Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

3 loại thuốc bổ sung Vitamin C cho trẻ từ 1 đến 9 tuổi tốt nhất


Vitamin C có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của cơ thể người và đặc biệt là trẻ nhỏ. Nếu thiếu hụt hàm lượng này sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Nhưng không phải bậc cha mẹ nào cũng nắm rõ kiến thức về các triệu chứng thiếu hụt Vitamin C của trẻ nên không biết khi nào cần dùng thuốc bổ sung Vitamin C cho trẻ. Hãy theo dõi cụ thể các thông tin ở dưới bài viết!

Vitamin C sẽ tham gia vào sự phát triển của mô, làm lành vết thương và giúp bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh về đường hô hấp, ung thư, tim mạch hay viêm khớp…

Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị thiếu Vitamin C để bổ sung đúng thời điểm bao gồm: cơ thể trẻ vận động chậm chạp hơn và rất dễ mệt mỏi, chảy máu lợi, rất dễ bị ốm và thường xuyên mắc các bệnh vặt, còi xương, vết thương lâu lành hơn bình thường…

1. Tìm hiểu chung về hàm lượng Vitamin C cần thiết cho trẻ

Trẻ cần lượng Vitamin C bao nhiêu mỗi ngày?

Mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu về hàm lượng Vitamin C khác nhau, cụ thể như:

  • Trẻ em từ 0 – 6 tháng tuổi cần được bổ sung khoảng 40 mg Vitamin C/ ngày.   
  • Trẻ em từ 7 – 12 tuổi cần được bổ sung khoảng 50 mg Vitamin C/ ngày.             
  • Trẻ em từ 1 – 3 tuổi cần được bổ sung khoảng 15 mg Vitamin C/ ngày.
  • Trẻ em từ 4 – 8 tuổi cần được bổ sung khoảng 25 mg Vitamin C/ ngày.               
  • Trẻ em trên 9 tuổi cần được bổ sung khoảng 45 mg Vitamin C/ ngày.                  

Vitamin C sẽ có vai trò vô cùng quan trọng đối với lứa tuổi từ 1 – 8 tuổi. Nếu trong trường hợp nếu trẻ bị thiếu Vitamin C theo thời gian sẽ làm cho Collagen mới rất khó để hình thành, cũng chính điều này phá vỡ các mô khác nhau trong cơ thể bé và sức khỏe cơ thể bị ảnh hưởng. Trong khoảng 3 tháng mà trẻ bị thiếu hụt Vitamin C dẫn đến tình trạng còi cọc ở trẻ em.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-bo-sung-vitamin-C
Vitamin C rất cần thiết cho cơ thể mỗi người, đặc biệt là trẻ nhỏ

Các trường hợp cần thường xuyên bổ sung Vitamin C cho trẻ như:

  • Trẻ lười ăn rau, quả nên không đủ lượng Vitamin C để cung cấp cho các hoạt động khác của cơ thể.
  • Trẻ hay bị nhiễm khuẩn, nhiễm virus thì mẹ nên bổ sung Vitamin C cho con để nâng cao hệ thống miễn dịch và hạn chế các nguyên nhân gây ra bệnh.
  • Trẻ được chẩn đoán hoặc có các triệu chứng thiếu máu, thiếu sắt và cần bổ sung Vitamin C để có thể hấp thu tốt sắt từ các thực phẩm hoặc loại thuốc sắt.
  • Do trẻ phải sinh sống trong môi trường khói bụi, thường xuyên hít phải khói thuốc lá, nên trẻ cần bổ sung Vitamin C nhằm phục hồi lại các tế bào trong cơ thể đã bị tổn thương.

2. Thuốc bổ sung Vitamin C cho  trẻ tốt nhất

Hãy cùng tìm hiểu những loại thuốc Vitamin C cho trẻ tốt nhất hiện nay dưới đây:

Vitamin C dạng sủi

Đây là dạng Vitamin C tan trong nước, được dùng phổ biến với nhiều người kể cả trẻ em. Với vị ngọt dễ chịu nên trẻ rất dễ uống. Bên cạnh hàm lượng lớn Vitamin C mà còn có các loại dưỡng chất khác.

Khi dùng đúng cách trong một thời gian cơ thể trẻ sẽ được tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi khi vận động.

Viên sủi, khác với viên nén thông thường, phải hòa tan vào ly với lượng nước thích hợp, đợi bọt sủi hết mới uống. Loại thuốc này khi được hòa tan sẽ đến dạ dày nhanh, đặc biệt hấp thu nhanh vào máu cho tác dụng.

Thuốc viên sủi là loại thuốc đặc biệt có nhiều tiện dụng, nhưng cần thận trọng trong sử dụng. Do đây là dạng viên sủi hòa tan trong nước nên khi đó với mùi vị ngon hấp dẫn nên có nhiều người sẽ lạm dụng thuốc này như nước giải khát. Nên lưu ý, vitamin C uống nhiều quá có khả năng gây tiêu chảy, loét đường tiêu hóa và có nguy cơ bị sỏi thận (sỏi oxalat).

