Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bất ngờ trước chuyện bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả gần 13 tỷ đồng tiền viện phí


Một bệnh nhân mắc bệnh về máu tại Vĩnh Long đã được quỹ BHYT chi trả số tiền kỷ lục lên đến gần 13 tỷ đồng.

Trường hợp bệnh nhân Phan Hữu N. (35 tuổi, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đã được Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH Việt Nam) thống kê có tổng số tiền mà BHYT chi trả để điều trị bệnh trong giai đoạn từ 2017 đến hết tháng 5/2019 lên đến con số khổng lồ gần 13 tỷ đồng.

Theo đó, bệnh nhân này được xác định mắc phải căn bệnh “Thiếu yếu tố VIII di truyền” và được tiến hành điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Trong quá trình điều trị bệnh, anh Phan Hữu N đã được BHYT hỗ trợ chi trả viện phí, cụ thể như sau:

  • Tiền điều trị năm 2017: hơn 4,5 tỷ đồng
  • Tiền điều trị năm năm 2018: hơn 7 tỷ đồng
  • Tiền điều trị 5 tháng đầu năm 2019: gần 1,4 tỷ đồng

Như vậy, bệnh nhân này đã được quỹ BHYT thanh toán hơn 12,9 tỷ đồng từ năm 2017 đến tháng 5/2019.

Bệnh nhân Phan Hữu N với mã số BHYT: BT286862162xxx thuộc nhóm đối tượng khó khăn và hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng (BT). Trong trường hợp này, chính sách BHYT phát huy giá trị và là chỗ dựa để tạo điều kiện kinh tế cho bệnh nhân có thể tiếp tục điều trị và chống chọi lại với bệnh tật.

Chuyên gia Cao đẳng Y Tế Hà Nội cho biết: Căn bệnh thiếu yếu tố VII mà bệnh nhân này không may mắn mắc phải thuộc bệnh Hemophilia nhóm A với biểu hiện chủ yếu là xuất huyết. Triệu chứng này có thể xuất hiện sớm từ sơ sinh với tình trạng thường thấy là chảy máu dưới da đầu và chảy máu nội sọ.

Anh Phan Hữu N được BHYT chi trả gần 13 tỷ đồng tiền viện phíAnh Phan Hữu N được BHYT chi trả gần 13 tỷ đồng tiền viện phí

Theo thông tin của các chuyên gia huyết học truyền máu cung cấp thì căn bệnh này là một rối loạn của hệ thống đông máu và đặc biệt là gây ra tình trạng chảy máu kéo dài và không trị dứt điểm được mà theo bệnh nhân đến cuối đời. Vì vậy mà căn bệnh này cần một phác đồ điều trị lâu dài với chi phí tốn kém ở mức trung bình vào khoảng 400 - 500 triệu đồng/năm/bệnh nhân. Thậm chí, nếu bệnh nhân có tình trạng bệnh tiến triển nặng thì chi phí điều trị có lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm và bắt buộc phải điều trị suốt đời. Với chi phí này, nếu không có sự hỗ trợ của BHYT thì không phải ai cũng có thể chi trả được kể cả là với người giàu.

Trường hợp của anh N đã ghi nhận một số tiền khổng lồ mà BHYT đã chi trả cho bệnh nhân.Tuy nhiên, theo thống kê từ đầu năm 2019 đến nay của BHXH Việt Nam, nhiều bệnh nhân đã nhận được sự chi trả viện phí từ quỹ BHYT với những con số lên tới hàng tỷ đồng (từ 1-5 tỷ đồng).

Ngoài ra, trường hợp bệnh nhân có điều kiện khó khăn được Quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị từ 100 triệu trở lên cũng không hề ít.

Ở nước ta, số lượng người tham gia BHYT đến thời điểm hiện tại là 83,6 triệu, chiếm 88,1% dân số. Điều đó đồng nghĩa với việc vẫn còn khoảng 12% dân số chưa tham gia BHYT. Với khoản tiền đóng BHYT  mỗi năm là 750.600 đồng, người dân đã được bảo đảm khi xảy ra các vấn đề về sức khỏe. Nếu không tham gia bảo hiểm, số tiền viện phí mà bệnh nhân cần chi trả sẽ không được BHYT hỗ trợ. Khi đó, bạn đã từ chối chính quyền lợi của mình.

Trường hợp của bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả gần 13 tỷ đồng tiền viện phí lại càng chứng minh việc nộp BHYT hằng năm sẽ là một chiếc phao cứu sinh cho bạn trong những trường hợp phải nhập viện đặc biệt là khi gặp những chứng bệnh nguy hiểm và cần điều trị dài ngày.

Vai trò của việc tham gia BHYT

Với việc mở rộng quyền lợi BHYT, những đối tượng tham gia BHYT sẽ tiếp cận và thụ hưởng được những dịch vụ chăm sóc sức khỏe với kỹ thuật y tế mới và hiện đại nhất.

Tham gia BHYT quan trọng như thế nào?Tham gia BHYT quan trọng như thế nào?

Quỹ BHYT thực hiện chi trả đa số các loại thuốc và các dịch vụ kỹ thuật, cụ thể như sau:

  • Hỗ trợ bệnh nhân dùng thuốc điều trị ung thư, sau ghép gan thận ở mức chi trả 50%, thậm chí còn có loại bệnh được thanh toán 100%.
  • Bệnh nhân thực hiện ghép cổ xương đùi nhân tạo với giá giao động từ 30 đến 50 triệu đồng sẽ được quỹ BHYT chi trả toàn bộ. Ngay cả khi bệnh nhân có nhu cầu ghép loại tốt hơn thì BHYT vẫn chi trả miễn sao không được vượt quá 40 tháng lương tối thiểu chung và người bệnh chỉ phải chi trả phần chênh lệch

Để đáp ứng nhu cầu và hỗ trợ quá trình điều trị của các cơ sở y tế, quỹ BHYT mở rộng danh sách các loại thuốc hỗ trợ chi trả với chất lượng tốt bao gồm cả thuốc điều trị ung thư, các bệnh tim mạch mãn tính.

Ngay cả các dịch vụ kỹ thuật cao, phức tạp với chi phí lớn như các thủ thuật thăm dò, phẫu thuật cũng được quỹ BHYT thanh toán.

Nhìn chung, khi tham gia BHYT, bạn không những phòng ngừa được các trường hợp bệnh tật rủi ro mà còn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe chung của công đồng. Chúng ta không nên có suy nghĩ rằng, sẽ thiệt thòi nếu như tham gia bảo hiểm mà không có nhu cầu khám chữa bệnh. Chính sách BHYT được thực hiện trên nguyên tắc lấy số đông bù cho số ít. Khi bạn tham gia bảo hiểm sẽ giúp những người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi có được sự hỗ trợ về chi phí khi mắc bệnh.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email[email protected]

Fanpagehttps://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/