cũng nên xem xét và chú ý tình trạng sức khỏe của bản thân và báo cho bác sĩ để có hướng điều trị bệnh phù hợp.

Những khuyến cáo trong việc dùng thuốc Katrypsin

Nếu đang mắc chứng bệnh dạ dày, tuyệt đối không nên sử dụng thuốc Katrypsin vì theo các chuyên gia đang làm việc tại Cao Đẳng Y Tế Hà Nội cho biết 15% người dùng thuốc giảm đau, viêm phù nề bị viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày.

  • Thuốc Katrypsin không gây ảnh hưởng đến những người lái xe và vận hành máy móc.

  • Không được phép lạm dụng thuốc Katrypsin  để tránh các tác dụng phụ nghiêm trọng.

  • Không được tự ý dùng thuốc mà cần khám sức khỏe và nghe theo chỉ định của bác sĩ.

  • Không dùng thuốc đồng thời với những loại thuốc, thực phẩm, đồ uống khác có tương tác đã được bác sĩ liệt kê.

Với những thông tin khoa học về loại thuốc Katrypsin, hy vọng các bạn nắm được cách dùng của loại thuốc này để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình!