Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Triệu chứng cảnh báo bệnh u não và cách điều trị


U não - căn bệnh có khả năng gây nguy cơ tử vong cao. Bạn cần phải nắm rõ những thông tin về bệnh để phát hiện ra căn bệnh nguy hiểm này sớm và điều trị khi chưa quá muộn. Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết với những thông tin đầy đủ, chi tiết về bệnh u não. Mời bạn đọc cùng tham khảo!!!

U não là bệnh lý vô cùng nguy hiểm nó xảy ra khá phổ biến do sự xuất hiện và tăng trưởng của khối u lành tính hoặc ác tính bên trong não.

1. Nguyên nhân gây ra bệnh u não

Hiện chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh u não, tuy nhiên theo các bác sĩ đang trực tiếp giảng dạy tại Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì có một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh u não, cụ thể như:

  • Di truyền từ gia đình: nếu trong gia đình đã có người mắc bệnh u tế bào đệm thì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường .

  • Độ tuổi: Bệnh u não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nhưng đa phần người lớn tuổi (70 tuổi trở lên) và trẻ em sau khi điều trị bệnh ung thư bạch cầu sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh này rất cao. 

  • Khu vực địa lý cũng ảnh hưởng đến việc mắc bệnh: Bệnh u não thường xảy ra nhiều hơn ở người da trắng, những chủng tộc khác ít có nguy cơ mắc bệnh hơn.

  • Đặc thù nghề nghiệp: Những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường độc hại như môi trường phóng xạ, công nhân ngành nhựa, ngành chế  tạo sợi tổng hợp… thì sẽ có nguy cơ hình thành nên bệnh u não cao hơn những người bình thường rất nhiều.

Xem thêm các bài viết liên quan

2. Triệu chứng nhận biết của bệnh u não

Một số những biểu hiện sẽ giúp người bệnh phát hiện ra bệnh sớm, bao gồm:

Những cơn đau đầu xuất hiện ngày càng nhiều

  • Cơn đau đầu xuất hiện kèm theo dấu hiệu nôn và buồn nôn chính là dấu hiệu đầu tiên và phổ biến của bệnh u não, tuy nhiên các triệu chứng này rất dễ khiến cho người bệnh nhầm lẫn với những bệnh khác.
  • Các cơn đau đầu này xuất hiện là do vùng não đang bị tổn thương điều này khiến người bệnh thường thấy cơn đau đầu tập trung vào phần não.
benh-u-nao
Nhận biết bệnh sớm thông qua các triệu chứng thì có thể  có những phương pháp điều trị kịp thời giúp kiểm soát tốt bệnh

Chân tay bị tê và khó giữ được thăng bằng

  • Người bệnh sẽ thấy tay, chân bị tê làm cho cuộc sống sinh hoạt, việc di chuyển trở lên khó khăn. Tình trạng này có thể sẽ diễn biến xấu hơn nếu gặp phải trường hợp này nên đến bệnh viện kiểm tra sớm để phát hiện ra bệnh.

Suy giảm về thị giác và thính giác

  • Các dây thần kinh sẽ bị khối u não xuất hiện chèn ép và trong đó có liên quan đến thị lực. Thị lực suy giảm, tầm nhìn bị ảnh hưởng. Nghiêm trọng hơn người bệnh có thể nhìn thấy các đốm đen trong hình ảnh mắt thu được khi nhìn mọi vật xung quanh. Không chỉ thính giác mà khối u cũng có thể gây ảnh hưởng đến thính giác và gây ra các triệu chứng liên quan đến tai và việc nghe: nghe không được rõ, khó nghe, nhất là kèm theo biểu hiện ù tai, chóng mặt.

Trí nhớ gặp vấn đề và  tính cách dễ thay đổi

  • Khi có triệu chứng này thì bệnh nhân đã bước vào giai đoạn muộn của bệnh. Ở giai đoan này sẽ thấy các biểu hiện lú lẫn, thường xuyên nhầm lẫn, quên quên, nhớ nhớ. Ngoài ra các triệu chứng của u não có thể gây ra khó chịu cho bệnh nhân làm cho bệnh nhân  dễ nổi cáu, hung hăng…
benh-u-nao
Sử dụng phương pháp xạ trị cũng là trong những biện pháp điều trị bệnh u não

3. Phương pháp điều trị bệnh u não

Sử dụng phương pháp nào để điều trị u não cho người bệnh sẽ do bác sĩ chỉ định và do căn cứ vào mức độ của và sức  khỏe của người bệnh. Cụ thể các phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay như: 

Phẫu thuật

Phương pháp này sẽ được sử dụng trong trường hợp bệnh ở giai đoạn cuối hoặc trở lên quá nghiêm trọng.

