Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh và cách chăm sóc khi điều trị


Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là tình trạng khá phổ biến do hệ tiêu hoa chưa hoàn thiện, dễ bị tổn thương. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy dấu hiệu để nhận biết nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là gì?

1. Nguyên nhân gây ra nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ

- Thủ phạm chính gây nên căn bệnh nhiễm khuẩn đường ruột này là do vi khuẩn dạng  campylobacter và vi khuẩn Escherichia coli (E. coli). Lợi dụng khi hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên  các vi khuẩn xâm nhập gây tổn thương và tạo ra nhiễm khuẩn.

- Bên cạnh đó con đường lây nhiễm chính là do khi trẻ tiếp xúc với các đồ vật không vệ sinh, có chứa nhiều vi khuẩn như thú bông, gia cầm, gia súc. Khi này kháng thể chưa được phát triển toàn diện nên trẻ sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn đường ruột.

- Ngoài các nguyên nhân ở trên thì cũng có những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ snh như:

  • Trẻ sơ sinh có dùng thuốc làm giảm axit dạ dày.
  • Trẻ sống ở những nơi đông đúc, mật độ dân số cao, môi trường sống có xuất hiện nhiều ổ dịch.
  • Những trẻ có hệ miễn dịch và sức đề kháng yếu.
  • Thường xuyên ăn những loại thức ăn chưa được nấu chín hoặc đã để bên ngoài môi trường quá lâu, không được hâm nóng trước khi ăn.

Xem thêm các bài viết liên quan

nhiem-trung-duong-ruot
Triệu chứng nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là gì?

2. Triệu chứng nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh

- Một số các dấu hiệu để nhận biết tình trạng nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh như:

  • Trẻ thường xuyên quấy khóc, buồn nôn hoặc nôn nhiều, đau bụng dữ dội kèm theo triệu chứng sốt.
  • Đi phân lỏng lẫn với chất nhầy hoặc bạch cầu nhiều lần trong một ngày. Kéo theo đó sẽ thấy trẻ có triệu chứng xanh xao, hốc hác và cơ thể thiếu nước.
  • Thời gian ủ bệnh có thể từ 2 – 5 ngày, hoặc cũng có thể từ 1 – 10 ngày, tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe từng bé.

Dấu hiệu của mỗi trẻ sẽ khác nhau vì còn do mức độ nhiễm trùng nên các bậc phụ huynh hãy nên tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để biết rõ hơn về vấn đề này.

3. Biến chứng nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh

Nếu không được điều trị sớm và đúng cách thì bệnh nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như sốt cao, đau cơ bắp, gặp khó khăn trong việc kiểm soát được những chuyển động của ruột.

Bên cạnh đó các loại vi khuẩn khi gây ra nhiễm trùng đường ruột còn có thể gây ra các ảnh hưởng đến những bộ phận khác của cơ thể như thận, gây thiếu máu hoặc nghiêm trọng hơn là làm chảy máu trong đường ruột, tổn thương đến não, đe dọa đến tính mạng trẻ sơ sinh.

Tốt nhất ngay khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường thì nên cho trẻ đến những cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách ngay từ đầu.

4. Phương pháp điều trị nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh

Việc điều trị bất cứ bệnh gì đối với nhóm trẻ sẽ khó khăn hơn nhiều so với người lớn. Vì khi còn lứa tuổi sơ sinh trẻ chưa thể biểu đạt tình trạng sức khỏe của bản thân qua lời nói nên gây nhiều trở ngại trong việc điều trị. Nguyên tắc trong quá trình điều trị bệnh nhiễm trùng đường ruột cho trẻ là cần lưu ý đến chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đủ lượng nước cần thiết để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng khó chịu cũng ngư phòng chống bệnh tái phát. Cụ thể cách điều trị như sau:

