Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cụ bà phẫu thuật ung thư vú ở tuổi 92: “ Tôi đã cố gắng chịu cơn đau hành hạ suốt 2 năm vì sợ các con lo lắng


Vào ngày 5-6, Một cụ bà 92 đã được phẫu thuật thành công điều trị ung thư vú với. Các bác sĩ bệnh viện K đã lấy một khối u có kích thước 10x6cm ra khỏi vú trái của bệnh nhân.

Hy hữu trường hợp mắc ung thư vú ở tuổi 92

Vừa qua,  Bệnh viện K đã ghi nhận một bệnh nhân là bà Nguyễn Thị R. (92 tuổi, ở huyện Xuân Trường, Nam Định) được chẩn đoán mắc phải bệnh ung thư vú giai đoạn phát triển.

Theo thông tin của người nhà thì cụ R đã có những hiện tượng đau tức ngực từ đầu năm 2017. Sau khi đi khám thì Cụ đã được phát hiện có khối u với kích thước 16x24mm tại vú trái và được các bác sĩ tư vấn điều trị. Tuy nhiên gia đình bệnh nhân lại không quyết định phẫu thuật hay xạ trị vì lo rằng tuổi cụ đã cao khó lòng mà qua khỏi. Cũng chính vì tâm lý tuổi cao, không muốn con cháu lo lắng nên cụ R. đã cố gắng chịu đựng những cơn đau suốt 2 năm. Nhưng đến năm 2019, khối u đã phát triển nhanh khiến cụ khi không thể chịu đựng nữa nên gia đình mới cho đi khám lại.

Sau quá trình thăm khám, chụp chiếu tại bệnh viện K, cụ R nhận được kết quả là khối u đã phát triển và chiếm trọn vú trái khi bệnh ung thư vú đã đến giai đoạn tiến triển. Nhận thấy sự nguy hiểm, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, Gây mê hồi sức đã nhanh chóng hội chuẩn về tình trạng của bệnh nhân. Cụ R được xác định thuộc bệnh nhân cao tuổi lại gặp tình trạng tăng huyết áp, tắc nghẽn mạn tính nên sẽ rất khó khăn cho việc gây mê hồi sức. Nhưng nếu không thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân thì khối u có thể vỡ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vì thế, trước khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân được đội ngũ bác sĩ của bệnh viện chuẩn bị kỹ càng về tâm lý cũng như hồi phục sức khỏe. Cụ thể, bệnh nhân được hướng dẫn tập thở, được chăm sóc, nâng cao khẩu phần dinh dưỡng phù hợp, được chỉ định dùng các loại thuốc hạ huyết áp, hô hấp, kháng sinh, long tiêu đờm để cải thiện các tình trạng bệnh lý gặp phải.

Đội ngũ bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư vú 92 tuổiĐội ngũ bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư vú 92 tuổi

Sau thời gian điều trị nội khoa 1 tuần, Cụ R được tiến hành khám lại chuyên khoa tim mạch, chức năng hô hấp, xét nghiệm máu, động mạch với kết quả cải thiện rõ ràng ở các cơ quan tim, phổi. Khi sức khỏe của bệnh nhân đã đủ điều kiện gây mê phẫu thuật, các bác sĩ đã động viên người nhà tiến hành phẫu thuật cho Cụ.

Sau khi giải thích kỹ càng về các vấn đề liên quan tới phẫu thuật, các bác sĩ đã nhận được sự tin tưởng và sự đồng ý của gia đình bệnh nhân. Cuộc phẫu thuật cho cụ R được tiến hành bởi ê kíp gồm nhiều bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm về về ngoại khoa, gây mê, hô hấp, tim mạch. Cuối cùng ca phẫu thuật đã diễn ra thành công sau 2 giờ tiến hành. Đội ngũ bác sĩ đã cắt toàn bộ tuyến vú, loại bỏ tổn thương kích thước 10x6cm cho cụ R.

Bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và điều trị. Các bác sĩ và gia đình rất phấn khởi khi nhận thấy sự phục hồi tốt và tiến triển sức khoẻ của cụ R.

Sự nguy hiểm của bệnh ung thư vú

Theo thông tin của chuyên gia các trường Cao đẳng Dược Hà Nội, ung thư vú là căn bệnh gây ra tình trạng tử vong cho phụ nữ nhiều nhất trên thế giới. Theo thống kê, Việt Nam có  tỷ lệ mắc ung thư vú là 18/100.000 người. Trong đó chiếm đa số là phụ nữ. Bệnh Ung thư vú xuất hiện nhiều tế bào ác tính gây ra nguy cơ tử vong cho người bệnh nếu không được phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời. Tuy nhiên, căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng ngừa được.

Ở  nước ta, cứ mỗi năm là xuất hiện thêm 11.000 ca mới mắc Ung thư vú, trong đó có 5000 trường hợp tử vong. Có thể thấy đây là một căn bệnh khá nguy hiểm. Bệnh nhân khi mắc phải bệnh này sẽ xuất hiện các khối u ác tính ở các tế bào vú và mô xung quanh, sau đó khối u sẽ lan sang các bộ phận khác của cơ thể nếu không có phương pháp điều trị thích hợp.

Ung thư vú nguy hiểm như thế nào?Ung thư vú nguy hiểm như thế nào?

Ung thư vú được giới chuyên gia đánh giá là một căn bệnh phức tạp và đã được thực hiện các nghiên cứu về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị. Mấu chốt ở điều trị căn bệnh này đó là sự phát hiện kịp thời của bệnh nhân. U thư vú nếu được phát hiện ở những giai đoạn đầu thì sẽ không quá nguy hiểm và có thể điều trị được. Vì vậy, mọi người đặc biệt là chị em phụ nữ cần nhận biết dấu hiệu của căn bệnh này để có thể phát hiện và tiến hành điều trị trong trường hợp cần thiết.

Ung thư vú thường có triệu chứng là sự xuất hiện của một khối bướu có thể cảm nhận được ở tay với kích thước từ 1cm trở lên và đặc biệt là không có cảm giác đau. Ngoài ra, mọi người cũng cần thận trọng khi gặp những dấu hiệu sau:

  • Núm vú tiết dịch, đặc biệt là những dịch có màu hơn đen hoặc lẫn máu
  • Nhận thấy núm vú bị tụt vào trong
  • Bề mặt của tuyến vú có xuất hiện các vết lõm và nhăn
  • Vú bị tổn thương dạng chàm, khiến núm vú trở nên đỏ, loét và đóng vảy.

Những dấu hiệu này không chỉ gặp ở những trường hợp bị ung thư vú mà còn xuất hiện khi bạn mắc các tổn thương lành tính dạng bướu đặc hoặc dạng nang. Trong trường hợp nhận thấy tình trạng bất thường, bạn cần đến bệnh viện khám và xét nghiệm để xác định xem mình có gặp phải bất kỳ bệnh lý nào nguy hiểm hay không?

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email[email protected]

Fanpagehttps://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/