Vitamin C dạng kẹo ngậm

Trên  thị trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm Vitamin C dạng kẹo ngậm. Ở dạng bào chế này trẻ rất thích do được đặc chế trong viên kẹo ngậm và có vị ngọt.

Vitamin C dạng kẹo ngậm với thành phần chính là Vitamin C và các khoáng chất khác nên rất tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch của bé.

Với ưu điểm là hương vị thơm ngon, dễ sử dụng, tiện lợi thì kẹo bổ sung vitamin C đang ngày càng được ưa chuộng rộng rãi và trở thành sản phẩm bổ sung vitamin C tuyệt vời nhất.

Tuy nhiên người lớn nên theo dõi quá trình sử dụng của trẻ để không quá lạm dụng gây ra các phản ứng phụ có hại cho sức khỏe trẻ nhỏ.

thuoc-bo-sung-vitamin-C
Có rất nhiều loại thuốc bổ sung Vitamin C cho trẻ

Vitamin C dạng nước

Dạng nước này giống như siro nên cha mẹ cần dùng thìa chuyên dụng để đo lường đúng liều lượng cho trẻ để phát huy tối đa các tác dụng.

Không thể phủ nhận công dụng của các loại thuốc bổ sung Vitamin C cho trẻ,  tuy nhiên nếu dùng sai cách hoặc quá lạm dụng sẽ gây ra các bất lợi cho sức khỏe của con trẻ nên bạn chỉ cho trẻ dùng thuốc khi thực sự cần thiết.

Cho trẻ dùng thuốc bổ sung Vitamin C khi có các dấu hiệu thiếu hụt Vitamin C rất nặng hoặc trong một thời gian dài trẻ sống trong môi trường khói bụi độc hại…  Trong khi đó chế độ  ăn uống có bổ sung lượng Vitamin C cũng không thể bù đắp được nên tốt nhất hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám cụ thể.

3. Nhưng lưu ý cần biết khi bổ sung Vitamin C cho bé

  • Cần bổ sung cho bé lượng Vitamin C vừa đủ. Việc  bổ sung Vitamin C hợp lý sẽ mang đến các tác dụng tốt đến sức khỏe của trẻ, nếu trường hợp có lượng dư thừa sẽ nhanh chóng được các tế bào mô nhận về hoặc thải qua nước tiểu. Nhưng nếu quá trình này xảy ra nhiều lần và với mức độ nhiều thì có thể sẽ ảnh hưởng đến thận và quá trình bài tiết của bé. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng bệnh lý sỏi thận.
  • Tìm hiểu kỹ thông tin, cách sử dụng các loại thuốc bổ sung Vitamin C cho trẻ và mua tại những nhà thuốc lâu năm, uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Như vậy sẽ đạt được kết quả cao sau quá trình bổ sung.
  • Các chuyên gia đang trực tiếp giảng dạy tại Cao Đẳng Y Tế Hà Nội chia sẻ nếu bạn đang cho trẻ dùng các loại thuốc bổ sung Vitamin C thì không  nên dùng với gan lợn, dễ bị oxy hóa phá hoại. Do khi Vitamin C gặp các vi lượng kim loại trong gan lợn thì tốc độ oxy hóa càng nhanh. Khiến cho Vitamin C bị mất tác dụng.
  • Để tránh tương tác thuốc có thể xảy ra thì không nên dùng chung thuốc bổ sung Vitamin C với các loại thuốc kháng sinh như penicilin, ampicilin, amoxicilin, augmentin, unasyn, oxacillin...
  • Bên cạnh việc dùng các loại thuốc bổ sung Vitamin C cho trẻ bạn nên dùng thêm các loại thực phẩm giàu Vitamin C, các dưỡng chất tự nhiện này cũng rất tốt cho bé. Những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C hiện nay có thể kể đến là súp lơ, các loại rau lá xanh, bông cải xanh, cà chua, đu đủ, xoài, khoai lang…
  • Nên chú ý nguồn bổ sung Vitamin C từ các loại trái cây, hoa quả. Ở những loại quả chín sẽ chứa nhiều hơn những loại quả xanh và các hoa quả đóng hộp hoặc đông lạnh có thể đã bị hao hụt đi một lượng lớn Vitamin C.
  • Cách chế biến các loại thực phẩm  có chứa nhiều Vitamin C cũng có thể làm giảm đi. Do đó nên chú ý và cân nhắc ký cách chế biến trước khi sử dụng. Nếu bạn xào các loại rau củ với dầu thực vật trong thời gian ngắn sẽ làm ảnh hưởng đến lượng Vitamin C có trong đó.  

Thuốc bổ sung Vitamin C cho trẻ là giải pháp tốt cho các bé thiếu hụt và cần bổ sung tức thời do loại Vitamin này rất dễ bị mất đi trong quá trình chế biến thực phẩm cho bé. Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất, ba mẹ luôn cần tư vấn từ bác sĩ khi muốn dùng thuốc cho con nhé. Bạn đọc tiếp tục theo dõi các bài viết về sức khỏe được cập nhật trong chuyên mục tiếp theo nhé!