  • Cha mẹ nên chia nhỏ bữa ăn hàng ngày của trẻ, vì đây là lúc mà hệ thống tiêu hóa của trẻ còn non yếu không nên gây áp lực bằng việc ăn quá nhiều.
  • Khâu chế biến món ăn cho trẻ bị nhiễm trùng đường ruột cần hết sức lưu ý: cân nhắc bổ sung đầy đủ các thành phần dinh dưỡng và tốt nhất nên chế biến dạng mềm như cháo, sữa, súp, nước trái cây…
  • Đối với trẻ sơ sinh đang tiếp tục bú mẹ thì nên gia tăng số lượng cữ bú để giúp bù nước, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bé.
  • Hoặc các bậc cha mẹ cũng có thể bù nước cho bé bằng các loại nước trái cây pha loãng, nước cháo muối hay dung dịch bù nước oresol.
  • Những loại thực phẩm có thể cho bé dùng trong khoảng thời gian điều trị bệnh như: gạo, giá đỗ, khoai tây, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa…

Tùy vào từng trường  hợp mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định việc dùng thuốc kháng sinh phù hợp, tuyệt đối bạn không được tự ý mua thuốc về cho trẻ dùng khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ. Vì có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

nhiem-trung-duong-ruot
Thấy trẻ có các dấu hiệu nghiêm trọng nên đưa đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị

- Ngoài ra, cha mẹ nên ngay lập tức đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa khi thấy trẻ có các biểu hiện như:

  • Tần suất đi tiểu ít hoặc thậm chí không đi tiểu.
  • Đi ngoài phân lỏng, trong phân có kèm chất nhầy, máu hoặc toàn nước đục.
  • Sốt kèm theo triệu chứng tiêu chảy 5 – 6 lần/ ngày.
  • Trẻ không ăn uống và nôn mửa liên tục.
  • Trẻ vã nhiều mồ hôi, chân tay lạnh.

5. Cách phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ em

  • Hãy thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cơ thể cho trẻ
  • Lựa chọn những thực phẩm sạch, tươi ngon và nấu chín thật kỹ
  • Tránh để bé tiếp xúc với những người đang bị nhiễm bệnh
  • Hạn chế cho trẻ uống sữa chưa tiệt trùng và những đồ ăn sống
  • Vệ sinh sạch sẽ đồ dùng và các dụng cụ nấu nướng trong nhà bếp
  • Bảo quản cẩn thận thực phẩm và thức ăn, không nên để đồ ăn ở bên ngoài quá lâu
  • Các món ăn cần phải chế biến một cách kỹ lưỡng, ưu tiên những loại  thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có dạng mềm hoặc dạng lỏng giúp cho trẻ dễ tiêu hóa và hấp thụ như: cháo, sữa, súp, các loại nước ép trái cây…
  • Khi trẻ bị bệnh, phụ huynh cần phải chú ý đến khẩu vị của trẻ để thay đổi món ăn phù hợp theo nhu cầu và sở thích của trẻ.
  • Có thể bổ sung lợi khuẩn để cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Các lợi khuẩn này có rất nhiều ở trong sữa chua cùng với các chế phẩm khác từ sữa. Để có thể thiết lập lại mật độ của các loại vị khuẩn ở trong đường ruột đa dạng về chủng loại để hạn chế được khả năng nhiễm trùng hệ tiêu hóa, đồng thời khắc phục được tình trạng  rối loạn khuẩn đường ruột giúp cho đường ruột khỏe mạnh hơn.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh,  các bậc phụ huynh cần phải phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn ở đường ruột của trẻ em bằng một lối sống khoa học, chế độ ăn uống hàng ngày. Khi thấy trẻ xuất hiện những biểu hiện của bệnh cần phải chăm sóc trẻ đúng cách để giúp trẻ phục hồi nhanh chóng nhất.

Đối với trường hợp bệnh nhân đã điều trị tại nhà nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm thì các bậc phụ huynh nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Bài viết trên đây của  Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về bệnh nhiễm trùng đường ruột ở trẻ em. Các bậc phụ huynh nên nắm rõ những kiến thức cơ bản này để bảo vệ con em mình một cách tốt nhất.