Ưu điểm của phương pháp này là nhanh chóng giúp bệnh nhân phục hồi các triệu chứng thần kinh hay giúp dịch não tuỷ do bướu gây chèn ép tắc nghẽn có thể lưu thông lại. 

Phương pháp này cũng có thể xảy ra nhiều rủi ro, do đó người bệnh cần cân nhắc thật kỹ khi chọn điều trị bằng phương pháp này.

Phương pháp xạ trị

Sử dụng chùm tia năng lượng cao như bức xạ ion hóa, tia  X - Quang, tia gamma hoặc tia protons để tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này sẽ thường được sử dụng sau khi điều trị phẫu thuật.

Mục đích của phương  pháp này sẽ ngăn chặn sự tái phát, kích thước của khối u.

Xạ trị sẽ được thực hiện trong 5 ngày mỗi tuần và mỗi lần điều trị trong  vòng 5  phút.

Qúa trình xạ trị sẽ khiến cho bệnh nhân bị rụng tóc gây sưng não và nhức đầu. Khi gặp phải các cơn đau đầu người bệnh nên nhờ bác sĩ kê cho một vài loại thuốc giảm đau.

Tác dụng phụ của quá trình xạ trị là vô cùng lớn, chúng có thể gây phá hủy toàn bộ các mô não khỏe mạnh khiến người bệnh có thể có các triệu chứng co giật và tính mạng bị đe dọa.

Phương pháp hóa trị

Phương pháp này sẽ ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển bằng cách dùng các loại thuốc để phá hủy.

Hóa trị thường được chỉ định trong một khoảng thời gian nhất định, thường vài tháng đến 1 năm hoặc có thể hơn (tùy vào bệnh, mức độ đáp ứng, mức chịu đựng của cơ thể).

Ngoài những phương pháp điều trị trên  người bệnh có thể  có thêm các phương pháp hỗ trợ điều trị như:

  • Sử dụng Steroids: giảm bớt các triệu chứng đau do sưng não sau quá trình điều trị phẫu thuật và xạ trị.

  • Bệnh nhân sử dụng các nhóm thuốc chống động kinh để phòng chống co giật.

  • Vật lý trị liệu: U não và điều trị u não có thể gây liệt. Có thể bị suy yếu và rối loạn thăng bằng. Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ giúp bệnh nhân lấy lại sức lực và sự cân bằng.

  • Trị liệu điều trị về giọng nói: giúp người bệnh cải thiện tình trạng nói khó và triệu chứng khó nuốt do bệnh gây ra theo các hướng dẫn từ những chuyên gia về trị liệu.

benh-u-nao
Tâm trạng vui vẻ, thoải mái sẽ giúp phòng ngừa tốt bệnh u não

4. Một số cách giúp phòng chống u não hiệu quả

Bệnh u não, bạn có thể tự phòng chống bệnh bằng cách hạn chế các yếu tố gây ra bệnh, cụ thể bằng cách: 

Hạn chế tiếp xúc với bức xạ

Các loại bức xạ như bức xạ tia cực tím, xạ trị, phơi nhiễm phóng xạ… hay các đặc thù nghề nghiệp: môi trường độc hại như môi trường phóng xạ, công nhân ngành nhựa, ngành chế  tạo sợi tổng hợp… có thể làm tăng nguy cơ mắc u não. Do vậy, bạn nên tránh các yếu tố nguy cơ này để phòng chống u não. 

Thay đổi thói quen ăn uống

Chế độ ăn nhiều rau, quả giúp phòng tránh béo phì và cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu như chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất phòng tránh ung thư, khối u não và các bệnh về tim mạch. 

Đừng bao giờ bỏ bữa sáng vì nó giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một đêm dài. Ngoài ra, bữa sáng còn giúp điều chỉnh nồng độ glucose và cholesterol thấp, phòng tránh táo bón. Do đó, hãy nên ăn bữa sáng kết hợp đủ tinh bột - chất béo hoặc tinh bột - chất đạm.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cải thiện chức năng phổi, hệ tim mạch và các mạch máu làm việc tốt hơn. Số lượng tế bào máu tăng, hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Đồng thời cơ thể hấp thụ ít chất béo, kiểm soát lượng đường trong máu dễ dàng.

Giữ tâm lý thoải mái

Một tinh thần lạc quan, thoải mái, hạn chế căng thẳng lo âu sẽ tạo điều kiện tốt để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch chiến đấu với các loại bệnh không  chỉ u não. Đối với những bệnh nhân đã mắc bệnh thì sẽ có một tinh thần lạc quan tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều trị.

Thông tin về bệnh U não đã được đề cập chi tiết ở trên: Nguyên nhân, triệu chứng nhận biết, biện pháp điều trị... Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo thêm và không có tác dụng thay thế chỉ định của các bác sĩ. Để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình điều trị người bệnh nên tuân thủ theo những chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.